Liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy xe ô tô

Thanh Hải 25/06/2020 07:18

PLBĐ - Chỉ trong ít ngày trở lại đây, trên địa bàn cả nước đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy xe ô tô. Tuy những sự cố này không có thiệt hại về người nhưng lại gây nhiều tổn thất về tài sản.

Chiều 24/6, ô tô của ông Đinh Văn Bua (38 tuổi) bất ngờ bị bốc cháy khi đang chạy trên Quốc lộ 24B hướng TP Quảng Ngãi về huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi).

Người dân địa phương đã phát hiện sự việc và phóng xe máy đuổi theo, báo cho tài xế. Nhờ đó, ông Bua kịp ôm con trai thoát ra ngoài. Đám cháy cao hơn 4m bao trùm cả ô tô, gây ra tiếng nổ lớn.

Được biết, ông Bua là giáo viên một trường cấp 2. Qua khám nghiệm hiện trường, Công an huyện Sơn Hà nhận định nhiều khả năng ô tô cháy do chập điện.

Anh_chay_xe_gui_den
Ô tô của ông Bua bốc cháy trên Quốc lộ 24B. (Ảnh: A Kiên)

Cũng trong ngày 24/6, một chiếc container đã bốc cháy khi dữ dội khi đang lưu thông trên xa lộ Hà Nội, đoạn qua Quận 9, TP HCM.

Theo đó, gần 11h, anh Hoàng Văn Dũng lái xe container BKS 51D - 133.95 trên xa lộ Hà Nội phát hiện đầu xe xì khói đen rồi phát lửa. Tài xế Dũng hốt hoảng tấp xe vào, tri hô nhờ hỗ trợ tháo rời thùng container phía sau trước khi bị lửa bén vào. Tuy nhiên, lửa cháy bùng phát nhanh khiến việc dập lửa tại chỗ bất thành. 

Cảnh sát PCCC Quận 9 và lực lượng trong Khu Công nghệ cao sau đó đã huy động 3 xe cứu hỏa cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường, dập tắt đám cháy sau ít phút. Tuy nhiên, đầu xe container bị hư hại hoàn toàn, các giấy tờ cùng đồ dùng bên trong cháy rụi.

1046913826350528570825143339129741084918796n-15929808775191649370413
Đầu xe container cháy dữ dội. (Ảnh: Người lao động)

Trước đó, 2 chiếc xe khách giường nằm cũng đã cháy rụi ở Thanh Hóa và Hà Nội trong 1 ngày (ngày 20/6). Cụ thể, khoảng 12h ngày 20/6, xe khách giường nằm trên Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) bốc cháy dữ dội. Khi phát hiện lửa và mùi khét bốc ra từ khoang xe, tài xế đã tấp vào lề hô hoán, khoảng 20 hành khách nhanh chóng rời xe. Lực lượng Cảnh sát PCCC ngay sau đó đã có mặt dập lửa nhưng do cháy lớn nên chiếc xe cũng chỉ còn bộ khung.

Đến khoảng 19h40 ngày 20/6, chiếc xe khách 45 chỗ lưu thông trên đường vành đai 3 trên cao hướng đi cầu Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt.  Tài xế điều khiển xe khách 45 chỗ được xác định là anh Nguyễn Văn Loan (SN 1981, ở xã Kim Thư, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Được biết, vào thời điểm xảy ra sự cố anh Loan đi sửa xe, trên xe không có người và tài xế cũng đã kịp thoát ra ngoài an toàn.

Capture
Hiện trường vụ cháy xe khách trên đường vành đai 3. (Ảnh: Tiền phong)

Ngày 18/6, xe khách giường nằm mang BKS 29B-619.XX do tài xế N.V.Đ (43 tuổi, quê tại huyện Lý Nhân, Hà Nam) điều khiển, chở theo khoảng 11 khách di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai hướng về Hà Nội. Khi đến km 12 400, đoạn thuộc địa phận huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), phát hiện khói đen bốc lên từ phía sau. Tài xế đã điều khiển xe tấp vào làn dừng khẩn cấp, đồng thời hô hoán hành khách xuống, di chuyển hành lý ra ngoài. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng chiếc xe đã bị lửa thiêu trơ khung, hư hỏng nặng.

Ngày 10/6, một ô tô giường nằm bốc cháy khi đang leo đèo Gió (Bắc Kạn). Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân xe bốc cháy là do chập điện. 

Cục đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo về tình trạng cháy xe

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ cháy xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có những lý giải nguyên nhân và đưa ra các khuyến cáo đối với chủ xe và người lái ô tô, xe máy.

Hiện nay, thời tiết đang ở cao điểm của nắng nóng nên nguy cơ cháy rất cao, nhất là đối với các xe đường dài phải liên tục vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao (xe khách giường nằm, xe khách chạy liên tỉnh…).

Để ngăn ngừa, hạn chế việc cháy xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện cần đặc biệt lưu ý các vấn đề sau:

1. Thận trọng, không chủ quan khi chở hàng hóa trong hầm hàng, khoang hành lý, đặc biệt khi chở xe máy phải đảm bảo không còn nhiên liệu rò rỉ có thể gây cháy.

2. Thận trọng khi đi qua khu vực có các chất dễ cháy như rơm rạ, rác nilon… Thực tế đã cho thấy nhiều trường hợp cháy xe do đi qua các khu vực phơi nhiều rơm rạ.

3. Chú ý bảo dưỡng xe định kỳ đảm bảo xe luôn ở tình trạng kỹ thuật tốt, đặc biệt không nên độ chế, lắp thêm các thiết bị vào hệ thống điện của xe (đèn, loa, tủ lạnh…) không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất xe;

4. Kiểm tra tình trạng xe trước mỗi chuyến đi, không bơm lốp quá căng. Hạn chế vận hành xe liên tục trong thời gian dài dưới điều kiện nhiệt độ cao (cần có thời gian nghỉ phù hợp).

5. Sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn tại các cây xăng, trạm nhiên liệu hợp pháp; không sử dụng nhiên liệu không rõ nguồn gốc.

T.H (th)

Thanh Hải