Những vụ “đại náo sân bay” gây xôn xao dư luận

Thanh Hải 23/08/2019 15:15

PLBĐ - Vụ việc nữ Đại úy cảnh sát gây rối ở sân bay Tân Sơn Nhất đang nhận được sự chú ý đặc biệt của dư luận. Trước đó, nhiều vụ hành khách chửi bới, thậm chí còn lao vào hành hung nhân viên tại sân bay cũng đã xảy ra.

Nữ Đại úy cảnh sát gây rối sân bay Tân Sơn Nhất

Những giờ qua vụ việc nữ Đại úy cảnh sát gây rối ở sân bay Tân Sơn Nhất đang nhận được nhiều sự chú ý từ dư luận. Được biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 13h35 ngày 11/8, nữ hành khách Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội), đi cùng hai hành khách đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP HCM - Hà Nội.

Khi đó, bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý miễn cước nhưng vẫn đề nghị gửi thêm một kiện nữa. Vì quá số cân quy định nên nhân viên mặt đất của Hãng hàng không Vietnam Airlines đã từ chối nhận kiện hành lý thứ 5. Lập tức bà này có lời lẽ chửi bới, mạt sát nhân viên.

Thậm chí, khi những hành khách khác phản ứng, nhắc nhở nói nhỏ, không gây rối trật tự công cộng thì bà này lớn tiếng thách thức cả hành khách.

Khi buộc phải đồng ý mang theo hành lý xách tay, nhưng sau đó qua khâu an ninh soi chiếu, bà Hiền làm mất thẻ máy bay nên đến quầy check-in của Vietnam Airlines lớn tiếng đòi... trả vé với những lời lẽ thô tục.

anh-cat-tu-clip-10_kjxa
Bà Hiền la lối và xô xát ở sân bay ngày 11/8. (Ảnh cắt từ clip)

Thậm chí, đoạn video còn ghi lại cảnh bà Hiền đánh nhân viên an ninh nhưng la lên bị nhân viên hành hung. Được biết, bà Lê Thị Hiền là cán bộ Đội CSGT trật tự phản ứng nhanh của Công an quận Đống Đa (Hà Nội).

Đồn Công an sân bay Tân Sơn Nhất, mới đây đã ra quyết định xử phạt hành chính 200.000 đồng theo điểm b, khoản 1, điều 5, Nghị định 167 của Chính phủ về hành vi "Gây rối trật tự ở khu vực Cảng" đối với bà Lê Thị Hiền - người có hành vi chửi bới, lăng mạ nhân viên hàng không.

Khách chửi nhân viên an ninh sân bay Tân Sơn Nhất là nít ranh

Tháng 3/2019, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip khách hàng chửi bới nhân viên an ninh sân bay. Không biết vì lý do gì, người đàn ông bắt nhân viên an ninh sân bay Tân Sơn Nhất bỏ khẩu trang ra nói chuyện. Sau đó, ông ta đi ra ngoài trong bực tức và còn chửi bậy. 

Một số người cho rằng nhân viên an ninh thiếu lịch sự khi đeo khẩu trang nói chuyện với khách. Song có vài người đoán anh ta bị bệnh nên phải đeo khẩu trang và thấy khách quá khó tính.

a2hhY2gtY2h1aS1uaGFuLXZpZW4tYW4tbmluaC1zYW4tYmF5LXRhbi1zb24tbmhhdC1sYS1uaXQtcmFuaC1iYXQtYm8ta2hhdS10cmFuZw==
Khách chửi nhân viên an ninh sân bay Tân Sơn Nhất là nít ranh, bắt bỏ khẩu trang nói chuyện. (Ảnh cắt từ clip)

Con trai cựu cán bộ huyện Thọ Xuân tham gia đánh nhân viên hàng không

Cuối tháng 11/2018, một vụ việc gây rối, đánh nhân viên hàng không từng khiến dư luận dậy sóng xảy ra tại sân bay Sao Vàng.

Cụ thể, vào ngày 23/11, chị L.T.G., nữ nhân viên làm việc cho hãng hàng không Vietjet Air, cũng đã lên tiếng xác nhận vụ việc mình chính là người bị tát, đạp ngã tại sân bay Thọ Xuân. Chị G. cho biết lý do chị bị hành hung đúng như phản ánh, khi đó nhóm này có nhờ chị đứng chụp chung nhưng do quá bận chị đã từ chối và bất ngờ bị đánh.

Sự việc được xác định xảy ra tại sân bay Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Nữ nhân viên bị đánh làm việc cho hãng hàng không Vietjet Air, sự việc xảy ra vào khoảng 14h30 ngày 23/11.

2-156653358000127392884
Các đối tượng hành hung nhân viên hàng không, làm náo loạn sân bay Sao Vàng. (Ảnh cắt từ clip)

Sau đó, Công an đã vào cuộc và xác minh nhóm thanh niên đánh người là Phạm Hữu An (trú tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa), Lê Văn Nhị (trú xã Xuân Quang, huyện Thọ Xuân) và Lê Trung Dũng (trú thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa).

