Thêm 4 ca mắc mới, Việt Nam có 318 trường hợp mắc COVID-19

Thanh Hải 16/05/2020 22:34

PLBĐ - Bộ Y tế công bố thêm 4 trường hợp mắc mới COVID-19, nâng tổng số lên 318 ca mắc ở nước ta. Các ca bệnh mới đều là người nhập cảnh vào Việt Nam.

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, Việt Nam đã ghi nhận 4 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả những ca dương tính này đều là người từ nước ngoài về, được cách ly sau khi nhập cảnh và không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Cụ thể:

CA BỆNH 315 (BN315): Bệnh nhân nam, 39 tuổi, từ Campuchia về nước và nhập cảnh trái phép qua đường mòn vào lúc 15h30 ngày 2/5, đến nhà người dì ruột tại ấp Tân Đông, xã Tân Thành, huyện Tân Châu (Tây Ninh).

Theo yêu cầu của người dì, người đàn ông này đã tới ngay công an xã trình báo, được giữ cách ly tại xã tới sáng 3/5. Sáng 3/5 được đưa đi cách ly tập trung tại K71.

Ngày 5/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Tối 15/5, mẫu xét nghiệm lần 2 của bệnh nhân tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh. 17 người tiếp xúc gần với bệnh nhân này đã được cách ly theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Tân Châu và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh.

CA BỆNH 316 (BN316): Bệnh nhân nam, 19 tuổi, có địa chỉ tại TP. Đà Nẵng. Ngày 14/5 từ Philippines về nước trên chuyến bay số hiệu QH9352, ngay sau khi nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Cần Thơ, được đưa đi cách ly tập trung ngay tại Trường Quân sự tỉnh Đồng Tháp.

Ngày 15/5 có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, Đồng Tháp.

mau1589540965_3032
4 ca mắc mới COVID-19 lđược cách ly ngay khi nhập cảnh và không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. (Ảnh minh họa)

CA BỆNH 317 (BN317): Bệnh nhân nam, 29 tuổi, có địa chỉ tại Diên Khánh, Khánh Hoà. Ngày 13/5, từ Liên bang Nga về nước trên chuyến bay VN0062, sau khi nhập cảnh tại Sân bay Vân Đồn được đưa đi cách ly tập trung ngay tại Trường Quân sự tỉnh Thái Bình cơ sở 1.

Ngày 13/5 được lấy mẫu xét nghiệm, ngày 16/5/2020 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

CA BỆNH 318 (BN318): Bệnh nhân nữ, 41 tuổi, có địa chỉ tại TP. Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá. Ngày 13/5, từ Liên bang Nga về nước trên chuyến bay VN0062, sau khi nhập cảnh sân bay Vân Đồn được đưa đi cách ly tập trung ngay tại Trường Quân sự tỉnh Thái Bình cơ sở 1.

Ngày 13/5 được lấy mẫu xét nghiệm, ngày 16/5 có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Trước đó, sáng cùng ngày (16/5), Bộ Y tế công bố bệnh nhân COVID-19 số 314 ở Việt Nam là người trở về từ Nga, đã cách ly ngay khi nhập cảnh. Như vậy, nước ta đã ghi nhận tất cả 5 trường hợp mắc mới trong ngày hôm nay. 

Đến thời điểm hiện tại, trên chuyến bay VN0062 từ Liên bang Nga về Việt Nam ngày 13/5 có 27 hành khách dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả hành khách đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh nên không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng. 

Hiện, nước ta có 260/318 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh/xuất viện (chiếm 82% tổng số ca bệnh). 58 bệnh nhân còn lại đang điều trị tại 8 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định. Trong đó, nhiều ca có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Sức khoẻ BN91 - nam phi công người Anh đã khá hơn, ngừng dẫn lưu màng phổi

Chiều ngày 16/5, thông tin từ Tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến hôm nay sức khoẻ của BN91 - nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh tuy tiên lượng còn rất nặng nhưng có tiến triển khá hơn.

Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 5 lần liên tiếp với virus SARS-CoV-2 và hiện đã ngừng dẫn lưu màng phổi. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân không sốt, mạch và huyết áp ổn định, đang tiếp tục thở máy.

Đến nay, 90% phổi của BN91 đã đông đặc, Ban Chỉ đạo Quốc gia cho biết đã đánh giá được mức tổn thương phổi nhờ chụp CT phổi, tổn thương phổi mức độ lớn và có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân; Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia khởi động chương trình tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép và chuẩn bị đầy đủ điều kiện để ghép; Thực hiện làm nuôi cấy để khẳng định không còn SARS-CoV-2, khi khẳng định âm tính mới tiến hành chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy.

2-nguoi-viet-nam-dang-ky-hien-phoi-cho-nam-phi-cong-nguoi-anh-mac-covid-19-nguy-kich1589365529
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đặt ECMO thay thế hoàn toàn hệ thống tim phổi cho BN91. 

Hiện Cục Quản lý khám chữa bệnh đang nghiên cứu xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ.

Tuy nhiên, hiện nay, bệnh nhân đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng. Do đó, các y bác sĩ đang tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi thực hiện chỉ định ghép phổi

Đến hôm nay, BN91 đã trải qua gần 2 tháng nằm viện (bệnh nhân nhập viện ngày 18/3), hiện đang là bệnh nhân nặng nhất trong số 58 bệnh nhân COVID-19 ở nước ta.

Ngay từ khi nhập viện, bệnh nhân này liên tục tiến triển nặng, nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính trở lại. Các chuyên gia giải thích, bệnh nhân có yếu tố béo phì với chiều cao 1,83m, nặng 100kg. Thêm đó, cơ thể bệnh nhân phản ứng quá mức với virus SARS-CoV-2, tạo ra “cơn bão cytokine”, tấn công cả tế bào lành. Bệnh nhân này cũng kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị...

BN91 được Hội đồng chuyên môn cùng các chuyên gia thống nhất chỉ định ghép phổi. Hiện các bác sĩ vẫn ưu tiên số 1 là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não để tiến hành quy trình ghép phổi cho bệnh nhân.

Ngay từ khi có thông tin về việc hội chẩn để khởi động quy trình tiến hành thực hiện ghép phổi cho BN91, đã có nhiều người đăng ký được hiến 1 phần lá phổi để ghép cho BN91.

Liên quan đến bệnh nhân này, cơ quan có chức năng của Anh cũng thông báo cho Bộ Y tế đã tìm được một người thân của bệnh nhân, người này đã có trao đổi về các vấn đề chuyên môn và cho biết sẽ hợp tác với các quyết định liên quan đến chuyên môn của ngành y tế Việt Nam về phương pháp chữa trị cho bệnh nhân.

T.H (th)

Thanh Hải