Ám ảnh những vụ tai nạn kinh hoàng vì xe chở tôn

Thanh Hải 14/05/2020 10:00

PLBĐ - Trong những năm gần đây, ở nước ta đã xảy ra không ít vụ xe chở tôn gây thương vong cho người đi đường. Điều này đã gióng lên hồi chuông báo động tới các cơ quan chức năng trong vấn đề thực thi pháp luật thật nghiêm đối với các loại xe chuyên chở các loại vật liệu đặc biệt nguy hiểm trên đường phố.

Phú Thọ: Bé 8 tuổi đi xe đạp bất ngờ bị xe chở tôn cứa trúng cổ

Ngày 13/5/2020, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, ngày 12/5/2020, bệnh viện này đã phẫu thuật cấp cứu thành công bé trai 8 tuổi bị tôn cắt vào cổ.

Theo người nhà bệnh nhân, khi đang đi xe đạp trên đường, bé bị tôn trên xe chở tôn cắt vào cổ, chảy máu nhiều. Sau tai nạn, gia đình đã băng ép vết thương và đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

Bé trai sau đó nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vường trong tình trạng vết thương cổ vùng III gần góc hàm phải sắc góc, kích thước 6cm chảy máu nhiều, không lộ xương.

1-17103790
Bệnh nhi được cấp cứu kịp thời sau khi bị tấm tôn cắt vào cổ. (Ảnh: VTC News)

Qua thăm khám xác định, vết thương sâu, rộng, chảy máu nhiều làm đứt toàn bộ cơ ức đòn chũm nhưng rất may mắn là động mạch cảnh của bệnh nhi không bị tổn thương. Nếu vết thương chệch 1mm nữa sẽ làm đứt động mạch cảnh và nguy cơ tử vong của bé rất cao do mất máu nếu không được sơ cứu đúng cách trong quá trình di chuyển đến bệnh viện.

Các bác sỹ đã huy động toàn bộ kíp cấp cứu cầm máu cho bé, dùng thuốc giảm đau chống sốc và chuyển mổ cấp cứu ngay lập tức để xử lý vết thương phức tạp vùng cổ, kiểm soát tổn thương, phục hồi cơ ức đòn chũm, cầm máu.

Hiện tại sau phẫu thuật sức khoẻ của bé đã ổn định. 

Đồng Nai: Va vào xe lôi, người đàn ông bị tôn cứa, tử vong

Chiều 16/4/2019, ông Ngô Đình Thạch (61 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất, Đồng Nai) chạy xe máy lưu thông trên tuyến đường liên huyện theo hướng từ huyện Thống Nhất đi huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai.

Khi đến đoạn qua ấp 3 (xã Lộ 25, thuộc huyện Thống Nhất) thì va chạm vào xe máy lôi tự chế chở đầy tôn nhưng không được che chắn, chạy hướng ngược lại.

Cú va chạm mạnh làm các tấm tôn cắt vào người ông Thạch khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

tong-vao-xe-loi-cho-ton-nguoi-dan-ong-chet-tham-1
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Vietnamnet)

Tại hiện trường, 2 chiếc xe dính chặt vào nhau nằm chắn giữa đường, thi thể nạn nhân trong tư thế ngồi trên xe máy.

Quảng Nam: Tông vào xe chở tôn, 1 người tử vong

Ngày 30/1/2018, ông Mai Văn Khá và ông Nguyễn Quốc Lắm (xã Đại Hồng, Đại Lộc, Quảng Nam) đi xe máy chạy trên tuyến đường liên xã.

Khi qua thôn Ngọc Kinh Đông (xã Đại Hồng), xe ông Khá tông vào xe máy kéo theo xe bò chở tôn chạy hướng ngược lại.

Hậu quả, 2 người bị tôn cứa vào bụng, ông Lắm tử vong tại chỗ, ông Khá cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa khu vực phía Bắc Quảng Nam trong tình trạng nguy kịch.

TP. HCM: Xe ba gác chở tôn "làm loạn", cứa 2 người đi đường trọng thương

Vào 13h40 ngày 12/5/2017,  một chiếc xe ba gác chở tôn dài hơn 10m do ông Phạm Đắc Long (ngụ quận 8) điều khiển lưu thông trên đường Nguyễn Tri Phương hướng từ Thành Thái về cầu Chánh Hưng, khi đến vòng xoay ngã 6 Nguyễn Tri Phương, (đoạn giáp ranh quận 5 và quận 10) thì bị mất kiểm soát, tông liên tiếp vào 2 xe máy lưu thông phía trước.

Xe ba gác chỉ dừng lại khi các tấm tôn trên xe đâm vào trụ đèn tín hiệu bên đường. Vụ tai nạn khiến anh Lương Thế Vinh cùng một phụ nữ đi xe máy khác bị tôn cứa vào tay, vai, trọng thương; nhiều người đi đường tháo chạy thục mạng.

Ngay sau tai nạn, người dân nhanh chóng đưa hai nạn nhân đi cấp cứu.

xe-ba-gac-cho-ton-o-sai-gon-cua-2-nguoi-bi-thuong-f229b9
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Tin Tin)

Tại hiện trường, xe ba gác chở các tấm tôn dài hơn 10m và chỉ che chắn sơ sài ở phía sau, phía trước không che chắn.

Hà Nội: Cháu bé chết thảm vì xe xích lô chở tôn 

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 14h30 ngày 23/9/2016, trên đường Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) khiến 1 học sinh tiểu học tử vong

Theo một số nhân chứng, thời điểm trên, một nam học sinh tiểu học đi xe đạp trên phố Tân Mai, khi đi qua đoạn số nhà số 60, vì mải nói chuyện với bạn, đã đâm vào một chiếc xích lô đỗ bên đường.

Trên chiếc xích lô đang chở tôn nên các tấm tôn cắt vào vùng cổ của học sinh này. Người dân đã nhanh chóng đưa cháu bé đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. 

hien-truong-tai-nan_lbez
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Minh Chiến)

Tại hiện trường, chiếc xe đạp của cháu bé bị văng sát vỉa hè, gần đó là vũng máu. Chiếc xích lô chở tôn nằm cách xe đạp khoảng 2m, bên trên chở nhiều tấm tôn dài khoảng gần 5m. 

Chế tài xử phạt chưa đủ tính răn đe

Những vụ tai nạn thương tâm liên quan tới xe chở tôn, vật liệu cồng kềnh liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây và mặc dù phía cơ quan chức năng có tăng cường quản lý nhưng chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Một phần nguyên nhân có lẽ đến từ việc chế tài xử phạt chưa đủ tính răn đe người vi phạm.

Các xe chở những vật như tôn, tre, sắt…như đã nêu trên có khả năng tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn nhưng mức phạt hành chính như hiện nay là quá nhẹ.

Theo đó, Khoản 2 Điều 8 Nghị định 46/2016 quy định: Người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng khi có một trong các hành vi vi phạm sau đây: Xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, không bảo đảm an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn của người điều khiển...

Trong lúc chờ các cơ quan chức năng có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi chế tài nghiêm khắc hơn thì mỗi người dân cũng cần tự nâng cao ý thức, hạn chế sử dụng các hình thức vận chuyển hàng hóa sử dụng các phương tiện thiếu an toàn (xe chở tôn, vật liệu xây dựng... nhưng không che chắn đảm bảo an toàn) nhằm bảo vệ chính mình, bảo vệ con em và cả những người xung quanh.

T.H (th)

Thanh Hải