Đau lòng những vụ trẻ vị thành niên tự sát vì mâu thuẫn với bố mẹ

30/10/2020 10:41

PLBĐ - Vụ việc nữ sinh lớp 12 ở Quảng Ninh gieo mình xuống sông tự vẫn vì bị bố mẹ mắng chuyện yêu đương đang gây xôn xao dư luận. Trước đó, ở nhiều địa phương cũng đã có không ít vụ trẻ ở tuổi vị thành niên tìm đến cái chết chỉ vì mâu thuẫn với bố mẹ.

Tối ngày 29/10, tại khu vực phường Ka Long, TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã xảy ra một vụ nữ sinh lớp 12 nhảy sông Ka Long tử vong thương tâm. Nạn nhân được xác định là em V.T.P (SN 2003).

Được biết, tối cùng ngày, P. bị bố mẹ mắng vì chuyện yêu đương ảnh hưởng đến học tập. Lúc này do bực tức, em P. đã bỏ chạy ra ngoài, đến khu vực sông Ka Long rồi nhảy xuống.

Nhận được tin báo, Công an phường Ka Long đã khẩn trương phối hợp với đội cứu hộ có mặt tại hiện trường. Đến 22h cùng ngày, thi thể nạn nhân đã được lực lượng chức năng tìm thấy cách hiện trường không xa.

Đau lòng những vụ trẻ vị thành niên tự sát vì mâu thuẫn với bố mẹ - Ảnh 1.

Hiện trường xảy ra vụ việc. (Ảnh: VOV)

Được biết, đây không phải là trường hợp hiếm hoi trẻ ở lứa tuổi vị thanh niên tự vẫn do liên quan đến cách ứng xử của bố mẹ trong gia đình. Trước đó, chỉ trong thời gian ngắn, nước ta đã ghi nhận nhiều vụ việc đau lòng xuất phát từ nguyên nhân tương tự. 

Cụ thể, ngày 1/9 vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã tiếp nhận một trường hợp bị ngộ độc thuốc diệt cỏ. Bệnh nhân là bé gái Y.N (13 tuổi, trú tại Đồng Nai) được bệnh viện địa phương chuyển cấp cứu. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch. 

Qua khai thác thông tin từ phía gia đình được biết, khi đi học bé thường bị bạn bắt nạt, chê cười vì nước da đen. Thời điểm nghỉ hè, do gia đình khó khăn nên bé phải phụ giúp cha mẹ làm những công việc nặng nhọc trên đồng ruộng. Không những thế, mỗi khi bé có những hành động không đúng thì thường xuyên bị bố mẹ la mắng. Tối 24/8, khi bị mẹ trách mắng, bé gái đã không làm chủ được bản thân nên cãi lại rồi uống thuốc diệt cỏ tự tử.

Đau lòng những vụ trẻ vị thành niên tự sát vì mâu thuẫn với bố mẹ - Ảnh 2.

Bé gái rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi tự tử bằng thuốc diệt cỏ. (Ảnh: Dân trí)

Hồi tháng 8, tại Bình Dương cũng đã xảy ra vụ việc bé gái 12 tuổi treo cổ tự vẫn vì bị mẹ la mắng. 

Theo đó, vào khoảng 19h tối ngày 22/8, bố mẹ của bé gái 12 tuổi quê An Giang gọi nhiều lần nhưng không thấy con trả lời. Khi người thân vội lên gác thì phát hiện bé gái đang trong tư thế treo cổ. Gia đình nhanh chóng gọi xe cấp cứu đến ứng cứu nhưng khi bác sĩ đến nơi thì nạn nhân đã tử vong. 

Sự việc sau đó được trình báo lên công an Công an TP Thuận An. Người dân địa phương cho biết, bé gái ở quê lên sinh sống cùng cha mẹ. Do chơi điện thoại quá nhiều nên bé gái thường xuyên bị ba mẹ la mắng. 

Đau lòng những vụ trẻ vị thành niên tự sát vì mâu thuẫn với bố mẹ - Ảnh 2.

Hiện trường nơi bé gái 12 tuổi tử vong. (Ảnh: T.H)

Trước đó, vào tháng 9/2019, một nam sinh lớp 12 ở Lạng Sơn cũng đã có hành động dại dột.  Như đã thông tin, nam sinh Nguyễn D.K (học sinh lớp 12A1, trường THPT Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) được phát hiện đã thắt cổ tự tử tại nhà riêng thôn Thâm Mò, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc.

Nhiều người dân cho biết, do là năm học cuối cấp nên mẹ K. là bà T. (SN 1980) thường xuyên nhắc nhở con tập trung vào việc học tập, không nên giao du, chơi bời với các bạn khác giới. Khi thấy mẹ la mắng nhiều, K. đã thắt cổ tử vong. 

Những vụ trẻ vị thành niên tự sát do mâu thuẫn với bố mẹ nêu trên đã khiến nhiều người không khỏi xót xa. Đây cũng như một lời cảnh tỉnh các bậc phụ huynh khi giáo dục con cái.

T.H (th)