Loại quả Việt xuất khẩu tỷ USD bán đầy thị trường trong nước mức giá 'siêu' rẻ
Loại quả quen thuộc này được bán đầy chợ việt với mức giá tương đối rẻ, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Thanh long được biết đến là trái cây "siêu thực phẩm" bởi có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. So với các nước khác, thanh long Việt Nam được trồng ở vùng nhiệt đới, nắng nhiều, thổ nhưỡng thích hợp nên có vị ngọt và mát. Vì vậy không chỉ người dân trong nước mà nhiều nước trên thế giới cũng ưa chuộng loại quả này.

Tại thị trường trong nước, thanh long được bày bán khắp nơi với đủ các mức giá khác nhau, từ chợ truyền thống, siêu thị hay chợ mạng đều sẵn hàng. Theo các tiểu thương, thanh long là một trong những mặt hàng hoa quả bán chạy, hình dáng mắt mắt, hương vị ngọt mát nên được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Thanh long có hai loại là thanh long đỏ và trắng, tùy vào từng thời điểm, chất lượng mỗi loại thanh long sẽ có giá khác nhau.

"Hiện tại giá thanh long trắng trên thị trường đang dao động từ mức 10.000 – 30.000 đồng/kg (tùy loại), giá thanh long đỏ đắt hơn một chút hoặc có thời điểm đắt gấp đôi thanh long trắng. Loại quả này là một trong những mặt hàng tiểu thương chúng tôi thường xuyên nhập vì bán khá chạy. Khách hàng mua lẻ và mua về làm hàng tương đối nhiều. Với mức giá rẻ, vừa ngon vừa bổ thì đây là một trong những loại trái cây được nhiều người lựa chọn. Vì thanh long được trồng ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam nên rất sẵn hàng để tiểu thương nhập, tùy vào chất lượng hàng chúng tôi sẽ cân nhắc lựa chọn những trái thanh long đảm bảo chất lượng tới người mua", chị Thùy Linh (chủ một cửa hàng hoa quả tại Long Biên, Hà Nội) chia sẻ.







Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thanh long đã đạt giá trị 93,8 triệu USD, chiếm 14,3% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả. Với thành tích này, thanh long bất ngờ vượt qua các đối thủ mạnh như chuối (71,5 triệu USD) và sầu riêng (21,4 triệu USD) để trở thành loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Trước đó, thanh long từng mang lại gần 1,3 tỷ USD trong năm 2018, sau đó đã dần đánh mất vị thế, đặc biệt sau cú bứt phá ngoạn mục của sầu riêng trong các năm 2022–2024.