Xe sedan hạng B, C giảm giá sốc chỉ ngang sedan hạng A, Toyota Vios rẻ chưa từng có, Honda City thấp kỷ lục
Hàng loạt xe sedan hạng B, C tại Việt Nam đang được khuyến mại sâu trong tháng 5, trong đó có cả những xe ăn khách như Toyota Vios, Hyundai Accent...
Xe sedan hạng B, C giảm giá sốc

Trong tháng 5, hãng Toyota và các đại lý áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ cho mẫu xe bán chạy nhất của mình là Vios. Với giá niêm yết 458-545 triệu đồng, mức giảm trên tương đương giá trị từ 23-32 triệu đồng tùy phiên bản và địa phương đăng ký, chưa kể một số khuyến mại riêng của từng đại lý. Nhờ đó, khách hàng Việt có thể sở hữu Vios với mức giá khoảng từ 435-513 triệu đồng.
Còn với đối thủ số 1 của Vios là Hyundai Accent, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công (HTV) cùng các đại lý đang giảm giá cao nhất 50 triệu đồng cho Accent, nhưng áp dụng cho xe có số VIN 2024 với số lượng hạn chế. Với giá niêm yết cho 4 phiên bản từ 439-569 triệu đồng, giá bán khi đến tay khách hàng của Hyundai Accent chỉ còn khoảng 400-520 triệu đồng, rẻ hơn khá nhiều so với đối thủ Toyota Vios, đặc biệt là ở phiên bản số sàn 1.5 MT.

Sau 1 tháng tạm dừng hầu hết chương trình khuyến mại, Honda Việt Nam tiếp tục phải mở lại vào tháng 5 nhằm đẩy mạnh doanh số. Trong đó, mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này là Honda City đang được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Với giá niêm yết cho 3 phiên bản G, L và RS là 499, 539 và 569 triệu, mức giảm giá tương ứng dành cho khách hàng mua Honda City là 36-40 triệu đồng. Theo đó, giá bản tiêu chuẩn của City chỉ còn 463 triệu đồng.
Không chỉ sedan hạng B lắp ráp trong nước, các mẫu mã xe nhập khẩu thuộc phân khúc này như Mitsubishi Attrage, Nissan Almera… cũng đang được nhà phân phối mạnh tay "đại hạ giá" để xả hàng tồn kho.
Trong đó, Nissan Almera V sản xuất năm 2024 được nhà phân phối xe Nissan tại Việt Nam áp dụng mức ưu đãi 50% lệ phí trước bạ tương đương 26,5 - 31,7 triệu đồng. Các phiên bản Almera sản xuất năm 2025 cũng được đại lý áp dụng ưu đãi lãi suất vay mua xe.
Tương tự Nissan Almera, Mitsubishi Attrage hiện vẫn còn tồn kho các lô xe sản xuất năm 2024. Chính vì vậy, trong tháng 5/2025 mẫu xe này tiếp tục được Mitsubishi Motor Việt Nam (MMV) áp dụng ưu đãi. Cụ thể, bản Attrage số sàn 2024 được ưu đãi lớn nhất thông qua chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ trị giá 38 triệu đồng, ngoài ra khách mua phiên bản này còn được tặng phiếu nhiên liệu và phụ kiện trị giá hơn 10 triệu đồng. Riêng bản Attrage CVT Premium chỉ được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ trị giá 24,5 triệu đồng nhưng bù lại khách mua sẽ nhận được phiếu nhiên liệu trị giá tới 20 triệu đồng.
Hai bản còn lại là CVT (465 triệu) và CVT Premium (490 triệu) được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với giá trị quy đổi 23 và 24,5 triệu đồng, đưa giá bán của hai phiên bản này còn lần lượt là 442 và 465,5 triệu đồng.
Mẫu xe thương hiệu Hàn Quốc KIA Soluto, cũng được THACO giảm giá bán lẻ niêm yết 17 và 21 triệu đồng lần lượt cho 2 phiên bản Deluxe số tự động (giá niêm yết 446 triệu) và Deluxe số sàn (giá niêm yết 418 triệu). Nhờ đó, hai phiên bản này có giá lần lượt là 429 và 397 triệu đồng.
Không chỉ sedan cỡ B giảm giá sâu mà phân khúc trên là sedan cỡ C cũng không nằm ngoài cuộc đua giảm giá. Trong đó, mẫu KIA K3 đang được THACO-KIA giảm 30-35 triệu đồng tuỳ phiên bản. Thậm chí, phiên bản số sàn 1.6 MT và bản 1.6 Luxury có giá chỉ ngang với nhiều phiên bản của các mẫu sedan cỡ B.
Cùng với đó, THACO-Mazda cũng đang được các đại lý giảm giá nhẹ 10-15 triệu cho mẫu Mazda2 và Mazda3 nhằm tăng tính cạnh tranh với các đối thủ.
Lý giải nguyên nhân xe sedan hạng B, C giảm giá
Có nhiều nguyên nhân đã dẫn đến xu hướng này. Một trong những lý do chính là áp lực tồn kho kéo dài từ cuối năm 2024 đến nay, buộc các hãng xe phải đẩy mạnh xả hàng. Việc giảm giá được coi là bước đi cần thiết nhằm kích thích sức mua và hỗ trợ đại lý giải phóng hàng tồn, chuẩn bị đón các mẫu facelift hoặc thế hệ mới dự kiến ra mắt trong năm 2025.
Ngoài ra, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các dòng xe gầm cao cỡ nhỏ (SUV/crossover) trong tầm giá 500–600 triệu đồng, cùng với các chương trình khuyến mãi sâu, cũng gây sức ép lớn lên phân khúc sedan. Xu hướng tiêu dùng hiện nay cho thấy người mua ngày càng ưu tiên những mẫu xe có thiết kế đa dụng, không gian rộng rãi và tầm quan sát tốt, khiến sedan truyền thống dần mất đi lợi thế về thị phần.
Đáng chú ý, nhóm khách hàng chính của phân khúc sedan có một lượng lớn là gồm các tài xế công nghệ và xe dịch vụ – đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện hóa vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Trước tình hình đó, nhiều hãng xe đã đẩy mạnh các chương trình ưu đãi cho những phiên bản số sàn, giá rẻ nhằm thu hút lại nhóm khách hàng tiềm năng này.