Cấp cứu nam bệnh nhân ngộ độc rượu methanol nặng

Thanh Hải 03/12/2019 14:44

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái vừa cấp cứu một bệnh nhân ngộ độc rượu trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt, suy hô hấp.

Bệnh nhân nam, 57 tuổi nhập viện vào Khoa Hồi sức tích cực- chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt, suy hô hấp.

Ngay lập tức kíp trực là các bác sĩ Hoàng Tiến Hảo và ekip đã nhanh chóng đảm bảo chức năng sống và làm các bilane chẩn đoán nhanh. Tuy nhiên không tìm thấy nguyên nhân ngoài có uống rượu cồn trước đó và tình trạng toan hóa nặng (PH 6,8),tụt huyết áp không giải thích được, nguy cơ ngừng tim.

Một cuộc hội chẩn cấp cứu với lãnh đạo Khoa hồi sức tích cực được tiến hành với chẩn đoán theo dõi ngộ độc rượu methanol (khác với rưọu ethanol mà người dân vẫn uống hàng ngày) chỉ định lọc máu để lấy chất độc và gửi mẫu máu về Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm.

dsdds
Bệnh nhân đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Sau 2 lần lọc tình trạng đã khá hơn và kết quả xét nghiệm từ Bệnh viện Bạch Mai gửi về nồng độ methanol 144 mg/dl (liều tử vong >=50). Hiên tại bệnh nhân đang dần bình phục, không lệ thuộc vào máy thở.

Methanol còn tên khác như carbinol, hydroxymethane, methyl alcohol, alcohol gỗ, naphtha gỗ, methyl hydrate, methyl hydroxide, methylic alcohol, methylol, wood alcohol.

Methanol tức rượu methyl, là một chất cồn, có công thức hóa học là CH3OH (viết tắt MeOH), là loại rượu đơn giản nhất, nhẹ, dễ bay hơi, không màu, dễ cháy, dễ tan trong nước, một chất lỏng với một mùi đặc trưng, nhưng hơi ngọt hơn ethanol (rượu uống).

Đối với người bình thường, chỉ cần uống phải từ 5 - 15ml Methanol có thể gây ngộ độc nặng, 15ml trở lên là gây mù lòa, 30ml trở lên có thể gây tử vong.

(Theo Khánh Ngọc/Infonet)

https://infonet.vn/cap-cuu-benh-nhan-ngo-doc-methanol-nang-post323517.info

Thanh Hải