Vẫn còn đại lý kích hoạt sẵn SIM rác
Theo Cục Viễn thông, vẫn còn hiện tượng các đại lý lách luật để kích hoạt sẵn SIM. Cục Viễn thông cũng ghi nhận hiện tượng bán SIM du lịch, SIM data dùng để truy nhập dữ liệu thời gian ngắn chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về quản lý thông tin thuê bao.
Theo Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), năm 2023 -2024, ngành TT&TT đã triển khai 97 đoàn thanh tra, kiểm tra về thông tin thuê bao, SIM rác, tin nhắn rác, dịch vụ nội dung (VAS); trong đó, 5 đoàn kiểm tra về VAS, 92 đoàn thanh kiểm tra về SIM rác; ban hành 75 quyết định xử phạt, trong đó xử phạt về VAS là 1,85 tỷ đồng; thu hồi 6,9 tỷ đồng; xử phạt về SIM rác là 5,6 tỷ đồng.
Ông Giang Văn Thắng, Trưởng Phòng Thanh tra Cục Viễn thôngcho biết, Cục đã trực tiếp đi khảo sát thị trường SIM tại 2 địa bàn lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với cả việc mua qua mạng. Kết quả cho thấy, từ khi siết chặt quản lý, tình trạng SIM rác đã giảm nhiều. Tuy nhiên vẫn còn hiện tượng các đại lý lách luật để kích hoạt sẵn SIM. Cục Viễn thông cũng ghi nhận hiện tượng bán SIM du lịch, SIM data dùng để truy nhập dữ liệu thời gian ngắn chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về quản lý thông tin thuê bao. Ở một số quốc gia, loại SIM này không cần đăng ký thông tin thuê bao, nhưng theo quy định hiện hành của Việt Nam, SIM du lịch vẫn cần đăng ký thông tin thuê bao.Cục Viễn thông cho biết thêm, trong năm 2024, Cục đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 6 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động. Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy vẫn còn tình trạng nhân viên của doanh nghiệp viễn thông di động lách, làm sai quy định vì áp lực doanh số, thu nhập. Cục Viễn thông đã triển khai xong việc gắn brandname (tên định danh) cuộc gọi của các cơ quan quản lý nhà nước. Cục sẽ tiếp tục triển khai gắn brandname và yêu cầu doanh nghiệp xây dựng tiêu chí nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, chặn cuộc gọi rác.Ông Nguyễn Thành Chung, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, công tác quản lý và ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác và đặc biệt là các hình thức lừa đảo trên mạng ngày càng khó khăn và nhiều thách thức. Theo số liệu thống kê, năm 2023, tổng số tiền mà người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt trên không gian mạng là từ 8.000 - 10.000 tỷ đồng, tăng nhiều so với các năm trước đây, trong đó, 91% thông tin liên quan đến lĩnh vực tài chính và 73% người dùng thiết bị di động và mạng xã hội.“Việc lợi dụng mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản diễn ra mạnh mẽ và đã trở thành xu thế lớn hơn rất nhiều so với các công cụ và phương tiện khác. Đáng chú ý, hiện nay, các cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác trước đây tập trung vào người lớn tuổi, hưu trí, trẻ em, cán bộ hưu trí thì nay hướng vào cả những người đang đi làm và kể cả các lãnh đạo chính quyền, các doanh nhân. Các hình thức lừa đảo hiện nay rất tinh vi, phức tạp. Bên cạnh các phương thức lừa đảo truyền thống, các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ AI, giả mạo giọng nói và số điện thoại, thậm chí kịch bản hóa từng cá nhân để tăng khả năng chiếm đoạt tài sản”, ông Nguyễn Thành Chung cho biết.