Bố chồng đánh con dâu mang thai và 2 cháu nội nguy kịch sẽ đối diện mức án nào?

16/11/2020 12:33

PLBĐ - Vụ việc bố chồng dùng búa đinh đánh con dâu cùng 2 cháu nội dẫn đến chấn thương nặng ở Hà Tĩnh đang gây xôn xao dư luận suốt những ngày qua. Nhiều người thắc mắc, với hành vi tàn bạo đó, người bố chồng sẽ bị xử lý ra sao?

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với VTC News, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, hành vi phạm tội của nghi phạm Hoàng Trần Cổn (SN 1950, ở xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã cấu thành tội "Giết người" được quy định tại điểm a, b, c, n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Mức hình phạt cao nhất mà ông Cổn phải đối diện là tử hình.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, vụ việc thương tâm xảy ra giữa những người trong gia đình khi nạn nhân là con dâu đang mang thai và 2 cháu nhỏ. Có thể do mâu thuẫn trong gia đình khiến ông Cổn bực tức, thiếu kiềm chế nên người đàn ông này dùng hung khí nguy hiểm đánh con dâu vào các vùng trọng yếu trên cơ thể gây chấn thương nặng. Không những vậy, ông Cổn còn đánh vỡ hộp sọ cháu nội mình rất dã man, tàn bạo.

"Hành vi của ông Cổn thể hiện sự côn đồ, hung hãn xâm phạm đến quyền được sống của 1 phụ nữ đang mang thai và 2 cháu nhỏ đã cấu thành tội Giết người. Trong trường hợp này, dù nạn nhân không thiệt mạng là do được đưa đi cấp cứu kịp thời. Đây là trường hợp nằm ngoài ý muốn chủ quan nên ông Cổn vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự", luật sư Thơm phân tích. 

Bố chồng đánh con dâu mang thai và 2 cháu nội nguy kịch sẽ đối diện mức án nào?  - Ảnh 1.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Như đã đưa tin, vào khoảng 18h ngày 13/11, trong lúc gia đình đang ăn cơm, do mâu thuẫn từ trước, ông Hoàng Trần Cổn đã dùng búa đinh đánh vào đầu con dâu là P.T.D (SN 1987) cùng 2 cháu nội là: H.T.Y.N (SN 2011) và H.N.V (SN 2016).

3 mẹ con chị D. sau đó được người dân đưa đến Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) cấp cứu. Tuy nhiên, vì vết thương quá nặng, chị D. được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An. 2 con chị D. là cháu cháu N. và V. được chuyển lên Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An điều trị. 

Đáng chú ý, chị D. được xác định mang thai đứa con thứ 3 hơn 23 tuần. Cháu V. được xác định bị vỡ hộp sọ. Bé N. bị thương ở vùng đầu.

Bố chồng đánh con dâu mang thai và 2 cháu nội nguy kịch sẽ đối diện mức án nào?  - Ảnh 2.

2 cháu nhỏ phải nhập viện do bị ông nội đánh thương tích. (Ảnh: T.T)

Sau khi đánh đập con dâu và 2 cháu nội, ông Cổn rời khỏi hiện trường. Cơ quan công an ngay sau đó đã tổ chức truy bắt và phát hiện ông Cổn tại một trang trại cách hiện trường gây án khoảng 300m, trên người nồng nặc mùi thuốc sâu. Ông Cổn sau đó được đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu.

Quá trình điều tra, cơ quan công an tìm thấy một bức thư do ông Cổn để lại trước khi gây án với nội dung vĩnh biệt thế giới.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Công an huyện Nghi Xuân cũng cho biết thêm, sức khỏe của ông Cổn hiện đã tốt trở lại, song phía công an vẫn phải bảo vệ nghiêm ngặt đề phòng trường hợp xấu xảy ra. Tình trạng sức khỏe con dâu và 2 người cháu đang có tiến triển tốt.

Được biết, chị D. là vợ của anh Hà (con ruột ông Cổn). Vợ chồng chị D. chung sống với ông Cổn được ít tháng nay. Cách hôm xảy ra vụ án ít ngày, anh Hà rời nhà vào Nam làm ăn. Hiện anh Hà đã trở về nhà để chăm sóc vợ con.

Vụ việc vẫn đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

n) Có tính chất côn đồ;

T.H (th)