Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng nước máy sông Đà nấu ăn

Thanh Hải 15/10/2019 17:40

PLBĐ - Sau sự cố ô nhiễm nguồn nước do Công ty cổ phần nước sạch sông Đà cung cấp, thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn.

Theo VnExpress thông tin, chiều 15/10, UBND thành phố Hà Nội đã họp báo thông tin về vụ nước sạch có mùi khét nồng nặc, váng dầu trong những ngày qua; tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Công ty cổ phần nước sạch sông Đà và Công ty nước sạch Hà Đông.

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, các cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Sở Y tế thành phố đã lấy mẫu nước tại nhiều vị trí khác nhau để xét nghiệm, gồm khu vực nhà máy của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà - Viwasupco, các bể chứa trung gian, một số bể chứa của tòa nhà chung cư, vòi nước hộ gia đình...

Kết quả cho thấy, các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

"Mùi khét trong nguồn nước tại nhà dân trên toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra", ông Dục nêu rõ.

a-3
Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội. (Ảnh: Văn Dũng)

Theo ông Dục, trước mắt Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà chưa thể súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp. Do vậy, thành phố khuyến cáo mọi người dân sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, "chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp".

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh thông tin thêm, Styren nằm trong nhóm chỉ tiêu hai năm kiểm tra một lần. Theo quy định, nước sạch có 109 chỉ tiêu phải kiểm tra, trong đó 14 chỉ tiêu A, 17 chỉ tiêu B và 78 chỉ tiêu C. Các chỉ tiêu A và B sẽ được kiểm tra lần lượt là một tháng/lần, sáu tháng/lần, còn chỉ tiêu C thì hai năm /lần.

"Hiện chưa có tài liệu chính thống nào để xác định chất Styren vượt ngưỡng ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân ra sao. Chúng tôi sẽ tiếp tục lấy mẫu trên diện rộng để xác định chất lượng nước sạch sông Đà", ông Hạnh nói.

Liên quan đến sự việc nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, sáng cùng ngày, trao đổi với báo Tiền phong, Đại tá Trương Quang Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Hoà Bình đang khẩn trương xác minh vụ việc và sẽ thông tin tới báo chí sau khi có kết quả cuối cùng.

Bên cạnh đó, Thượng tá Trần Anh Tuấn - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an thành phố Hà Nội cũng cho hay, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân ở Hà Nội về việc nước sinh hoạt có “mùi lạ”, Phòng Cảnh sát môi trường đã lập tức cử cán bộ phối hợp với cùng các cơ quan chức năng xuống hiện trường kiểm tra, lấy mẫu nước để tiến hành xét nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả.

a3-15710411544701451276952
Dầu thải bám vào hai bên bờ suối đầu nguồn dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà. (Ảnh: Người lao động)

Như Pháp luật Việt Nam đã thông tin, một số quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai đã phát hiện ra nước sạch sinh hoạt do Công ty cổ phần nước sạch sông Đà cung cấp có mùi hắc, nồng và có mùi clo rất nặng.

Lo lắng về “mùi lạ” bốc lên từ nguồn nước sạch, nhiều hộ dân đã phải cắt hoàn toàn việc dùng nước tại vòi mà chuyển sang mua nước đóng chai để sử dụng.

Tiếp nhận phản ánh của người dân và báo chí, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra nguồn nước đầu nguồn và phát hiện được nguyên nhân khiến nước sạch sông Đà có mùi lạ.

Tại cuộc họp báo quý III do bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã thông tin sơ bộ về vụ việc ô nhiễm đầu nguồn nước sông Đà.

Cụ thể, thời điểm trước khi xảy ra vụ việc, người dân phát hiện một xe tải 2,5 tấn bơm dầu thải đổ trộm ra khe núi của xã Phúc Tiến (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình). Trong khoảng thời gian đó, Hòa Bình có mưa to, dầu từ khe núi chảy xuống suối rồi chảy vào kênh dẫn nước nhà máy. Đến ngày 9-10/10, phát hiện dầu loang, Nhà máy nước sạch sông Đà đã thuê người vớt dầu từ xe tải đổ trộm nhưng vẫn dùng nguồn nước này cung cấp cho người dân và không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng.

Sau sự cố này, UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Công ty cổ phần nước sạch sông Đà xây dựng kế hoạch bảo vệ nguồn nước, lắp đặt hệ thống camera giám sát, theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời những tác động gây ảnh hưởng đến nguồn nước cấp cho nhà máy nước mặt sông Đà.

 T.H (th)

Thanh Hải