Chữ “T” trên giấy khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là gì?

Kim Anh 23/10/2024 13:27

Theo dõi bài viết để tìm hiểu chữ “T” trên giấy khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là gì.

Chữ “T” trên giấy khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là gì?

Tại Điều 9 Thông tư 105/2023/TT-BQP quy định cách ghi phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự như sau:

- Thành viên Hội đồng sau khi khám mỗi chuyên khoa, ghi điểm nội dung khám vào cột “Điểm”; ghi tóm tắt lý do cho số điểm đó ở cột “Lý do”; ký và ghi rõ họ tên ở cột “Ký”;

- Chủ tịch Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự căn cứ vào điểm tại từng chỉ tiêu để kết luận phân loại sức khỏe, ghi bằng số và chữ (phần bằng chữ trong ngoặc đơn) ở “Phần kết luận”.

Trong đó, chữ T trong phần kết luận phiếu sức khỏe có ý nghĩa như sau:

- Trường hợp đang mắc bệnh cấp tính, bệnh có thể thuyên giảm hay tăng lên sau một thời gian hoặc sau điều trị, thì điểm đó phải kèm theo chữ “T” bên cạnh (nghĩa là “tạm thời”).

- Người khám phải ghi tóm tắt bằng tiếng Việt tên bệnh bên cạnh (có thể ghi bằng danh từ quốc tế giữa hai ngoặc đơn). Khi kết luận, nếu chữ “T” ở chỉ tiêu có điểm lớn nhất, phải viết chữ “T” vào phần phân loại sức khỏe.

- Những trường hợp phiếu sức khỏe có ghi chữ “T”, Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự có trách nhiệm hướng dẫn công dân đến cơ sở y tế để điều trị.

Như vậy, chữ “T” ghi bên cạnh điểm xếp loại sức khỏe nghĩa là “tạm thời” công dân đang mắc bệnh cấp tính, bệnh có thể thuyên giảm hay tăng lên sau một thời gian hoặc sau điều trị, Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự có trách nhiệm hướng dẫn công dân đến các cơ sở y tế để điều trị.

Ngoài ra, Điều 9 Thông tư 105/2023/TT-BQP cũng lưu ý trường hợp công dân mắc bệnh tật chưa được phân loại thì Hội đồng khám sức khỏe đánh giá đầy đủ, toàn diện chức năng cơ quan bị bệnh tật, mức độ ảnh hưởng đến khả năng luyện tập quân sự, lao động, sinh hoạt, tiên lượng mức độ tiến triển bệnh, tật để kết luận phân loại sức khỏe.

Trường hợp nghi ngờ chưa cho điểm hoặc chưa kết luận được, Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự gửi công dân tới khám chuyên khoa tại cơ sở y tế khác để có kết luận chính xác. Thời gian tối đa 10 ngày phải có kết luận và chỉ thực hiện trong trường hợp cần thiết.

Chữ “T” trên giấy khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là gì?
Chữ “T” trên giấy khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là gì? (Ảnh minh họa)

Phân loại sức khỏe có chữ “T” có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Theo quy định tại Điều 31 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, công dân được gọi nhập ngũ khi có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

  • Lý lịch rõ ràng;
  • Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
  • Đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định;
  • Có trình độ văn hóa phù hợp.

Trong đó, khoản 3 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tiêu chuẩn sức khỏe gọi nhập ngũ như sau:

- Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định về việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

- Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

- Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

Như đã giải thích ở mục trên, sức khỏe được phân loại có chữ “T” có nghĩa là tạm thời. Do đó trường hợp công dân xếp loại sức khỏe loại 1T, 2T, 3T thì về bản chất vẫn thuộc sức khỏe loại 1, 2, 3 và đủ tiêu chuẩn sức khỏe để được tuyển chọn tham gia nghĩa vụ quân sự.

Trên đây là thông tin liên quan đến chữ “T” trên giấy khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.

Kim Anh