Quát mắng nữ nhân viên vì cho rằng bị "bắt xếp hàng" nên check-in muộn

Vào hồi tháng 1/2018, tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng xảy ra một vụ "náo loạn" giữa hành khách và nữ nhân viên ở sân bay.

Theo đó, nam hành khách (áo sơ mi xanh) đang lớn tiếng quát tháo, chửi bậy nhân viên hãng hàng không Vietjet Air do bức xúc vì đến sớm hơn nửa tiếng so với giờ khởi hành mà không được làm thủ tục.

Sự việc càng bị đẩy lên cao trào khi nam hành khách đặt hành lý là chiếc túi màu đen lên quầy làm việc của hãng bay thì lại bị nữ nhân viên đẩy chiếc túi rơi xuống. Nam hành khách nhặt chiếc túi và đặt lên lần nữa thì lại tiếp tục bị nữ nhân viên đẩy rơi xuống đất trước sự chứng kiến của nhiều người. Quá tức giận, nam hành khách lao vào đánh nữ nhân viên thì ngay lập tức bị lực lượng an ninh sân bay chạy lại khống chế.

5-15665339105911914727566 (1)
Nam hành khách bị nhân viên an ninh sân bay khống chế.( Ảnh cắt từ clip)

Sau đó nam hành khách tranh cãi với nữ nhân viên, cho rằng anh đã đến sớm (có mặt ở sân bay lúc 3h) nhưng do bị yêu cầu xếp hàng nên mới bị muộn, đồng thời nói anh đã 3 lần gặp sự cố bị delay khi đi các chuyến bay của Vietjet, vì vậy anh cần phải được "đền bù".

Đáp lại, nữ nhân viên cũng cho rằng mình đã làm đúng theo quy định, do hành khách đến muộn quá 40 phút nên không thể làm thủ tục, nếu muốn bay chuyến sau thì hành khách phải đóng phí 440.000 đồng.

Liên quan đến sự việc, phía Vietjet Air cho rằng, phía hãng đã làm việc với nhân viên để giải quyết. Về hành vi mà nhiều người cho rằng nữ ca trưởng đẩy hành lý khách xuống đất là không chính xác. Lúc đó nữ ca trưởng chỉ định chuyển hành lý sang vị trí bên cạnh vì túi xách đang để trước mặt nhân viên, nhưng sơ ý bị rơi. Còn hành lý rơi xuống đất lần thứ 2 là do được để không khéo nên tự rơi xuống.

Về phía nam hành khách này đã đến muộn, nhưng vẫn yêu cầu được check in để lên máy bay. Chuyến bay khởi hành 15h50 nhưng khách đến sau 15h10, nhân viên đã kết sổ trước 40 phút.

Đại diện hãng này cho biết, lúc hành khách tới thì hãng đã kết sổ và không thể nhận thêm khách mới.

Bị chậm chuyến bay, nam hành khách đánh nữ nhân viên hàng không

Sự việc xảy ra tại quầy thủ tục 38, nhà ga T1 sân bay Nội Bài chiều 18/10/2016.

Tại đây, chị Nguyễn Lê Quỳnh Anh, nhân viên của Trung tâm khai thác Nội Bài thuộc Vietnam Airlines, trong khi giám sát quá trình làm thủ tục an ninh hành khách, nhận thấy hai khách nam Trần Dương Tùng (32 tuổi) và Đào Vịnh Thuấn (37 tuổi) đi trên chuyến bay VN7265 chặng Hà Nội - TP HCM, có hành vi to tiếng vì bị chậm chuyến bay.

best_2147834186-3-nhan-vien-san-bay-bi-danh-2018-11-27-11-13
Khách nam đánh nữ nhân viên ở sân bay Nội Bài vào ngày 18/10/2016. (Ảnh cắt từ clip)

Trung tâm an ninh hàng không cho biết, chị Quỳnh Anh đã giải thích về chính sách của hãng, song hai vị khách vẫn to tiếng dẫn đến xô xát với chị này tại khu vực làm thủ tục chuyến bay. "Một trong hai vị khách đã dùng tay đánh vào đầu chị Quỳnh Anh làm chị này choáng váng, phải nhập viện kiểm tra sức khỏe", Trung tâm an ninh hàng không thông tin với báo chí.

Ngay khi xảy ra vụ việc, Vietnam Airlines đã phối hợp với nhà chức trách để lập biên bản, điều tra vụ việc. Tuy nhiên, lý do khiến nhiều người bất bình hơn cả là bởi 1 trong số 2 người hành hung nữ nhân viên là cán bộ nhà nước. Cụ thể, danh tính 2 người này là ông Trần Dương Tùng và Đào Vịnh Thuấn - nhân viên Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Trước vụ việc nêu trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sau đó đã ban hành quyết định tạm đình chỉ đối với ông Đào Vịnh Thuấn (nhân viên hợp đồng và là người đã hành hung nữ nhân viên hàng không), yêu cầu ông Thuấn công khai xin lỗi nữ nhân viên hàng không trước ngày 24/10. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không 12 tháng đối với ông Tùng và 6 tháng đối với ông Thuấn.

 T.H (th)

Thanh Hải