Quảng cáo '100g Hikid = 20 lít sữa tươi": Công ty Phương Linh thừa nhận thiếu sót, chưa có cơ sở khoa học
Quảng cáo 100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi, Công ty TNHH XNK&TM Phương Linh - đơn vị phân phối sản phẩm Hikid cho rằng, đó là thiếu sót và khẳng định, hiện chưa có cơ sở khoa học hoặc tài liệu quy đổi chính thức từ cơ quan chức năng.
Hikid vẫncó nhiềudấu hiệu vi phạm về quảng cáo
Sử dụng từ ngữ "số 1" để quảng cáo sản phẩm Hikid:
Theo tìm hiểu thương hiệu Hikid được nhiều người biết đến là một loại sữa có công dụng giúp tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên, sản phẩm này gần đây vướng lùm xùm trước thông tin quảng cáo "lố" về sản phẩm.Ngoài việc so sánh "hàm lượng 2mg CBP/100g bột sữa tương đương hàm lượng CBP có trong 20 lít sữa tươi" trong các quảng cáo, Hikid còn được sử dụng từ ngữ "số 1". Cụ thể, tại Fanpage "Hikid Chính Hãng", nhiều lần sản phẩm Hikid được khẳng định là "Số 1 về chiều cao. Bí quyết tăng hạng chiều cao, chuyên biệt dành cho trẻ Châu Á với công thức tăng trưởng thế hệ mới từ sữa non Hàn Quốc".

Sử dụng hình ảnh, trang phục, tên của người được giới thiệu là bác sĩ
Tại Fanpage "Hikid Chính Hãng" còn chia sẻ một bài viết có tiêu đề: "Chuyên gia nói gì về sữa Hikid?".Nội dung bài viết nêu: "Sữa Hikid tự hào là sản phẩm dinh dưỡng được Thạc sĩ - Bác sĩ Phương Linh (Giám đốc chuyên môn phòng khám nhi khoa) và Bác sĩ Minh Trang (Chuyên khoa 1 Bệnh viện Nhi đồng TPHCM) khuyên dùng để giúp tăng hạng chiều cao cho bé". Đi kèm với nội dung này là hình ảnh được cho là Thạc sĩ - Bác sĩ Phương Linh và Bác sĩ Minh Trang mặc áo bluose trắng, trước mặt là hình ảnh sản phẩm Hikid.

Liệt kê công dụng của từng thành phần có trong sản phẩm, gây hiểu nhầm về công dụng:
Tại bài viết trên Fanpage "Hikid Chính Hãng" hay website hikid.vn, sản phẩm Hikid cũng được quảng cáo bằng cách liệt kê công dụng của thành phần có trong sản phẩm. Điều này khiến không ít khách hàng hiểu nhầm về công dụng của sản phẩm.Cụ thể, Fanpage "Hikid Chính Hãng" nêu: "Hỗ trợ tăng chiều cao tối ưu: Bộ 3 yếu tố tăng trưởng thế hệ mới từ sữa non (CBP, IGF, TGF) giúp kích thích phân bào, kéo dài sụn và xương chày. Hàm lượng Canxi hữu cơ cao (600mg/100g) kết hợp Vitamin D3K2, Arrginine, CPP giúp tối ưu chuyển hóa Canxi;Tăng cường hệ miễn dịch: Sữa non bổ sung IgG và Lactoferrin, hỗ trợ miễn dịch, hạn chế ốm vặt khi giao mùa.Phát triển trí não: Bổ sung DHA từ vi tảo, giúp trẻ tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng học tập.Hỗ trợ tiêu hóa: Thành phần chất xơ FOS và GOS, giúp lợi khuẩn phát triển, giảm nguy cơ táo bón".Còn tại website hikid.vn nêu: "Bộ 3 yếu tố tăng trưởng thế hệ mới IGF, TGF & hoạt chất CBP cô lập từ vi đạm sữa non, giúp kích thích phân bào, tăng mật độ xương nhằm tăng giới hạn phát triển xương & chiều cao;Công thức tối ưu chuyển hóa canxi: Canxi (canxi hữu cơ và vô cơ) với hàm lượng cao lên tới 600mg/100g bột sữa cùng với các chất hỗ trợ tối ưu việc hấp thu Canxi như D3K2, Arginine, CPP giúp thúc đẩy phát triển xương;Bộ 2 kháng thể tự nhiên: Trong sữa non IgG & Lactoferrin kết hợp với hợp chất chống oxy hóa hỗ trợ bảo vệ các tế bào (β-carotene, Nucleotide, Glutathione). Cùng với Kẽm, chất xơ FOS hỗ trợ cải thiện & bảo vệ sức khỏe tiêu hóa và hệ miễn dịch của bé;DHA từ vi tảo tinh khiết cùng 10 vi chất phát triển não bộ giúp tăng IQ – EQ và năng lực tiếp thu (Taurine, Choline)".

Hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử lý như thế nào?
Trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, luật sư - ThS Hoàng Thị Hương Giang (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5, Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.Cụ thể, phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.
