Rác thải và quán cóc, hàng rong bủa vây các nhà ga tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Tình trạng hàng loạt dịch vụ ăn theo tiếp tục phát triển và bủa vây nhiều ga dọc tuyến Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt trong nhiều năm nay.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, kéo dài hơn 13km đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11 năm 2021, được kỳ vọng là một giải pháp giao thông hiệu quả cho người dân. Tuy nhiên, do thiếu sự đồng bộ trong quản lý không gian, nhiều quán trà đá và hàng rong mọc lên san sát dọc tuyến đường. Tình trạng này không chỉ gây cản trở cho người đi bộ mà còn làm mất mỹ quan đô thị.
Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Gia Huy - người dân cư trú tại La Khê, Hà Đông cho biết: “Kể từ ngày tuyến Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động, lượng người dân đổ về ga Văn Khê tăng so với trước đây. Vì vậy, nhiều hàng quán cũng tận dụng thời gian này để kinh doanh. Hàng quán đua nhau mọc lên khiến cho khu vực trở nên lộn xộn vô cùng, nhiều khi đang đứng chờ xe bus dưới ga tàu mà còn phải né ra cho khách hàng ra vào quán ăn”.
Không chỉ vậy, trong những năm qua, tình trạng chiếm dụng mặt bằng tại nhiều nhà ga dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn diễn ra thường xuyên. Do thiếu bãi gửi xe, nhiều người dân đã đỗ xe máy và ô tô ngay dưới chân cầu, điều này không chỉ gây cản trở lối đi bộ mà còn làm gia tăng nguy cơ trộm cắp do thiếu sự giám sát.
Đáng chú ý, khu vực dưới chân nhiều nhà ga dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã trở thành điểm tập kết rác thải của người dân địa phương. Hàng loạt xe rác ùn ứ, chất đầy rác sinh hoạt, bốc mùi hôi thối suốt cả ngày lẫn đêm. Tình trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xung quanh và hình ảnh của hệ thống giao thông công cộng hiện đại.
Chị Phạm Thị Bình (trú tại quận Hà Đông) cho biết: “Cuối tuần, mình thường di chuyển bằng đường sắt Cát Linh – Hà Đông để đi chơi, tuy nhiên cứ chạy xuống chân các nhà ga thì mình thấy vô cùng hụt hẫng vì mức độ vệ sinh tại ga không đảm bảo. Nhiều người thiếu ý thức sẵn sàng xú uế, vứt rác bừa bãi tại chân ga”.
Theo số liệu thống kê cho thấy lượng hành khách đã giảm hơn khá nhiều sau khi chính thức đi vào khai thác thương mại. Cụ thể, theo dữ liệu được công bố trong 3 ngày bình thường (từ 22 đến 24/11/ 2023), lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông giảm hơn 50% so với ngày đầu khai thác thương mại. Và điều này cũng có thể dễ hiểu hơn khi những hình ảnh xấu xí như vẫn còn tồn tại xung quanh các nhà ga của công trình nghìn tỷ - dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô.