Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ tháng 9/2010. Thời điểm đó, TP Hà Nội dự kiến đến năm 2018 tuyến đường sắt tỷ đô dài 12,5 km này sẽ hoàn thành. Hơn 8 năm đã qua nhưng hầu hết các hạng mục của tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội còn dang dở. Tuyến đường sắt này tiếp tục lỗi hẹn với người dân Thủ đô. TP Hà Nội dự kiến, đến năm 2020 sẽ hoàn thành đoạn trên cao dài 8,5km để đưa vào khai thác thương mại. Qua hơn 8 năm xây dựng toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội với tổng mức đầu tư được đưa ra cách đây hơn 8 năm là 18.000 tỷ đồng, đến nay tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh lên đến gần 36.000 tỷ đồng. Dự án đã chậm tiến độ so với dự kiến 4 năm và số tiền đã được điều chỉnh tăng gấp đôi. Những ngày này, trên công trường tuyến đường sắt "thập kỷ" này công nhân vẫn làm việc ngày đêm để đoạn trên cao kịp hoàn thành vào năm 2020. Nguyên nhân chậm tiến độ của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là do liên quan đến việc chậm tiến độ trong công tác giải phóng mặt bằng, TP Hà Nội gặp nhiều khó khăn khi di chuyển hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi, di chuyển cây xanh... Theo UBND TP Hà Nội các gói thầu đều được tiến hành đấu thầu rộng rãi, ngoài việc phải thực hiện tuân thủ theo Luật của Việt Nam còn phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định phía nhà tài trợ. Việc lập hồ sơ mời thầu đối với các gói thầu của dự án có tính chất đặc thù riêng biệt (đặc biệt các các gói thầu thiết bị), do vậy trong quá trình thực hiện có nhiều nội dung cần phải rà soát đối chiếu thậm chí nảy sinh tình huống trong đấu thầu mất nhiều thời gian để thống nhất xử lý. UBND TP Hà Nội cho biết, kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ làm chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng. Hà Nội đang đối mặt với việc các nhà thầu đòi bồi thường 81 triệu đô la do chậm tiến độ giải phóng mặt bằng kéo dài thời gian thi công của các nhà thầu. (Theo Quang Phong/Dân Trí)
Thanh Hải