Hiệu trưởng, cô giáo chủ nhiệm lên tiếng vụ 42/43 em một lớp là học sinh giỏi

Thanh Hải 28/05/2019 10:17

PLBĐ - Hiệu trưởng và giáo viên Trường THCS Nguyễn Thái Bình (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, lớp chất lượng cao có 42/43 học sinh giỏi là dễ hiểu. Nhà trường cũng mong sớm có kết quả thẩm định để trả lại công bằng cho học sinh.

Trước những thông tin về một lớp học tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP Vũng Tàu có 42/43 em đạt học sinh giỏi, ngày 27/5, trao đổi với VOV, ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Sở đã chỉ đạo thẩm định lại tất cả các khâu đầu vào đến việc kiểm tra, chấm điểm, quy trình kiểm tra định kỳ của lớp học có 42/43 học sinh đạt loại giỏi ở TP Vũng Tàu.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu Phòng giáo dục TP Vũng Tàu thành lập hội đồng thẩm định lại tất cả bài kiểm tra từ 1 tiết trở lên; chấm thẩm định ngẫu nhiên một số bài kiểm tra.

Song song với đó là kiểm tra kế hoạch, kiểm tra chuyên môn của lớp hay của Phòng giáo dục. Sở cũng đã yêu cầu Phòng Giáo dục TP Vũng Tàu nhanh chóng thẩm định và báo cáo về Sở.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã loại trừ khả năng sửa điểm thi đối với nhóm lớp này vì việc quản lý điểm bằng hệ thống điện tử và người nào vào hệ thống Sở đều biết. 

“Sau khi tổ thẩm định làm việc xong, có kết quả mà phụ huynh, học sinh hay giáo viên không đồng ý với kết luận thì gửi kiến nghị về Sở, lúc đó Sở mới thành lập đoàn thanh tra” - Ông Ba cho biết.

vov_brvt2_xvcc
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh VOV)

Ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cho hay, học sinh của lớp này có thành tích học tập rất giỏi, kiểm tra đầu vào có 81,4% sinh học đạt loại xuất sắc trở lên.

“Việc lớp học có trên 98% học sinh giỏi là bình thường vì kiểm tra đánh giá đầu vào rất cao”, ông Ngọc nói.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, bà Nguyễn Thị Miền, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình, cho biết lớp 6/2 có đầu vào 35 học sinh giỏi toàn diện trong 5 năm và 8 học sinh khá. Đây là lớp tạo nguồn để giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi cho các cuộc thi.

Bà Miền cho biết thêm ngoài lớp 6/2 có 42/43 học sinh giỏi, các lớp còn lại có rất ít học sinh giỏi, chỉ khoảng 7-8 em, thậm chí nhiều lớp có học sinh xếp loại trung bình. Tỷ lệ học sinh giỏi của khối 6 là 176/452 em.

"Việc thẩm định, đánh giá cách ra đề thi, quá trình làm việc của nhà trường có khách quan hay không sẽ do cơ quan chức năng trả lời. Chúng tôi khẳng định là mọi đánh giá đều khách quan, toàn bộ đề nhà trường ra do những người có năng lực, được thẩm định kỹ", bà Miền khẳng định.

Cô Nguyễn Thị Minh Toan, giáo viên chủ nhiệm của lớp 6/2, thì khẳng định kết quả 42/43 học sinh giỏi của lớp mình là chính xác và xứng đáng. Cô cho rằng học sinh có đầu vào tốt, cộng với phương pháp học mới, tự học tốt nên có kết quả như trên.

Cô cũng mong sớm có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng để sự nỗ lực của tập thể được ghi nhận công sức, lấy lại sự công bằng cho học sinh.

photo215589521416131739768
Giáo viên chủ nhiệm lớp 6/2 Trường THCS Nguyễn Thái Bình thông tin về vụ việc 42/43 em học sinh giỏi. (Ảnh: Người Lao Động)

Trước đó, nguồn tin trên Tri Thức Trực Tuyến cho hay, anh Hùng, chú của B. - một học sinh Trường THCS Nguyễn Thái Bình, hoài nghi về thành tích 42/43 học sinh giỏi trong một lớp. Đặc biệt, trường hợp của cháu anh "đang có nhiều vấn đề" nhưng vẫn được xếp loại giỏi.

"Tôi chưa thấy đứa trẻ nào thất bại như cháu mình, 12 tuổi nhưng không biết yêu thương, không biết tôn trọng người khác, không tự chịu trách nhiệm với bản thân, không thể chủ động sinh hoạt. Chưa bao giờ thấy cháu nói được một câu rõ nghĩa và chuẩn mực", anh Hùng nhận xét.

Trong vài tháng chăm sóc, quan sát, người chú nhận ra cháu mình bị nghiện tivi, game, do trước đây cha mẹ ít quan tâm, để con chơi điện thoại, máy tính. 12 tuổi, bé đã cận 7 đi-ốp. Thêm vào đó, khả năng ngôn ngữ của nam sinh không được như các bạn đồng trang lứa. Cháu hay cáu gắt và khóc nếu người khác không đáp ứng yêu cầu của mình. Quan trọng hơn, cậu bé học lớp 6 nhưng không biết yêu thương người khác.

"Cháu học chính buổi chiều, buổi sáng phụ đạo ở trường. Học cả ngày trên trường, tối về nhà, tôi không thấy nó đụng vào sách vở bao giờ. Một đứa trẻ như vậy nhưng vẫn được xếp loại giỏi, hạnh kiểm tốt, khiến tôi thực sự hoài nghi cách đánh giá của thầy cô", anh Hùng nói.

giay-khen4-bb-baaadCa6h3
Phụ huynh phản ánh lớp có 43 học sinh nhưng có đến 42 em đạt loại giỏi. (Ảnh: Phụ huynh cung cấp)

Sau khi biết thông tin, mẹ của của B. cũng đã viết một bức thư gửi cho giáo viên chủ nhiệm để nói rõ. Theo đó, mẹ em B. cho biết, do đi Hà Nội chăm sóc chồng bị bệnh nên nhờ chú ruột chăm sóc cháu, cũng như họp phụ huynh cho B.

Từ nhận xét của chú cháu B., phụ huynh này tỏ ra bức xúc vì người chú chưa hiểu hết được việc học của con mình.

Mẹ cháu B. cho hay, các điểm số từ lớp 1 đến lớp 5 đều xuất phát từ tuy duy hiểu biết của B. nên việc nhận học sinh giỏi là hoàn toàn xứng đáng.

Việc chú của B. cho rằng việc lớp 6/2 có 42/43 học sinh giỏi là do bệnh thành tích hoàn toàn không có căn cứ, không hiểu quá trình phấn đấu của cháu mình mà đã vội vàng kết luận.

T.H(th)

Thanh Hải