Ảnh: Giao thông ùn tắc trên các tuyến đường Hà Nội tính mở làn ưu tiên xe buýt

Thanh Hải 16/09/2019 19:24

Các tuyến đường Hà Nội tính nghiên cứu mở làn ưu tiên cho xe buýt đều đang trong tình trạng quá tải, thường xuyên ùn tắc...

Keyword đầu tiên có dấu
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020. Một trong những giải pháp đáng chú ý là Hà Nội sẽ nghiên cứu tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số trục chính đủ điều kiện như: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã tư Sở đến cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km; Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7km; Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6km... Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông, các tuyến đường này thường xuyên trong tình trạng ùn ách quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm. Trong ảnh: Đường Giải Phóng dù có bề rộng mặt đường rộng nhưng giờ cao điểm xảy ra tình trạng ùn ứ, xe buýt thường xuyên bị kẹt lại phía sau.

Keyword đầu tiên có dấu
Ngày 16/9, ghi nhận của PV tại các tuyến đường Hà Nội dự định mở làn ưu tiên như: Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Đại Cồ Việt, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến… đều đang có mật độ phương tiện dày đặc, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Trong ảnh là tình trạng giao thông quá tải trên đường Khuất Duy Tiến. Trước đó, tuyến đường này dù được xén dải phân cách mở rộng lòng đường giờ cao điểm các phương tiện vẫn phải đánh đua tay lái lên vỉa hè.

Keyword đầu tiên có dấu
Hướng đi Phạm Hùng trong ảnh chưa có xe buýt đường đã ken kín. Nhiều người cho rằng, việc mở thêm làn ưu tiên cho xe buýt trên tuyến đường này khiến tình hình ùn tắc giao thông càng thêm trầm trọng.

Keyword đầu tiên có dấu
Thạc sỹ Đinh Thị Thanh Bình, giảng viên Khoa Kinh tế vận tải, Đại học GTVT cho rằng, 50-60% các tuyến đường của Thủ đô có mặt cắt từ 6-11m. Trong khi đó, mặt đường phù hợp để mở làn riêng từ 25-30m trở lên. Nếu học tập nước ngoài, cơ quan chức năng cũng phải tính xem đường của họ rộng bao nhiêu, như thế nào mới mở làn ưu tiên...

Keyword đầu tiên có dấu
Đường Giải Phóng có diện tích mặt đường 37m ở cả hai làn (dẫn đầu tuyến đường có diện tích rộng nhất trong các tuyến được Hà Nội nghiên cứu mở làn ưu tiên cho xe buýt) nhưng giao thông trên tuyến này vẫn hết sức căng thẳng, các phương tiện lưu thông khá khó khăn.

Keyword đầu tiên có dấu
Đường Đại Cồ Việt các phương tiện di chuyển cũng rất vất vả và luôn ken đặc phương tiện.

Keyword đầu tiên có dấu
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc mở làn ưu tiên đang được đơn vị nghiên cứu, chưa triển khai. “Người dân chưa mặn mà với xe buýt bởi tốc độ xe buýt đang di chuyển khá chậm, thường xuyên bị ùn tắc. Khi có làn đường ưu tiên, có thể di chuyển tốc độ nhanh, hấp dẫn hành khách và từng bước thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng hơn”, ông Viện khẳng định.

(Theo Báo Giao thông)

Thanh Hải