Nhiều sản phẩm do Công ty Biofun phân phối bị quảng cáo sai sự thật để lừa dối người tiêu dùng?
PLBĐ - Hai sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Biomax và Viên nang Đông trùng hạ thảo Việt Nam do Công ty TNHH Thảo dược và Sức khỏe Biofun phân phối đang được quảng cáo sai công dụng, sai sự thật tràn lan trên mạng Internet.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng "trên trời"!
Tính từ đầu năm 2021 trở lại đây, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế đã đưa ra hàng loạt thông báo, cảnh báo về tình trạng quảng cáo sai sự thật của các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK). Cục ATTP đã xử lý nhiều công ty có hành vi quảng cáo sai quy định của pháp luật và khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng khi mua sản phẩm.
Gần đây, Báo Gia đình và Xã hội nhận được thông tin phản ánh về nhiều sản phẩm do Công ty TNHH Thảo dược và Sức khỏe Biofun (có địa chỉ tại số 3 Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội) chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và phân phối đang được quảng cáo sai phép, sai công dụng tràn lan trên mạng Internet.
Đầu tiên phải kể đến là Viên nang Đông trùng hạ thảo Việt Nam - Biofun. Theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 897/2021/XNQC-ATTP ngày 08/4/2021 của Cục ATTP, TPBVSK Viên nang Đông trùng hạ thảo Việt Nam – Biofun chỉ được phép quảng cáo với nội dung: "Hỗ trợ giúp bồi bổ sức khỏe; Hỗ trợ nâng cao sức đề kháng tăng cường sinh lực; Hỗ trợ giảm mệt mỏi".
Tuy nhiên, trên trang web biofun.vn (của Công ty TNHH Thảo dược và Sức khỏe Biofun) lại giới thiệu TPBVSK Viên nang Đông trùng hạ thảo Việt Nam – Biofun có công dụng: "Bổ phổi, chữa hen suyễn, hen phế quản, ho kéo dài; Giúp gia tăng hormone tổng hợp tuyến thượng thận, tuyến tiền liệt, tăng cường khả năng sinh lý; Hỗ trợ giảm chỉ số HbA1c, điều trị tiểu đường; Tham gia vào quá trình thanh lọc, giải độc gan, thận, phổi; Góp phần chống lão hóa".
Trên trang web giới thiệu sản phẩm này của biofun.vn, nhà phân phối cũng không hề đưa ra khuyến cáo bắt buộc "Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".
Ngoài ra, trang web biofun.vn cũng quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm TPBVSK Biomax. Theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 921/2021/XNQC-ATTP ngày 12/4/2021 của Cục ATTP cấp cho Công ty TNHH Thảo dược và Sức khỏe Biofun phân phối, thì TPBVSK Biomax chỉ được phép quảng cáo với công dụng: "Hỗ trợ tăng cường sinh lực và khả năng sinh lý nam; Hỗ trợ bổ thận tráng dương; Hỗ trợ hạn chế quá trình mãn dục sớm".
Tuy nhiên, trên trang web này đã loại bỏ nhiều cụm từ "hỗ trợ" và giới thiệu sản phẩm có công dụng: "Giúp tăng cường sinh lực và khả năng sinh lý nam; Hỗ trợ bổ thận, tráng dương; Hỗ trợ hạn chế quá trình mãn dục sớm". Không những thế, trang web biofun.vn còn liệt kê công dụng "trên trời" của từng thành phần có trong sản phẩm như: Cao bá bệnh, Bạch tật lê, Đông trùng hạ thảo, Hàu biển, Nhân sâm, khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang, khó có thể xác định được công dụng thực sự của sản phẩm này.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trang web biofun.vn đã được Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử online.gov.vn (Bộ Công Thương) xét duyệt hoàn thành quy trình thông báo website thương mại điện tử bán hàng.
Ngoài trang web biofun.vn của Công ty TNHH Thảo dược và Sức khỏe Biofun đăng tải sai về công dụng các sản phẩm, thì trên mạng Internet còn hàng loạt trang web quảng cáo Biomax như thuốc chữa bệnh.
Một số trang web như nilp.vn, itppharma.com, thuocthat.com, healthvietnam.vn... đều bỏ hết cụm từ "hỗ trợ" nhằm đánh lừa người tiêu dùng đây là thuốc. Không những thế, để thuyết phục người tiêu dùng tin vào công dụng của sản phẩn, nhiều trang web và youtube.com còn đăng tải khá nhiều những ý kiến đánh giá sai sự thật của khách hàng về chất lượng của TPBVSK Viên sinh lý nam Biomax.
Hàng loạt sai phạm, nhà phân phối vẫn phủi trách nhiệm?
Theo quy định, việc quảng cáo TPBVSK sai sự thật là hành vi vi phạm Luật Quảng cáo; Nghị định 15/2018/NĐ-CP về việc hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm và Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Trong buổi làm việc với Phóng viên Báo Gia đình và Xã hội, ông Phạm Văn Trung – Phó Tổng Giám đốc, đồng thời là Giám đốc sản xuất Công ty Biofun thừa nhận trang web biofun.vn là của Công ty mình. Tuy nhiên, ông Trung phủ nhận không có việc trang web này quảng cáo những nội dung như phóng viên phản ánh. "Trên website của Công ty tôi không đăng những nội dung như thế này. Có thể do các bạn đọc được thông tin quảng cáo của các đơn vị khác, hay của những đơn vị lấy sản phẩm Công ty về bán", ông Trung nói.
Điều ngạc nhiên là sau buổi làm việc với chúng tôi, nhiều thông tin giới thiệu sản phẩm sai phép trên trang biofun.vn đã "biến mất". Giải thích về vấn đề này, ông Trung cho biết, Công ty có thuê "một đội" để vận hành trang web này và nội dung của trang web có thể được thay đổi cho phù hợp.
Ông Trung cũng nói thêm, Công ty TNHH VietLand là tên gọi trước kia của Công ty Biofun. Đây là lý do vì sao trang web biofun.vn được đăng ký bởi Công ty TNHH VietLand.
Hiện tại, trên trang web biofun.vn còn bán rất nhiều sản phẩm khác liên quan đến Đông trùng hạ thảo như: Trà Đông Trùng Hạ Thảo Việt Nam Biofun; Mật ong đông trùng hạ thảo Biofun; Đông Trùng Hạ Thảo Ký Chủ Khô; Đông trùng hạ thảo sinh khối khô. Trong đó, sản phẩm Mật ong Đông trùng hạ thảo Biofun cũng có dấu hiệu quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở các bài viết sau.