Thêm 2 ca nhiễm virus corona ở Việt Nam, đều là người thân nữ công nhân về từ Vũ Hán

Thanh Hải 06/02/2020 20:01

PLBĐ - Việt Nam có thêm 2 ca bệnh vừa được xét nghiệm dương tính với virus corona (nCoV) đều ở Vĩnh Phúc. Như vậy, tới thời điểm hiện tại (6/2/2020) Việt Nam ghi nhận 12 người nhiễm nCoV .

Tối 6/2, Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam đã ghi nhận 12 ca mắc nCoV. Trong đó, 3 người đã khỏi bệnh, ra viện. Hai ca mới nhất đều đến từ xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Được biết, 2 người mới xác định dương tính nCoV là hai mẹ con, là người tiếp xúc gần với chị N.T.D. (23 tuổi, trú huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) - nữ công nhân trở về từ Vũ Hán. 

cachly-1580990290713
Việt Nam công bố ca dương tính virus corona thứ 12. 

Bà P.T. là mẹ chị D. (49 tuổi). Bà xuất hiện triệu chứng ho hôm 3/2. Em gái chị D. (16 tuổi) ho nhẹ, mệt mỏi.

Cả 2 bệnh nhân này đều có chung tiền sử dịch tễ, đó là mẹ ruột và em gái bệnh nhân N.T.D. - một trong 8 người Việt Nam được Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, cùng trở về Việt Nam ngày 17/1/2020.

Cả 2 ca nhiễm virus corona mới đều là đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.D., do vậy đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương đưa vào diện đối tượng cần giám sát chặt chẽ, theo dõi sức khoẻ tại gia đình và cộng đồng.

Hai bệnh nhân này đều phối hợp rất tốt cơ quan y tế sở thực hiện các biện pháp xử lý dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Ngày 4/2/2020, qua việc giám giám sát và theo dõi sức khoẻ người tiếp xúc gần, cơ quan y tế địa phương phát hiện 2 trường hợp này xuất hiện các triệu chứng ho, mệt mỏi. Cả 2 mẹ con bà T. đã được đưa vào cơ sở y tế để cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Hiện tại, sức khoẻ của 2 bệnh nhân này ổn định. 

Như vậy, đến nay đã xác định 3 người thân, tiếp xúc gần với chị N.T.D., mắc nCoV.

Capture
Dịch do virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp.

Hiện, tỉnh Vĩnh Phúc là địa phương có số người nhiễm virus corona cao nhất nước với 7/12 ca được ghi nhận tại Việt Nam.

Trong đó, tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo đang cách ly 3 người là đồng nghiệp của 5 công nhân bị dương tính với virus corona. Ngành y tế xác định đây là nhóm có nguy cơ cao nhiễm virus corona và đã cách ly tại khu vực riêng. 

Danh sách 10 người đã được phát hiện dương tính với virus corona trước đó:

- Li Ding (sinh năm 1954, đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc). Người này nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM ngày 22/1. 

- Li Zichao (sinh năm 1992, đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc). Bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM ngày 22/1. Hiện người này đã khỏi bệnh.

- L.T.T.H. (25 tuổi, thường trú tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) - là lễ tân tại khách sạn tại Nha Trang. Người này có kết quả dương tính với nCoV ngày 31/1. Hiện người này đã được xuất viện.

- N.T.T.T. (25 tuổi, ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá) - công nhân Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại thành phố Vũ Hán. Người này có kết quả dương tính với nCoV ngày 31/1. Nữ bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa. 

- P.V.C. (29 tuổi, ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc). Người này có kết quả nhiễm virus corona dương tính ngày 30/1 và đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

- N.T.D. (23 tuổi, địa chỉ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Nữ bệnh nhân này có kết quả nhiễm virus corona ngày 30/1.

- T.H.K. (sinh năm 1947, quốc tịch Mỹ). Được biết, ngày 14/1, bệnh nhân bay từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của hãng hàng không China Southern. Bệnh nhân phát bệnh ngày 26/1, vào viện ngày 31/1. Hiện người này đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

-  V.H.L. (29 tuổi, ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Người này đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Khoa nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá.

- T.C.P. (30 tuổi, ở xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc). Hiện tại nam bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và đang trong tình trạng ổn định. 

- P.T.B. (42 tuổi, trú tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Theo Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam (Bộ Y tế), tính đến 19h ngày 6/2, thế giới ghi nhận 28.350 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV).

Trong đó 565 người chết (563 người Trung Quốc, 1 người chết tại Phillippines, 1 người ở Hong Kong). Riêng Trung Quốc có 28.076 trường hợp nhiễm bệnh tại 30/31 tỉnh/thành phố.

Ngoài quốc gia này, thế giới cũng ghi nhận 258 trường hợp nhiễm virus corona tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Thái Lan (25), Nhật Bản (45), Hồng Kông (21 trường hợp), Singapore (28), Đài Loan (11), Ma Cao (10), Australia (14), Malaysia (12), Hoa Kỳ (12), Pháp (6), Việt Nam (12), Đức (12), Hàn Quốc (23), Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (5), Canada (5), Italia (2), Anh (2), Nga (2), Campuchia (1), Nepal (1), Sri Lanka (1), Phần Lan (1), Ấn Độ (3), Philippines (3), Tây Ban Nha (1), Thụy Điển (1), Bỉ (1).

T.H (th)

Thanh Hải