Vụ nước sông Đà nhiễm dầu: Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra

Thanh Hải 16/10/2019 11:02

PLBĐ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm dầu và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) không bảo đảm chất lượng.

Vietnamnet thông tin, trước phản ánh có tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng vạn người dân khu vực Tây Nam thành phố Hà Nội, về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo như sau:

UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngay Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà khắc phục sự cố, kịp thời cung cấp nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cho nhân dân.

UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình có giải pháp kịp thời bổ sung, thay thế nguồn nước bị ô nhiễm, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch, ổn định đời sống nhân dân trong khu vực trên.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy nước sạch trong cả nước để bảo đảm nguồn nước sạch, an toàn phục vụ nhân dân.

Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. 

Đề nghị các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/10.

thu_tuong_nguyen_xuan_phuc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Liên quan đến sự việc nước sạch nhà máy sông Đà bị nhiễm dầu thải, VTC News trước đó có đưa tin, chiều 15/10, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, vào ngày 10/10, thành phố nhận được phản ánh của người dân và báo chí về việc nước sạch tại các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai có mùi bất thường và đã thành lập đoàn kiểm tra.

Qua kiểm tra, khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình) có dấu hiệu đổ dầu nhớt thải trộm. Chất thải dầu này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy).

Cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà có phát hiện việc này từ sáng ngày 8/10 nhưng không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng không có hành động ngăn chặn sau khi phát hiện sự việc.

"Qua lấy mẫu xét nghiệm, hàm lượng Styren cao hơn giới hạn cho phép 20mg/l, từ 1,3 đến 3,65 lần. Trong thời gian trước mắt, khi Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bế của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, mọi người dân có sử dụng nước thuộc vùng do Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp", lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo.

1-qevt
Ô nhiễm nguồn nước đầu nguồn Sông Đà gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng nước cung cấp cho người dân Hà Nội. (Ảnh: Dân trí)

Còn theo ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty nước sạch sông Đà, đơn vị chưa có biện pháp khắc phục tình trạng nhiễm Styren, do đây là lần đầu tiên đơn vị gặp phải tình trạng này.

Trước câu hỏi của báo chí về việc biết nguồn nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân tại Hà Nội bị ô nhiễm mà công ty vẫn không thông tin chính thức, không dừng cấp nước, ông Tốn giãi bày: "Thực ra lúc bấy giờ thâm tâm của tôi 80% là dừng cấp nước, vì nghĩ có thể chất lượng nước có vấn đề. Chúng tôi cũng là nạn nhân, chứ tôi không bao giờ lấy tính mạng người dân để kinh doanh".

Ông Tốn cho rằng, công ty đã tham khảo chuyên gia và cũng nhận được phản biện là nếu tạm dừng sản xuất thì phải có lý do gì để cắt nước. Nếu bảo nước ô nhiễm thì chứng cứ đâu, trong khi đó kết quả kiểm tra nội hàm vẫn đảm bảo. 

Capture
Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Viwasupco. (Ảnh: VTC News)

Tối 15/10, Công ty nước sạch Hà Nội cho biết, đã gửi công văn khẩn tới các đơn vị, khu dân cư về việc hỗ trợ cấp nước cho các khu vực bị ảnh hưởng từ nguồn nước mặt sông Đà.

Theo ông Trương Tiến Hưng, Phó tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội, thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, thông báo tới cư dân vùng bị ảnh hưởng hướng dẫn nhận hỗ trợ cấp nước sạch sinh hoạt. Theo đó, công ty sẽ sử dụng tối đã các phương tiện cấp nước bằng xe téc để hỗ trợ cấp nước cho các hộ dân các khu vực bị ảnh hưởng miễn phí. Thời gian hỗ trợ 24/24h.

Để được hỗ trợ cấp nước tại các khu vực bị ảnh hưởng, đại diện ban quản lý, ban quản trị các tòa nhà, tổ dân phố cần đăng ký đầy đủ các nội dung gồm: Tên người liên lạc; tên người nhận nước; địa chỉ cụ thể, chi tiết nhận nước. Sau đó, gửi tới số điện thoại 0904.988.338 hoặc 0906.214466.

Tuy nhiên, vì nhu cầu hỗ trợ của người dân rất lớn nên Công ty sẽ phục vụ theo thứ tự đăng ký, liên lạc. Ngoài ra, công ty cũng mở cửa 24/24h các nhà máy nước để cư dân chủ động vào lấy nước sạch, gồm: Nhà máy nước Hạ Đình (số 14, ngõ 192 phố Hạ Đình); nhà máy nước Pháp Vân (ngã ba Pháp Vân - Cầu Giẽ); nhà máy nước Mai Dịch (số 1 Phạm Hùng) và Trạm cấp nước Quỳnh Mai (số 2 Quỳnh Mai).

 T.H (th)

Thanh Hải