Từ 2025, 'siết chặt' thuế từ livestream bán hàng của người nổi tiếng
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, ngay đầu năm 2025, những trường hợp người nổi tiếng có hoạt động kinh doanh hoặc liên kết với nhãn hàng trên nền tảng thương mại điện tử sẽ được đưa vào diện thanh tra thuế.
Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, theo định hiện hành, tất cả các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (không phân biệt người nổi tiếng hay không nổi tiếng) nếu có thu nhập đều phải thực hiện nghĩa vụ tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm với nghĩa vụ nộp thuế về ngân sách nhà nước. Cơ quan thuế phải có trách nhiệm tuyên truyền, hỗ trợ cũng như đưa ra các giải pháp để thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có để đảm bảo công bằng cũng như minh bạch.
"Riêng với một số người nổi tiếng, hoặc có ảnh hưởng tham gia livestream, tiếp thị liên kết với bên bán hàng... chúng tôi đã có những giải pháp chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng cường tăng cường quản lý", ông Sơn cho hay.Lãnh đạo Tổng cục Thuế thông tin, trên cả nước, số cá nhân kinh doanh thương mai điện tử thuộc diện rà soát là trên 76 nghìn người; trong đó các trường hợp đã xử lý vi phạm là trên 30 nghìn cá nhân với tổng số tiền truy thu và xử lý vi phạm là 1.223 tỷ đồng.Doanh thu thương mại điện tử trên địa thành phố trong năm 2024 là 900 tỷ đồng, và số đã nộp khoảng 13 tỷ đồng. Các danh sách người có doanh số lớn đã được cơ quan thuế Hà Nội đưa vào thực hiện phân loại tiêu chí rủi ro để thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra.