Hé lộ cách thức thí sinh ở Phú Thọ làm "lọt" đề môn Văn THPT quốc gia lên mạng

Thanh Hải 26/06/2019 09:29

PLBĐ - Cơ quan Công an xác định, thí sinh Trần Đình Xuân, số báo danh 15008797 đã chụp ảnh đề thi môn Ngữ văn gửi bạn bè bên ngoài nhờ giải hộ.

Thông tin từ Hội đồng thi Sở GD&ĐT Phú Thọ, trong buổi thi đầu tiên ở môn Ngữ văn, tại điểm thi THPT Thanh Sơn, thí sinh tự do Trần Đình Xuân, SBD 15008797, đã vi phạm quy chế vì mang điện thoại vào phòng thi.

Ngay khi phát hiện trường hợp vi phạm trên, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh đã quyết định đình chỉ thi đối với thí sinh và hai cán bộ coi thi để giao cho công an huyện Thanh Sơn điều tra làm rõ.

Công an tỉnh Phú Thọ cho biết thí sinh Trần Đình Xuân (sinh năm 1998) đã gửi đề thi Ngữ văn cho Đinh Công Lâm (sinh năm 1997) qua Facebook để nhờ giải hộ.

Do không làm được, Đinh Công Lâm gửi hình ảnh của đề thi cho người tên Trang, là sinh viên ĐH Sư phạm 2 ở Vĩnh Phúc. Sau khi làm xong câu 2 và câu 3 của phần đọc hiểu môn Ngữ văn, Trang gửi cho Lâm để truyền vào phòng thi "trợ giúp" Xuân nhưng lúc này, thời gian làm bài đã hết.

“Em thi môn Ngữ văn với mục đích chỉ là thi qua môn khỏi bị liệt. Em có nhờ 1 người bạn làm giúp em. Em có mang điện thoại vào trong phòng thi, khoảng hơn 9h em rút điện thoại ra trong khi các giám thị đang bận ký giấy thi cho các thí sinh khác. Em có chụp gửi cho Lâm. Khoảng 10 phút sau em mới nhận được kết quả thì lúc đó sắp hết giờ thi nên em cũng không lấy ra để xem kết quả nữa. Em chỉ gửi qua Messenger cho Lâm, không đưa lên mạng xã hội. Lúc em ở ngoài phòng thi em có cất điện thoại vào túi quần và cũng không giám thị nào kiểm tra, chỉ nhắc nhở là không mang thiết bị nào, kể cả điện thoại”, thí sinh Trần Đình Xuân chia sẻ với phóng viên VOV.

lot-de-thi-ngu-van-thpt-quoc-gia-2019
Lợi dụng sự lơ là của giám thị, thí sinh Xuân đã chụp ảnh đề thi Ngữ văn gửi ra bên ngoài. (Ảnh: ĐKN)

Trao đổi với Tiền Phong sáng nay26/6, ông Phùng Quốc Lập, Phó giám đốc Sở GD&DT Phú Thọ xác nhận kết quả điều tra trên. Hiện Trần Đình Xuân đang bị lực lương Công an quản lý tại nhà.

Được biết đối tượng này là thí sinh tự do, thi 3 năm và đã có vợ con. Đối tượng Xuân trước đây học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên, thi năm đầu tiên “không đỗ, năm ngoái bỏ thi và năm nay thi lại. Hiện Xuân đang làm nghề cắt tóc trên địa bàn và khá “bất hảo””, ông Lập nói.

Trả lời việc tại sao thí sinh này truyền đề ra bên ngoài thông qua mạng xã hội nhưng giám thị không nắm được, chỉ khi đề xuất hiện và lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, Công an mới vào cuộc và xác định được hội đồng thi qua số báo danh, ông Lập cho hay, trước kì thi, chúng tôi đã phân tích và quán triệt rất nhiều về các điểm thi có thí sinh tự do.

Hiện địa phương có 9 điểm thi có thí sinh tự do, có Công an nghĩa vụ và bộ đội chuyển ngành, có thí sinh tự do thi để xét tốt nghiệp hoặc xét vào ĐH... Địa phương cũng đã phân tích cụ thể từng em và từng thí sinh ở các địa điểm thi này để tăng cường thêm Công an nhưng sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra.

Cũng theo ông Lập, trách nhiệm của Hội đồng thi, trước hết đình chỉ hai giám thị và thí sinh. Còn Hội đồng thi phải sau khi kết thúc kì thi mới xem xét. “Kết thúc kì thi, chúng tôi mới tổng kết trên cơ sở báo cáo của các hội đồng gửi về để họp và xem xét”, ông Lập cho hay. 

Sau vụ việc này, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ đã yêu cầu 36 điểm thi trên địa bàn tỉnh tăng cường kỷ luật trường thi, giám thị phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhắc nhở các thí sinh tuân thủ nghiêm túc theo quy chế.

Trước đó, Dân Việt đưa tin, vào sáng 25/6, trên mạng xã hội xuất hiện đề thi môn Ngữ văn trong khi đang trong giờ thi THPT quốc gia 2019 khiến dư luận xôn xao. 

thi3_pciu
Đề thi được cho là lan truyền trên mạng sau 2/3 thời gian làm bài môn Ngữ văn sáng 25/6. (Ảnh: Mạng xã hội)

Thông qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Công an huyện Thanh Sơn phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương vào cuộc để tiến hành điều tra, xác minh làm rõ.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, ngay sau khi phát hiện trường hợp vi phạm trên, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh đã quyết định đình chỉ thi đối với thí sinh và hai cán bộ coi thi để giao cho công an huyện Thanh Sơn điều tra làm rõ.

Được biết, hai cán bộ coi thi là Phí Thị Mai L., giáo viên Trường THPT Minh Hòa, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ và Nguyễn Văn H., giảng viên Học viện Ngoại giao.

Hiện Công an tỉnh Phú Thọ tham mưu cho Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 tiếp tục chỉ đạo cán bộ coi thi tăng cường công tác kiểm tra giám sát, ngăn chặn triệt để việc thí sinh vi phạm quy chế thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

T.H (th)

Thanh Hải