Ám ảnh những vụ tai nạn kinh hoàng từ những đống rác phát nổ

Thanh Hải 27/08/2020 14:49

PLBĐ - Vụ việc đống rác đang cháy bất ngờ phát nổ khiến một phụ nữ đi xe máy tử vong tại chỗ ở Quảng Nam đang khiến nhiều người xót xa. Trước đó, ở nước ta cũng đã xảy ra không ít những vụ tai nạn gây thương tích vì nguyên nhân tương tự.

Đống rác đang cháy phát nổ, người phụ nữ đi đường tử vong

Sáng 27/8/2020, ông Dương Ngọc Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Điện Minh (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc một người phụ nữ bất ngờ gục chết sau tiếng nổ lớn phát ra từ đống rác đang cháy. 

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 7h45 cùng ngày, một người dân đốt rác bên đường ĐT608 (thuộc xã Điện Minh). 

Vào thời điểm này, chị N.L.M.S (37 tuổi, thường trú TP Đà Nẵng) điều khiển xe máy BKS 43C1 - 814.03, lưu thông theo hướng thị xã Điện Bàn xuống TP Hội An (Quảng Nam), khi đi qua bãi rác thì bất ngờ phát ra tiếng nổ lớn từ bãi rác đang cháy này. Sau tiếng nổ lớn, chị S. bất ngờ đổ gục và tử vong ngay sau đó.

Được biết, chị S. đang công tác tại một ngân hàng ở TP Hội An. Thời điểm xảy ra sự việc, nạn nhân đang trên đường đến chỗ làm.

118208716_340214947346214_527190696790928643_n_diiw
Cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường điều tra nguyên nhân vụ nổ. (Ảnh: C.X)

Ngay khi nhận được thông tin, Công an thị xã Điện Bàn đã phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam có mặt phong tỏa hiện trường khám nghiệm tử thi đồng thời cho lực lượng chức năng rà soát bom mìn gần khu vực xảy ra vụ việc.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn nhận định, tiếng nổ lớn phát ra từ đống rác đang cháy có thể là do bom mìn từ thời chiến tranh còn sót lại, người dân không biết nên vô tình đốt và xảy ra vụ nổ khiến người đi đường tử vong. Hiện, lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường để xác định nguyên nhân.

Nam thanh niên bị đạn găm thủng tim khi đang đốt rác

Ngày 21/8/2020, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật gắp đầu đạn trong tim của một nam bệnh nhân.

anh-tim-1-1598011684146414072078-1598014179145151416508
Bệnh nhân T. đang điều trị tại bệnh viên. (Ảnh: T. Thành)

Trước đó, chiều 19/8/2020, anh Nguyễn Thái T. (26 tuổi, trú xã Diễn Tân, Diễn Châu, Nghệ An) đang đốt rác, bất ngờ gặp viên đạn lẫn trong đống rác phát nổ. Đầu đạn găm trúng tim khiến anh T. gục ngất tại chỗ.

Anh T. được người nhà đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng khó thở, có 1 lỗ nhỏ ở ngực.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sỹ đã gắp được đầu đạn dài 3cm, đường kính 1cm ra ngoài và khâu vết thương ở tim cho bệnh nhân.

Mìn phát nổ khi đốt rác trong vườn nhà, 2 vợ chồng thương vong

Vào chiều 18/3/2020, tại xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, chị Mai T.L (SN 1971) cùng chồng đang dọn đốt rác trong vườn nhà thì bất ngờ một quả mìn phát nổ.

Vụ nổ đã khiến chồng chị L. tử vong tại chỗ, chị L. bị thương nặng phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới.

Chị L. được đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch, choáng đa chấn thương, mạch không, huyết áp không đo được, vết thương phức tạp vùng đùi, cẳng chân phải. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu hồi sức tích cực cho bệnh nhân, truyền 6 đơn vị máu và phẫu thuật xử trí vết thương.

