Thái Bình: Sở, ngành đề nghị “hợp thức hóa” cho sai phạm của doanh nghiệp?

15/08/2019 09:02

PLBĐ - Các công trình xây dựng trái phép của Công ty TNHH Hà Hoa Hồng không những không bị xử lý mà còn được các Sở, ngành ở Thái Bình đề nghị UBND tỉnh cho phép “hợp thức hóa các hoạt động” của Công ty.

Vi phạm, nhưng sẽ được hợp thức hóa?

Như chúng tôi đã thông tin trong bài viết “Thái Bình: Nhà hàng, quán bar ngang nhiên “mọc” trên đất dự án”, Dự án đầu tư Xây dựng quản lý, khai thác bãi đỗ xe tĩnh kết hợp xe taxi do Công ty TNHH Hà Hoa Hồng làm chủ đầu tư có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích từ nhiều năm nay.

Cụ thể, trên đất dự án nằm tại khu đất giáp nghĩa trang nhân dân (đường Ngô Quyền, phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình) xuất hiện một loạt các nhà hàng, quán ăn, thậm chí là hoạt động của quán bar, vũ trường hoành tráng.

Liên quan đến sự việc nói trên, ngày 17/4/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường (sau đây viết tắt là Sở TN&MT) tỉnh Thái Bình đã có quyết định số 89/QĐ-STNMT kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty TNHH Hà Hoa Hồng. Đoàn kiểm tra liên ngành gồm các Sở, ngành: TN&MT, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế tỉnh và phòng TN&MT TP. Thái Bình.

bar-thai-binh
Quán MK club "mọc"trên đất dự án - Ảnh: Huyền Trang.

Theo văn bản Báo cáo số 150/BC-STNMT về kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty TNHH xây dựng Hà Hoa Hồng tại phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình của Sở TN&MT tỉnh Thái Bình thì Công ty TNHH Hà Hoa Hồng còn có những tồn tại, vi phạm như sau:

“Chưa làm thủ tục điều chỉnh diện tích đất thuê tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Sử dụng nhà trên diện tích 1.317m2 đất để hợp tác kinh doanh với các tổ chức, cá nhân kinh doanh tổng hợp không đúng theo mục đích cho thuê đất của UBND tỉnh (hành vi này ngày 18/10/2017 Chánh Thanh tra Sở TN&MT đã xử phạt vi phạm hành chính tại quyết định số 39/QĐ-XPVPHC, Công ty đã chấp hành nộp tiền phạt, Sở TN&MT đã yêu cầu khắc phục tại Báo cáo số 218/BC-STNMT ngày 19/10/2017). Các hành vi nêu trên vi phạm khoản 3 Điều 12, khoản 1 Điều 170 Luật đất đai năm 2013.”

Cũng theo Báo cáo này, ngày 25/6/2019 Sở TN&MT đã chủ trì cùng các Sở, ngành: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Cục thuế tỉnh và UBND TP. Thái Bình tổ chức cuộc họp thống nhất đề nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo xử lý vi phạm về đất đai đối với Công ty TNHH Hà Hoa Hồng.

“Cho phép Công ty TNHH Hà Hoa Hồng hoàn thiện thủ tục về bổ sung mục tiêu đầu tư, bổ sung mục đích sử dụng đất sang dự án đầu từ xây dựng, quản lý, khai thác bãi đỗ xe tĩnh kết hợp với xe taxi và kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp đối với khu đất được thuê tại phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình, thời hạn hoàn thành chậm nhất ngày 30/10/2019”, văn bản nêu rõ.

"Công ty sẽ bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai"

Liên quan đến sự việc, trao đổi với phóng viên Pháp luật & Bạn đọc, Ths. Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP. Hà Nội nêu quan điểm:

“Hiện nay, theo khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai quy định cụ thể về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất như sau: Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

bai-do-xe-tinh3
Nhà hàng Sen Vàng hoành tráng ngang nhiên hoạt động trên đất dự án được cơ quan chức năng "ngó lơ" đã nhiều năm? - Ảnh: Huyền Trang.

Và Điều 12 Luật Đất đai năm 2913 cũng quy định rõ sử dụng đất không đúng mục đích là một trong những hành vi mà pháp luật nghiêm cấm.

