Cặp đôi Hồ Ngọc Hà, Kim Lý có tiếp tay cho hành vi quảng cáo TPBVSK sai phép?
PLBĐ - Là TPBVSK nhưng Love Good For Women’s Healthy và Love Good For Men’s Healthy lại được cặp đôi Hồ Ngọc Hà - Kim Lý loại bỏ cụm từ "Hỗ trợ", quảng cáo gây nhầm lẫn về công dụng của hai sản phẩm này.
Thời gian vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) qua công tác hậu kiểm đã phát hiện và đưa ra rất nhiều cảnh báo về việc các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) được quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh, "thổi phồng" công dụng của sản phẩm, vi phạm quy định về quảng cáo. Cục ATTP đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật để sử dụng các sản phẩm TPBVSK này.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay trên thị trường vẫn còn rất nhiều sản phẩm TPBVSK chỉ có công dụng hỗ trợ chữa bệnh hoặc bổ sung các chất cho cơ thể nhưng lại ngang nhiên được "thổi phồng" công dụng hay quảng cáo như thuốc chữa bệnh. Nguy hiểm hơn, rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng không biết vô tình hay cố ý đã tiếp tay cho hành vi vi phạm này.
Phản ánh đến chuyên trang Pháp luật & Bạn đọc (Báo Sức khỏe & Đời sống) bạn đọc cho biết, TPBVSK Love Good For Women's Healthy và Love Good For Men's Healthy đang có dấu hiệu quảng cáo vi phạm pháp luật trên các trang web và mạng xã hội.
Theo tìm hiểu, hai sản phẩm này do Công ty Cổ phần Vingin (số 17 Hoàng Diệu, phường Thống Nhất, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) chịu trách nhiệm về công bố và quảng cáo. Nhiều trang web thông tin TPBVSK Love Good For Women's Healthy và Love Good For Men's Healthy được cặp đôi Hồ Ngọc Hà - Kim Lý làm đại diện thương hiệu.
Hiện tại, việc quảng cáo thực hiện trên các trang web vingin.vn; samngoclinhkontum.com; medimart.com.vn; loveformen.vn; loveforwomen.vn; trang Fanpage mạng xã hội Facebook Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 và kênh youtube.com…
Nhìn chung, hầu hết các website này có giao diện gần giống nhau và chứa nhiều nội dung quảng cáo sai phép.
Cụ thể, trang web vingin.vn và samngoclinhkontum.com quảng cáo sản phẩm TPBVSK Love Good For Men's Healthy có công dụng: "Tăng cường sức khỏe sinh lý hiệu quả, làm chậm tình trạng mãn dục nam; Hỗ trợ trong điều trị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, và chứng lãnh cảm; Giúp làm mạnh gân cốt, bổ thận, cải thiện tình trạng tiểu đêm nhiều, tiểu gắt; Tăng cường sức đề kháng hiệu quả; Cải thiện hiệu quả tình trạng mất ngủ, thần kinh suy nhược, căng thẳng, và trầm cảm".
Sản phẩm này còn được liệt kê công dụng của từng thành phần có trong sản phẩm, khiến người tiêu dùng càng khó xác định được sản phẩm có công dụng chữa bệnh hay không: "Saponin trong Sâm Ngọc Linh có tác dụng cải thiện hiệu quả sức khỏe sinh lý nam, giảm mệt mỏi, căng thẳng, và chống trầm cảm, cải thiện giấc ngủ (sâu và ngon giấc hơn), tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa và hỗ trợ trong điều trị ung thư; Đông Trùng Hạ Thảo, Đẳng Sâm, và Dâm Dương Hoắc, những loài thảo dược quý có tác dụng tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe sinh lý nam; Nhục Thung Dung và Ba Kích Tím có tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt, tiểu đêm nhiều".
Tương tự, TPBVSK Love Good For Women's Healthy cũng được quảng cáo với rất nhiều công dụng: "Trẻ hóa làn da: Giúp da trắng mịn, tươi trẻ, giảm các nếp nhăn, giảm tình trạng khô da, sạm, tàn nhang, và chảy xệ (tăng sức đàn hồi của da), giảm quá trình oxy hóa tế bào; Điều hòa sinh lý nữ: Tăng cường nội tiết tố Estrogen, cải thiện hiệu quả tình trạng giảm ham muốn, không đạt khoái cảm, và khô âm đạo, đổ mồ hôi đêm, và hiện tượng bốc hỏa; Cải thiện giấc ngủ và sức khỏe tinh thần: Giúp ngủ ngon, giảm tình trạng căng thẳng (stress), mệt mỏi (fatigue), cáu gắt, lo âu (anxiety), và trầm cảm (depression); Giảm thiệt hại cơ, đặc biệt đối với phụ nữ sau sinh và tiền mãn kinh; Tăng cường sức đề kháng của cơ thể".