Bình xăng phát nổ trong đống rác cướp sinh mạng bé 2 tuổi

Vụ việc đau lòng này xảy ra tại TP Tân An (tỉnh Long An). Nạn nhân là một đứa bé 28 tháng tuổi (người dân tộc thiểu số, quê Cà Mau), theo cha mẹ rời quê nhà đi làm xa.

Được biết, cha mẹ bé vì bận làm việc nên thường để bé tự chơi một mình.

Vào ngày 14/1/2019, bé ra đường để chơi với các bạn trong xóm. Để đùa nghịch, các bé lớn cùng nhau gom rác xung quanh thành đống lớn rồi châm lửa đốt. Nhưng trong đống rác có sót một bình chứa xăng cũ nên bất ngờ phát nổ. Các bé khác may mắn thoát được riêng bệnh nhi bị bỏng rất nặng.

Nạn nhân sau đó được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu và được chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM).

Sau 1 ngày dù đã được các bác sĩ khoa Bỏng điều trị hết lòng cứu chữa, cháu bé đã tử vong vào đêm 15/1/2019.

Đầu đạn phát nổ khi đốt rác, thai phụ bị mù mắt

Chiều 17/2/2016, bác sĩ Trần Vĩnh Lâm, Phó khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho biết, đang điều trị bảo tồn mắt còn lại cho bệnh nhân Trương Thị Bình (25 tuổi, trú tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) do đầu đạn phát nổ bắn mảnh vào mắt gây mù.

nan-ascu-1455763029769-7-0-236-448-crop-1455763202113
Nạn nhân điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: Dân trí)

Theo tìm hiểu được biết, tối 29 Tết, chị Bình đốt đống rác cho gọn nhà để đón năm mới thì một tiếng nổ vang lên. Bà Trần Thị Năm - mẹ chồng nạn nhân cho biết, lúc bị nạn chị Bình đang mang thai ở tháng thứ 7.

Theo bà Năm, khu gia đình bà ở là vùng giao tranh ác liệt trong thời chiến; bà con đi làm rẫy thường xuyên gặp bom bi, đầu đạn lộ ra trên mặt đất.

Bác sĩ Lâm cho biết, chị Bình bị vỡ nhãn cầu cả 2 mắt. Ngay trong đêm giao thừa, các bác sĩ đã phải phẫu thuật múc bỏ mắt bên trái của bệnh nhân để tránh hoại tử. Mắt phải bị tổn thương rất nặng (mất thị lực hoàn toàn) đang được điều trị bảo tồn. 

Ngay sau khi xử lý vết thương cho thai phụ, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương đã tiến hành mổ bắt con. Bé sơ sinh sau đó được nuôi trong lồng ấp. 

Sau một thời gian điều trị tích cực, sức khỏe của cả hai mẹ con chị Bình đã ổn định.

Nổ bom trong lúc đốt rác, 1 người chết

Vào lúc 15h40 ngày 14/4/2014 tại đường vòng chạy quanh sân vận động thị trấn Đức Tài (huyện Đức Linh, Bình Thuận) đã xảy ra một vụ nổ bom mìn nghiêm trọng làm chết 1 người.

no_bom
Hiện trường vụ nổ. (Ảnh: Báo Bình Thuận)

Được biết, hiện trường xảy ra vụ việc chỉ cách Trường THPT Hùng Vương hơn 40m. Qua lời kể của các nhân chứng, nạn nhân là một người đàn ông chừng 40 tuổi cư ngụ tại chợ Đức Tài.

Vào khoảng 15h cùng ngày, người đàn ông này ra khu vực trồng mì dọn cỏ khô và rác đốt để chuẩn bị trồng mì. Sau khi dọn đốt đống rác xong, người này quay xe đạp định ra về thì một tiếng nổ lớn vang lên, nhiều mảnh vỡ găm vào thân thể khiến nạn nhân gục ngay tại chỗ.

Ngay sau vụ việc, xe cứu thương của Bệnh viện Đa khoa Nam Bình Thuận được điều đến nhưng do mất máu quá nhiều nên nạn nhân đã chết ngay trên đường đi cấp cứu.

T.H (th)

Thanh Hải