Ảnh: Cận cảnh hệ thống rửa tàu tự động đầu tiên ở Việt Nam

Thanh Hải 01/06/2019 10:00

Với hệ thống rửa tàu tự động, sẽ chỉ mất khoảng 15 phút và tiêu hao một mét khối nước để có thể làm sạch đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) dài hơn 80 m.

1-1559286494-width650height366
Nhà rửa tàu với công nghệ tự động, nằm trong khu depot của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã hoàn thiện và đang trong quá trình vận hành thử.
2-1559286494-width650height411
Quy trình rửa tự động được bắt đầu từ khi tàu dừng lại trước đèn tín hiệu, nhân viên kiểm tra nước, điện và thông báo cho phép tàu đi vào khu vực rửa khi đủ điều kiện.
3-1559286494-width650height366
Đây là hệ thống rửa tàu tự động đầu tiên ở Việt Nam. Để làm sạch đoàn tàu sẽ mất 15 phút và chỉ tiêu hao một mét khối nước. Hệ thống này đang hoạt động thử nghiệm, mỗi ngày rửa 1-2 đoàn tàu.
4-1559286494-width650height433
Tốc độ quay của các cột rửa giao động từ 140-280 vòng mỗi phút. Áp suất nước của vòi phun khoảng 0.3 MPA.
5-1559286494-width650height433
Hệ thống máy bơm công suất lớn đảm bảo áp suất nước rửa, máy lọc nước được pha chất hoá học giúp lớp sơn tàu bền hơn.
6-1559286494-width650height433
Phòng điều khiển hệ thống rửa tàu tự động chỉ cần một nhân viên làm việc.
7-1559286494-width650height433
Hệ thống rửa tàu bao gồm 6 vòi nước, 7 cột rửa (2 bên, nóc) đều có cảm biến để khi tàu đi qua sẽ tự động quay và phun nước.
8-1559286494-width650height482
Chổi lau tàu làm từ chất liệu nhựa đặc biệt, nhập khẩu từ Nhật Bản để đảm bảo không gây xước sơn vỏ tàu. 
9-1559286494-width650height433
Khâu cuối tàu đi qua hai cột khí để làm khô theo thứ tự: Đầu tàu, 2 bên thân tàu và đuôi tàu.
10-1559286494-width650height433
Sau khi rửa sạch, tàu được đưa về bãi đỗ chờ vận hành. Khu Depot đặt trung tâm điều hành vận tải đường sắt (OCC), là nơi điều độ vận hành cho toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo tàu luôn ở trạng thái ổn định, an toàn.

(Theo Dân Việt)

Thanh Hải