TPBVSK Love Good For Women's Healthy cũng được liệt kê công dụng của tổng thành phần có trong sản phẩm như: Sâm Ngọc Linh, Sâm Tố Nữ, Đông trùng hạ thảo...
Ngoài ra, trang web loveformen.vn và loveforwomen.vn cũng quảng cáo sản phẩm TPBVSK Love Good For Men's Healthy và Love Good For Women's Healthy có công dụng khác xa so với nội dung của Giấy xác nhận quảng cáo do Cục ATTP cấp.
Cụ thể, sản phẩm Love Good For Men's Healthy được quảng cáo: "Tăng cường sinh lý, hỗ trợ làm chậm quá trình mãn dục nam; Cải thiện tình trạng giảm ham muốn, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm; Cải thiện tình trạng tiểu đêm nhiều do thận hư, tiểu gắt; Cải thiện sa sút tinh thần, trí nhớ kém, mất ngủ, thần kinh suy nhược; Giúp bổ thận, tráng dương, mạnh gân cốt".
Sản phẩm Love Good For Women's Healthy có công dụng: "Giúp điều hòa kinh nguyệt; Cải thiện các triệu chứng: Khô âm đạo, giảm ham muốn, khó đạt khoái cảm; Hỗ trợ giảm các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh: Mất ngủ, người mệt mỏi, bồn chồn, lo âu; Cải thiện các dấu hiệu của tuổi tác của làn da: Nếp nhăn, sạm da, tàn nhang, nám da; Tăng cường nội tiết tố nữ và bổ sung Collagen".
Chưa hết, để gia tăng niềm tin với khách hàng, trang web loveformen.vn và loveforwomen.vn còn đăng tải lời chia sẻ sẻ của Dược sĩ Nguyễn Thị Bích Vân về sản phẩm và lời chia sẻ của khách hàng sau khi sử dụng hai sản phẩm Love Good For Men's Healthy và Love Good For Women's Healthy.
Nghệ sĩ tiếp tay cho hành vi quảng cáo TPBVSK sai phép?
Theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 4126/2020/XNQC-ATTP ngày 30/12/2020 do Cục ATTP cấp cho Công ty Cổ phần Vingin, TPBVSK Love Good For Men's Healthy chỉ có công dụng: "Hỗ trợ bổ thận, tráng dương, mạnh gần cốt; Hỗ trợ tăng cường chức năng sinh lý nam giới; Hỗ trợ cải thiện tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần do thận dương hư"; TPBVSK Love Good For Women's Healthy có công dụng: "Giúp bổ sung collagen, hỗ trợ tăng cường nội tiết tố nữ; Hỗ trọ điều hòa kinh nguyệt và hạn chế các biểu hiện ở phụ nữ tiền mãn kinh như: da khô, nám da, sạm da, bốc hỏa, lo âu, mệt mỏi, cáu gắt".
Tuy nhiên, không chỉ được quảng cáo sai phép tại các trang web nêu trên, ở đường link trên trang web samngoclinhkontum.com dẫn sang kênh youtube. com, tài khoản Sâm Ngọc Linh KonTum K5 đăng tải rất nhiều những video quảng cáo cho hai sản phẩm nói trên. Trong đó tại video có tên "Kim Lý nói gì về sản phẩm Love for Men?", Kim Lý quảng cáo thành phần trong sản phẩm này có công dụng làm tăng testosterone, khỏe mạnh, tự tin hơn…
Còn video có tên "Hồ Ngọc Hà nói gì về sản phẩm Love for Women?" Hồ Ngọc Hà loại bỏ cụm từ "hỗ trợ" và quảng cáo sản phẩm này "giúp cho chúng ta có một sức khỏe tốt và làn da tươi đẹp", ngoài ra còn có công dụng đẩy lùi tàn nhang, cân bằng nội tiết, giảm stress…
Việc nghệ sĩ hay chuyên gia về Y tế sử dụng danh tiếng, sức ảnh hưởng của bản thân để quảng cáo công dụng của sản phẩm sai sự thật đã tiếp tay cho hành vi lừa dối người tiêu dùng. Hơn nữa, việc quảng cáo TPBVSK sai sự thật là hành vi vi phạm Luật Quảng cáo; Nghị định 15/2018/NĐ-CP về việc hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm và Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Vậy Công ty Cổ phần Vingin có phải chịu trách nhiệm đối với việc quảng cáo TPBVSK Love Good For Men's Healthy và Love Good For Women's Healthy sai sự thật hay không? Công ty Cổ phần Vingin và Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum có quan hệ như thế nào?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!
Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm:
2. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo:
9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Khoản 5 Điều 34, Nghị định 38/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo:
5. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.