Thẩm định bài kiểm tra vụ 42/43 em một lớp có giấy khen học sinh giỏi

Thanh Hải 25/05/2019 08:41

PLBĐ - Liên quan đến vụ việc 42/43 em một lớp đạt học sinh giỏi, Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, sẽ tiến hành thẩm định ngẫu nhiên một số bài kiểm tra và phân tích đánh giá kết quả điểm của các bộ môn ở khối 6, Trường THCS Nguyễn Thái Bình.

VOV dẫn thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu thành lập đoàn xác minh thông tin lớp học có 42/43 học sinh đạt loại giỏi, một em xếp loại khá.

Được biết, đoàn thẩm định đang tiến hành làm việc với Hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm lớp học của Trường THCS Nguyễn Thái Bình, phường 10, thành phố Vũng Tàu. Nội dung tập trung về chất lượng của bài kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ các môn, thẩm định ngẫu nhiên một số bài kiểm tra, đồng thời phân tích đánh giá kết quả điểm của các bộ môn ở khối 6.

hoc_sinh_vov_dysq (1)
Trường THCS Nguyễn Thái Bình - nơi cólớp học có 42/43 đạt học sinh giỏi đang được thẩm định các bài kiểm tra. (Ảnh: VOV)

Theo bà Lương Thanh Thủy, thành viên đoàn thẩm định, Phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu cho biết, lớp có 42/43 học sinh đạt loại giỏi là lớp tạo nguồn của nhà trường, có đầu vào rất tốt, hầu như các em có 4-5 năm là học sinh giỏi. Trường THCS Nguyễn Thái Bình đạt chuẩn quốc gia, cũng là chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

“Phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu sẽ xác minh quy trình ra đề, so với mặt bằng chung về sức học của các cháu như thế nào. Thứ hai là mức độ ra đề và việc chấm bài thi của thầy cô có công bằng không. Đây là đề theo quy định chung, hướng đổi mới”, bà Thanh Thủy nói.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với VTC News tối 22/5, sau khi đọc bài phản ánh thành tích của một lớp có 43 học sinh, 42 em là học sinh giỏi, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết sở đã yêu cầu đơn vị quản lý trực tiếp trường THCS trên giải trình.

Ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Vũng Tàu, thừa nhận đây là kết quả tổng kết của trường THCS trên địa bàn. Dù không phải cơ sở giáo dục hàng đầu của thành phố, nhưng đây cũng là trường có thành tích tốt, dù điều kiện còn khó khăn.

"Tôi đã yêu cầu trường có văn bản giải trình gấp về thành tích 42/43 học sinh giỏi trong một lớp. Đồng thời, yêu cầu trường kiểm tra lại đề thi học kỳ như thế nào, có đánh giá khách quan không. Cũng có thể trường xếp lớp theo trình độ, đây là lớp học sinh giỏi", ông Ngọc nói.

Trước đó, nguồn tin trên Tri Thức Trực Tuyến cho hay, anh Hùng, chú của một học sinh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hoài nghi về thành tích 42/43 học sinh giỏi trong một lớp. Đặc biệt, trường hợp của cháu anh "đang có nhiều vấn đề" nhưng vẫn được xếp loại giỏi.

giay_khen4
Phụ huynh phản ánh lớp có 43 học sinh nhưng có đến 42 em đạt loại giỏi. (Ảnh: Phụ huynh cung cấp)

"Tôi chưa thấy đứa trẻ nào thất bại như cháu mình, 12 tuổi nhưng không biết yêu thương, không biết tôn trọng người khác, không tự chịu trách nhiệm với bản thân, không thể chủ động sinh hoạt. Chưa bao giờ thấy cháu nói được một câu rõ nghĩa và chuẩn mực", anh Hùng nhận xét.

Trong vài tháng chăm sóc, quan sát, người chú nhận ra cháu mình bị nghiện tivi, game, do trước đây cha mẹ ít quan tâm, để con chơi điện thoại, máy tính. 12 tuổi, bé đã cận 7 đi-ốp. Thêm vào đó, khả năng ngôn ngữ của nam sinh không được như các bạn đồng trang lứa. Cháu hay cáu gắt và khóc nếu người khác không đáp ứng yêu cầu của mình. Quan trọng hơn, cậu bé học lớp 6 nhưng không biết yêu thương người khác.

"Cháu học chính buổi chiều, buổi sáng phụ đạo ở trường. Học cả ngày trên trường, tối về nhà, tôi không thấy nó đụng vào sách vở bao giờ. Một đứa trẻ như vậy nhưng vẫn được xếp loại giỏi, hạnh kiểm tốt, khiến tôi thực sự hoài nghi cách đánh giá của thầy cô", anh Hùng nói.

Với kết quả này, nhiều giáo viên cũng đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi trường chuyên hàng đầu của TP.HCM vẫn có học sinh trung bình, nhưng một lớp bình thường lại có tỷ lệ học sinh giỏi cao ngất ngưởng.

T.H(th)

Thanh Hải