Baby Three bị tẩy chay, nhiều tiểu thương truyền tai nhau cách kinh doanh mặt hàng ‘túi mù” khác để không bị lỗ vốn
Nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng Baby Three đang ‘khóc ròng’ vì sản phẩm này bị người tiêu dùng tẩy chay mạnh mẽ tại Việt Nam.
Những ngày qua, cơn bão tẩy chay Baby Three tại Việt Nam đã lan rộng sau khi phiên bản Thỏ Thị Trấn Ver 2 bị nghi có in hình ảnh bản đồ phi pháp "đường lưỡi bò". Điều này khiến người tiêu dùng trong nước phẫn nộ, tiểu thương hoang mang, thị trường xáo trộn.

Nhiều người bán hàng trên cả thị trường truyền thống và các nền tảng thương mại điện tử như Tiktok, Facebook, Shoppee,... chia sẻ, số lượng Baby Three bán ra giảm thảm hại, thậm chí phải xả lỗ để mong đẩy được hàng, thu hồi vốn nhưng tình hình không mấy khả quan.

Dù phía nhà sản xuất Baby Three đã nhanh chóng lên tiếng giải thích đây chỉ là sự trùng hợp và cam kết đổi trả sản phẩm có hình ảnh gây tranh cãi, nhưng phản ứng của người tiêu dùng Việt Nam vẫn vô cùng gay gắt.
Vậy, thương hiệu này liệu có chính thức "hết cửa" tại Việt Nam và dân buôn phải tìm hướng đi mới nào để không bị mất vốn? Không bán Baby Three thì bán gì để không lỗ? Đây là thắc mắc của rất nhiều tiểu thương.

Theo anh N.V.T - tiểu thương có nhiều kinh nghiệm trong việc buôn bán và vận chuyển hàng hóa Trung Quốc về Việt Nam chia sẻ: "Thị trường blind box (túi mù) vẫn còn rất nhiều lựa chọn hấp dẫn mà người bán có thể thay thế như: Blind box Popmart – Thương hiệu blindbox đình đám, mẫu mã đa dạng, dễ bán, luôn có sẵn hàng dồi dào. Blind box Toptoys – Hãng đồ chơi nổi tiếng Trung Quốc với nhiều dòng sản phẩm hút khách, độ hot thậm chí hơn cả Baby Three. Túi mù kẹo Blind Bag – Một lựa chọn mới lạ với những combo kẹo hấp dẫn, giá mềm, dễ bán cho cả trẻ em lẫn người lớn. Túi mù Charm & Charm phát sáng – Phụ kiện nhỏ xinh, dễ thương, siêu 'hot' trên Shopee, rất dễ kinh doanh. Túi mù Capybara & Labubu – Xu hướng đồ chơi sưu tầm đáng yêu, đang làm mưa làm gió trên các nền tảng mua sắm.
Hiện tại, trend "bóc hộp mù" vẫn chưa hạ nhiệt. Những ai bắt sóng nhanh, chuyển hướng kịp thời sẽ nắm chắc cơ hội và không lo mắc kẹt vốn".

Mới đây, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã ban hành công văn gửi chi cục quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị chi cục QLTT các tỉnh, thành tăng cường công tác phối hợp với các sàn thương mại điện tử và nắm bắt tình hình trên địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Tại TP.HCM, ngày 11/3, Chi cục QLTT TP.HCM cũng thông tin tới báo chí đã nắm bắt sự việc và đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tại địa bàn tăng cường giám sát, kiểm tra nguồn gốc sản xuất, nhập khẩu và phân phối sản phẩm.
Cơ quan chức năng nhấn mạnh, nếu phát hiện vi phạm liên quan đến bản đồ, đơn vị kinh doanh sẽ bị xử lý theo quy định. Đồng thời, do đây là hàng nhập khẩu, lực lượng quản lý thị trường sẽ kiểm tra hóa đơn, chứng từ để xác định liệu sản phẩm có thuộc diện nhập lậu hay không.
Ngoài ra, cơ quan này cũng sẽ kiểm tra hàm lượng những hóa chất độc hại có thể gây ung thư trong các sản phẩm dệt may nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trên thị trường.