Ông lớn ngành ô tô Trung Quốc và tham vọng với thị trường xe tải Việt Nam giữa dịch bệnh COVID-19

Quang Vũ 24/06/2021 09:44

Thị trường xe tải Việt Nam, dẫu vẫn đang chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, vẫn trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhà sản xuất ô tô lớn bậc nhất của Trung Quốc.

Từ ông lớn ngành ô tô Trung Quốc…

SGMW có thể là một cái tên còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên, với thị trường quốc tế, đây không phải là thương hiệu quá xa lạ. Được thành lập vào 18/11/2002, có thể nói, đây là sản phẩm của sự hợp tác giữa ba cái tên hết sức đặc biệt.

Cụ thể, SGMW là tên viết tắt của 3 đơn vị hợp phần: SAIC Motor, General Motors và Wuling Motor. SAIC Motor là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc và được ví là một trong 4 cột trụ lớn nhất của nền công nghiệp ô tô tại xứ tỉ dân. Đây cũng là gương mặt đáng nể của nền công nghiệp ô tô thế giới, khi có mặt trong top 10 nhà sản xuất lớn nhất. SAIC Motor cũng từng vinh dự đứng thứ 52 trong top 500 công ty có giá trị lớn nhất toàn cầu năm 2020.

Ông lớn ngành ô tô Trung Quốc và tham vọng với thị trường xe tải Việt Nam giữa dịch bệnh COVID-19 - Ảnh 1.

Nhà máy SGMW tại Liễu Châu, Quảng Tây, Trung Quốc

Trong khi đó, General Motors (GM) là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Trong sự hợp tác này, SGMW không chỉ thừa hưởng những thiết kế, kỹ thuật, được hướng dẫn nghiên cứu phát triển sản phẩm, mà còn được chuyển giao quy trình sản xuất hiện đại nhất từ GM.

Về phần Wuling, nhà sản xuất ô tô tải có trụ sở tại Liễu Châu bắt đầu cho ra mắt thị trường những chiếc minivans từ năm 1982. Sau quá trình phát triển và cải tiến động cơ, đặc biệt là dành cho xe tải, vào năm 2002, Wuling chính thức trở thành một phần của SGMW, chịu trách nhiệm sản xuất xe minivans và xe tải cỡ nhỏ.

Là kết quả của "cái bắt tay" giữa ba cái tên nêu trên, nên không khó hiểu khi SGMW có những lợi thế riêng biệt mà không phải nhà sản xuất nào cũng có. Theo đó, SGMW tự tin có thể đảm bảo song song hai mục tiêu là chi phí thấp (để có mức giá bán hợp lý nhất tới thị trường) vốn đã được nhà sản xuất Trung Quốc tối ưu hóa rất tốt, và giá trị sản phẩm cao (trang bị thêm nhiều công nghệ, gia chất lượng dịch vụ, tăng khả năng phục vụ cho người dùng) khi tận dụng được những công nghệ và tiêu chuẩn đạt chuẩn thế giới từ GM.

Tại Việt Nam, TC Motor Vietnam (TCMV) là nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền các dòng xe tải và xe van từ SGMW. Với phương châm là "Người bạn đồng hành tin cậy", TCMV đặt mục tiêu mang lại giá trị cho khách hàng với các thương hiệu toàn cầu và sản phẩm chất lượng cao thông qua việc không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam.

… tới quyết định táo bạo với thị trường xe tải cỡ nhỏ tại Việt Nam

Trong thời gian tới, TC Motor Vietnam và SGMW sẽ hợp tác để cho ra mắt ba mẫu xe mới tại thị trường Việt Nam, bao gồm hai xe tải và một xe van. Việc sẵn sàng ra mắt ba mẫu xe tại một thị trường mới như Việt Nam có thể xem là lựa chọn khá táo bạo của cả TCMV và SGMW, nếu xét trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang có những diễn biến vô cùng khó lường.

Ông lớn ngành ô tô Trung Quốc và tham vọng với thị trường xe tải Việt Nam giữa dịch bệnh COVID-19 - Ảnh 2.

Nhà máy TC Motor Vietnam tại Đà Nẵng (Ảnh: TCMV).

Tuy nhiên, ở góc nhìn rộng hơn, đây lại là quyết định hợp lý. Bởi lẽ, COVID-19 tạo ra nhiều động lực để ngành thương mại điện tử tăng trưởng, kéo theo thực tế là các kho hàng có thể được xây dựng mới và đặt tại bất cứ đâu. Điều này cũng là cơ hội để ngành dịch vụ hậu cần như chuyển phát, giao vận có nhiều tiềm năng để phát triển trong thời gian tới. Nhu cầu về xe tải cỡ nhỏ để phục vụ công việc trên vì thế cũng sẽ có xu hướng tăng.

Đó cũng là những tín hiệu để hai tập đoàn lớn như TCMV và SGMW có thêm cơ sở để ra mắt những dòng xe tải, xe van mới tại nước ta, giữa lúc COVID-19 vẫn đang là mối đe dọa với nền kinh tế cũng như ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Năm 2019, SGMW từng xuất khẩu 20.25 triệu chiếc xe, và con số này tăng lên 21.43 triệu chiếc trong năm 2020. Với những gì mà SAIC, General Motor và Wuling đã khẳng định tại thị trường Trung Quốc và thế giới, cùng những tín hiệu lạc quan từ thị trường xe tải nhỏ Việt Nam vốn đã có "kinh nghiệm" phục hồi sau dịch bệnh, TCMV và SGMW càng củng cố niềm tin để tạo được tiếng vang tại Việt Nam với những dòng sản phẩm mới của mình.

Quang Vũ