Như vậy, căn cứ các quy định trên thì mọi cá nhân, tổ chức sử dụng đất sử dụng đất đều có nghĩa vụ sử dụng đúng mục đích. Mọi hành vi sai phạm, sử dụng đất sai mục đích đều có thể bị xử lý theo quy định pháp luật”.

Cũng theo Ths. Luật sư Đặng Văn Cường, trong trường hợp này, công ty TNHH Hà Hoa Hồng được cho thuê đất để thực hiện dự án Xây dựng quản lý, khai thác bãi đỗ xe tĩnh kết hợp xe taxi. Tuy nhiên, công ty này lại có hành sử dụng sai mục đích của dự án, khi xây dựng nhà hàng, quán ăn, thậm chí là hoạt động của quán bar, vũ trường hoành tráng thì hành vi này là trái quy định pháp luật.

Đồng thời hành vi này cũng đã bị Chánh Thanh tra Sở TN&MT ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng đến nay, Công ty TNHH Hà Hoa Hồng vẫn tiếp tục sử dụng đất sai mục đích sau khi bị xử phạt hành chính. Đo đó căn cứ Điều 64 Luật Đất đai 2013 quy định, Công ty sẽ bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

“Trong trường hợp Công ty TNHH Hà Hoa Hồng vẫn tiếp tục sai phạm, vẫn không thực hiện theo đúng quy định pháp luật về việc triển khai dự án, vẫn sử dụng đất sai mục đích thì UBND tỉnh có quyền ra Quyết định thu hồi đất đối với Công ty này”, Ths. Luật sư nói.

Ths. Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho biết, ngoài việc bị áp dụng hình thức phạt tiền quy định tại Nghị định 102/2014/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai thì Công ty này vẫn có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm hoặc buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm nếu có.

bai-so-xe-tinh1
Nhiều nhà hàng hoạt động trên đất dự án - Ảnh: Huyền Trang.

Và Công ty cũng sẽ phải chịu mọi chi phí cho việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Điều 85 Luật xử lý vi phạm hành chính. Người có thẩm quyền ra quyết định có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do cá nhân, tổ chức thực hiện.

Về việc các Sở, ngành đề nghị UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH Hà Hoa Hồng hoàn thiện thủ tục về bổ sung mục tiêu đầu tư, bổ sung mục đích sử dụng đất, theo Ths. Luật sư Đặng Văn Cường nhận định thì việc này nhằm mục đích hoàn thiện hồ sơ pháp lý, hợp thức hóa các hoạt động của Công ty.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng nguyên tắc của pháp luật là hành vi sai đến đâu xử lý đến đó. Nếu có hành vi vi phạm thì phải xử lý theo quy định pháp luật. Khi hành vi vi phạm chấm dứt thì chủ thể phải đảm bảo đúng các quy định pháp luật để tiếp tục kinh doanh, đầu tư, hoạt động. Nếu chủ thể tiếp tục có hành vi vi phạm sau khi đã bị xử lý thì phải áp dụng biện pháp xử lý thật nghiêm theo quy định pháp luật thì mới có đủ sức răn đe, tránh các trường hợp tương tự xảy ra”, Ths. Luật sư nhấn mạnh.

Hành vi vi phạm pháp luật không chỉ một lần, mà còn kéo dài nhiều năm, thậm chí tăng mức độ vi phạm, đã từng bị xử phạt nhưng không hề có dấu hiệu khắc phục, sửa đổi, nhưng Công ty TNHH Hà Hoa Hồng lại đang được các Sở, ngành đề nghị UBND tỉnh cho phép “hợp thức hóa các hoạt động” bằng việc “cho phép Công ty hoàn thiện thủ tục về bổ sung mục tiêu đầu tư, bổ sung mục đích sử dụng đất”. Việc này khiến dư luận đặt dấu hỏi liệu có sự bảo kê, hoặc khuất tất hay không khi các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã buông lỏng cho Công ty Hà Hoa Hồng sai phạm, nay lại cho phép để "hợp thức hóa sai phạm đó"?

Thiết nghĩ UBND tỉnh Thái Bình cần áp dụng biện pháp xử lý thật nghiêm đối với Công ty TNHH Hà Hoa Hồng theo quy định pháp luật, như vậy mới có đủ sức răn đe, tránh các trường hợp tương tự xảy ra, tránh việc các doanh nghiệp đua nhau coi thường kỷ cương của pháp luật.

Huyền Trang