Doanh nghiệp phụ trợ Việt tăng trưởng 12 lần khi tham gia cung ứng cho VinFast
Chiến lược đẩy mạnh nội địa hóa lên tới 84% vào năm 2026 của VinFast giúp thương hiệu Việt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu linh kiện.
Lửa thử vàng và những bước tiến thần kỳ của doanh nghiệp nội
Tại hội thảo về nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công ty CNC VINA, chia sẻ, doanh nghiệp của ông đã đồng hành cùng VinFast từ năm 2017 ở nhiều công đoạn trong sản xuất xe máy, ô tô. Hơn 7 năm qua theo ông là quãng thời gian đáng nhớ bởi CNC VINA học hỏi được nhiều điều từ những doanh nghiệp có những bước phát triển thần kỳ như VinFast.
“Chính VinFast đã chia sẻ động lực cho chúng tôi. CNC khi ấy quy mô còn nhỏ nhưng được tiếp cận tư duy lớn”, vị chủ tịch của CNC VINA – đơn vị đang là đối tác dập thân vỏ cửa của VinFast nói. Từ một cơ sở sản xuất có quy mô tài sản khoảng 30 triệu USD, CNC VINA sau hơn 7 năm đã tăng trưởng tới 12 lần, lên 500 triệu USD.
Trong khi đó, kể câu chuyện của doanh nghiệp mình, ông Trần Quốc Minh Đăng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ý Chí Việt - cho hay, năm 2020, công ty ông có bước ngoặt lớn khi cung cấp linh kiện cho VinFast.
Với ông Đăng, đây cũng là cơ hội “lửa thử vàng” bởi sản xuất linh kiện cho ô tô VinFast đòi năng lực cao và quá trình kiểm soát chất lượng khắt khe. Việc bắt tay với VinFast cũng là cơ hội để doanh nghiệp cung ứng như ông khẳng định mình trong điều kiện ngành công nghiệp ô tô trong nhiều năm bị coi là “tới ốc vít cũng không làm được”.
Sau những hợp tác ban đầu, doanh nghiệp của ông Đăng hiện cung cấp hơn 80 linh kiện cùng hơn 60 khung nhựa cho nhiều dòng xe của VinFast, từ VF e34 tới VF 9 và xe buýt điện. “Cảm ơn VinFast đã tin tưởng, tạo điều kiện để chúng tôi chứng minh năng lực và phát triển mạnh mẽ trong chuỗi sản xuất ô tô”, lãnh đạo của Công ty Ý Chí Việt nói.
Cánh chim đầu đàn nhưng không đi một mình
Lắng nghe chia sẻ của doanh nghiệp tại tọa đàm, PGS-TS Bùi Quang Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - bày tỏ sự vui mừng bởi những gì hãng ô tô Việt đã làm trong thời gian 7 năm (từ 2017 tới nay). Thành tựu đáng tự hào không chỉ là số 1 thị trường tại Việt Nam mà còn là cách VinFast hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa cùng trưởng thành.
“VinFast là chim đầu đàn nhưng dẫn đàn chứ không đi một mình, giúp Việt Nam đi nhanh thậm chí bỏ qua một số giai đoạn tuần tự”, PGS-TS Bùi Quang Tuấn nói.
Cũng từ mô hình của VinFast, điều vị chuyên gia mong muốn là cánh chim đầu đàn như VinFast sẽ “kéo theo nhiều cánh chim khác” để ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của VinFast nói riêng và nền công nghiệp của Việt Nam nói chung đi nhanh hơn vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Đồng tình với ý kiến trên, nhiều ý kiến của các chuyên gia tại tọa đàm cho rằng, sự đóng góp của những doanh nghiệp đi đầu như VinFast sẽ ngày càng lớn bởi tỉ lệ nội địa hóa của VinFast đang đang tiếp tục tăng mạnh, theo kế hoạch sẽ lên tới 84% vào năm 2026, thay vì hơn 60% hiện tại.
Nhìn vào chiến lược nội địa hóa trong thời gian tới của VinFast, GS-TS Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội - thừa nhận, ông bị thuyết phục khi VinFast đi thẳng vào làm chủ những chi tiết quan trọng của xe điện như cell pin, hệ thống truyền động, điều hòa… Bên cạnh các chi tiết chính, hãng xe Việt còn định hướng nội địa hóa cả các chi tiết khác như vành xe, phanh lái, kính gương… Tổng hòa của những yếu tố trên đã tạo ra tỉ lệ nội địa hóa rất cao trong xe điện VinFast, đồng thời tạo bước tiến chiến lược cho cả ngành công nghiệp ô tô.
Ông nhắc tới thực tế, trước đó, Việt Nam chỉ có khoảng hơn 300 doanh nghiệp trong ngành phụ trợ cho lĩnh vực ô tô với giá trị mang lại cho nền kinh tế là không lớn. Cùng với việc tăng tỉ lệ nội địa hóa, giá trị VinFast và các doanh nghiệp phụ trợ mang lại cho nền kinh tế được ông kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
“VinFast là biểu tượng của tinh thần quyết liệt và khát vọng vươn tầm quốc tế của người Việt Nam. Với sự đồng hành của VinFast, tôi tin chúng ta sẽ tạo ra hệ sinh thái lớn cho ô tô Việt Nam, giúp mở ra tương lai ngành công nghiệp ô tô và ngành sản xuất nội địa của Việt Nam”, vị chuyên gia khẳng định.