Phát hiện ung thư phổi tại nhà nhờ kiểm tra ngón trỏ

Thanh Hải 03/12/2019 09:17

Nhờ tới hình dạng của ngón tay trỏ, con người có thể phát hiện sớm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến phổi.

Theo Emma Norton, Cố vấn chuyên khoa Ung thư tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Bupa (Anh), chúng ta nên chú ý tới hình dạng của ngón tay trỏ để phát hiện sớm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến phổi.

Bài kiểm tra mà Emma đưa ra như sau: đặt hai tay song song trước mặt. Sau đó, chạm đầu móng tay trỏ vào nhau (như hình bên dưới). Bình thường, bạn sẽ thấy hình ảnh khoảng trống (cửa sổ) dạng viên kim cương Schamroth.

cachthungontaydongiandephathiendauhieuungthuphoibbbaaacjN5yh
Hình dạng của móng tay có thể báo hiệu tình trạng của sức khỏe với các bệnh về phổi, tim, gan... Ảnh: Huffington Post

Nếu móng tay của bạn không tạo ra hình này, nó báo hiệu lượng oxy lưu thông trong máu không đủ. Đây là dấu hiệu sớm của các bệnh tim mạch như suy tim, động vạch mach vành hoặc ung thư phổi. Trong một số trường hợp, bệnh nhân xơ gan, viêm đường ruột cũng có dấu hiệu này.

Hình dạng ngón tay Schamroth như Emma miêu tả thường được gọi là ngón tay dùi trống hay dùi đục. Ngón tay Schamroth lần đầu tiên được phát hiện bởi Hippocrates. Trong đó, các ngón tay hoặc ngón chân mang hình dạng thìa úp ngược. Tình trạng này xảy ra do tích tụ mô ở phần xa ngón tay, khiến đầu móng tay bị to ra và cong xuống.

Theo Cancer Research UK, ngón tay Schamroth xuất hiện tùy theo tình hình sức khỏe. Bác sĩ Richard Roope, Trưởng khoa lâm sàng Ung thư của Đại học Hoàng gia Đa khoa khuyến cáo những người trên 40 tuổi nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của móng tay, đặc biệt là chụp X-quang ngón út.

Ngoài dấu hiệu của ngón tay dùi trống, chúng ta nên chú ý tới những cảnh báo của ung thư phổi sau đây:

- Ho kéo dài

- Ho ra máu

- Mệt mỏi, thiếu năng lượng thường xuyên

- Đau, co thắt ngực khi thở hoặc ho

- Biếng ăn

- Giảm cân bất thường

- Đau ngực, vai dai dẳng.

(Theo Tri thức trực tuyến)

https://news.zing.vn/phat-hien-ung-thu-phoi-nho-kiem-tra-ngon-tro-post1018641.html

Thanh Hải