Masan lên tiếng về việc hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản

Thanh Hải 06/04/2019 18:01

PLBĐ - Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka (Nhật Bản) đã ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt Chin-su được nhập khẩu từ Việt Nam do có chứa chất cấm.

Hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi

Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka (Nhật Bản) vừa có quyết định thu hồi 18.168 chai tương ớt hiệu Chin-su của tập đoàn Masan được nhập từ Việt Nam.

Lý do được đăng tải trên trang www.city.osaka.lg.jp (trang thông tin của thành phố Osaka) do sản phẩm có chứa phụ gia thực phẩm (axit benzoic, acid sorbic...) chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật.

Trả lời báo Tuổi Trẻ Online, ông Tạ Đức Minh - tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã xác nhận thông tin này.

Được biết, trước đó, ngày 8.3, Cục Y tế công cộng Tokyo đã kiểm tra sản phẩm tương ớt dán nhãn Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam của tập đoàn Javis (trụ sở đặt tại Osaka, Nhật) vì nghi ngờ vi phạm điều luật về vệ sinh an toàn thực phẩm và điều luật về nhãn mác thực phẩm của Chính phủ Nhật ban hành..

Sau khi phân tích mẫu lô hàng được nhập vào Nhật ngày 7.12.2018, Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka đã ra lệnh cho nhà nhập khẩu thu hồi toàn bộ sản phẩm có chứa chất cấm là phụ gia axit benzoic.

Đối với hàng hóa vi phạm, trang thông tin thành phố Osaka ghi rõ: Tên sản phẩm là tương ớt ngọt Chin-su, đựng trong chai nhựa, xuất xứ: Masan Việt Nam, hạn sử dụng: 10.6.2019, 17.6.2019, 6.7.2019. Tên đơn vị phân phối là Công ty TNHH Công nghiệp ISSC.

tuongotchinsuthuhoi
Mẫu tương ớt bị dừng lưu thông tại Nhật Bản.

Chia sẻ với báo chí, PGS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, axit benzoic và axit sorbic là hai phụ gia thực phẩm. Tại Việt Nam, các chất này vẫn được phép sử dụng với công dụng bảo quản kháng vi sinh trong thực phẩm.

Tuy nhiên, tại Nhật Bản họ không cho sử dụng hai phụ gia thực phẩm này và sản phẩm tương ớt Chinsu chứa chất bảo quản trên thì trở thành sản phẩm bị cấm bán ở Nhật Bản.

Bộ Y tế vào cuộc xác minh

Chiều nay 6.4, chia sẻ với phóng viên báo An ninh Thủ đô, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong cho biết, Bộ đang chỉ đạo các bộ phận chức năng nhanh chóng xác minh, làm rõ vụ việc hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su nhập từ Việt Nam bị thu hồi tại Nhật Bản vì chứa chất cấm.

Trước mắt, phải làm rõ được nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi và nguồn gốc hàng hóa lô hàng bị thu hồi kể trên. 

Đại diện Cục ATTP – Bộ Y tế cho rằng, acid benzoic có trong danh mục phụ gia bảo quản của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (cả Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên).

Tuy nhiên, cần phải làm rõ xem loại phụ gia này có được sử dụng trong sản xuất tương ớt hay không. Cục ATTP sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này.

Công ty Masan nói gì?

Thông tin trên Người Lao Động, chiều 6.4, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan chính thức lên tiếng. Theo Masan, sự việc liên quan đến việc ghi nhãn không đầy đủ của Công ty Javis Co., Ltd. (đại diện pháp lý: Yasuhiro Naka, địa chỉ: Osaka City Nishi Ward Sale Bori 2-chome 4-19), là đơn vị đã nhập khẩu 757 thùng (18.168 chai) tương ớt Chin-Su cho 3 lô hàng có hạn sử dụng đến ngày 10.6.2019, 17.6.2019, 6.7.2019 và bán toàn bộ cho Công ty ISC Industrial Co., Ltd. (địa chỉ: Kobe City Tarumi-ku Shimobata-cho Character God Nowaki 429).

Đại diện Masan cho hay và nói thêm là tại Việt Nam, benzoic acid được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau. Theo Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30.11.2012 về quản lý phụ gia thực phẩm, hàm lượng benzoic acid được sử dụng với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt.

tuong-ot-chinsu-250g-24-700x467-1

Ngoài ra, Masan khẳng định chưa chính thức xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.

"Sau khi kiểm tra thông tin nội bộ chúng tôi khẳng định rằng Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan chưa từng xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp tương ớt Chin-Su cho Công ty Javis Co., Ltd hoặc Công ty ISC Industrial Co., Ltd" - phía Masan khẳng định và nêu rõ trường hợp xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Nhật Bản sẽ phải tuân thủ quy định ghi nhãn của Nhật Bản.

Nói thêm về lô hàng bị cơ quan chức năng Nhật Bản thu hồi, Masan cho biết chưa có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng nhưng nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, trên đó có ghi rõ "Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không dành cho xuất khẩu. Exclusively for sale in Vietnam. Exports are not authorised", hoặc là sản phẩm không rõ xuất xứ.

Nói cách khác, Tập đoàn Javis đã đã nhập khẩu nhầm sản phẩm lưu hành nội địa của Masan hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc.

T.H(th)

Thanh Hải