Ảnh: Thông hầm đường bộ 7.200 tỷ dài nhất Đông Nam Á

Thanh Hải 07/10/2019 14:01

Hơn 32 tháng thi công, hàng trăm công nhân đã hoàn tất mũi khoan cuối cùng, thông tuyến hầm Hải Vân 2, nối tỉnh Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng.

1_Zing
Để giảm áp lực cho hầm Hải Vân 1, tháng 4/2016 lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đồng ý cho Công ty CP Đèo Cả triển khai dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 (song song với Hải Vân 1).
2_Giam_sat_cong_tac_lap_thang_mang_cap_doan_block_3__block_6_2_Zing
Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Đèo Cả, cho biết đầu tháng 10 vừa qua những mũi khoan cuối cùng đã thông hầm Hải Vân 2. "Việc thông hầm đánh dấu mốc quan trọng của ngành giao thông vì đây là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, do người Việt làm chủ hoàn toàn công nghệ thi công", ông Đông nói.
5_TVGS_kiem_tra_cong_tac_lap_dat_thang_mang_cap_tai_block_so_33_Zing
Những hạng mục còn lại đang thi công gồm bê tông vỏ hầm, nền mặt đường, hệ thống thoát nước...
6_Hien_trang_thi_cong_BMC_nhip_4_cau_79_Zing
Tại gói thầucầu Hải Vân, đơn vị thi công đã hoàn thành việc đúc dầm và cọc khoan nhồi, mố trụ. Đến nay, đơn vị thi công đã lao 23/26 nhịp dầm.
6_Zing
Phía bắc hầm Hải Vân, tuyến đường dẫn nối từ thị trấn Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và các cầu cũng đã hoàn thành hơn 95% khối lượng
7_TVGS_kiem_tra_cong_tac_thi_cong_lap_lan_can_cau10_Zing
7_Zing
"So với kế hoạch Bộ GTVT giao thì chúng tôi vượt tiến độ hơn 2 tháng. Việc đưa hầm Hải Vân 2 vào hoạt động cuối năm 2020 là rất khả thi", ông Đông nói.
11_Zing
Ông Phạm Thanh Hà, Phó giám đốc Ban quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân, cho biết đơn vị đã rút kinh nghiệm từ việc thi công Đèo Cả để có những cải tiến trong quản lý, thi công nên tiến độ nhanh hơn so với kế hoạch. Trong ảnh: Công nhân uốn sắt để lắp đặt các hạng mục còn lại ở đường dẫn phía nam hầm Hải Vân.
12_Zing_1
Công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại ở các cầu tại đường dẫn phía bắc và nam hầm.
13_Zing
"Năm 2020, hầm Hải Vân 2 vào vận hành sẽ giảm áp lực qua hầm Hải Vân 1, đồng thời rút ngắn thời gian lưu thông cho các phương tiện, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, hành khách", ông Đông thông tin. Trong ảnh: Tuyến đường dẫn vào phía nam cửa hầm - địa phận Đà Nẵng đã hoàn thành 80% khối lượng.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ GTVT phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân.

Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.

Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7 m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7 m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1 m, hai dải an toàn 1,5 m... Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật.

Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất cả nước, trong đó, đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, trong hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.

(Theo Tri thức trực tuyến)

Thanh Hải