Mức án đối với cặp vợ chồng cướp tiệm vàng tại An Giang

Bình Minh 08/01/2023 12:13

Với hành vi dùng bình xịt hơi cay để cướp đoạt sợi dây chuyền vàng, Đỗ Duy Khánh và vợ có thể phải đối diện với khung hình phạt lên đến 15 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Công an huyện Chợ Mới (An Giang) đang tạm giữ Đỗ Duy Khánh (22 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Kim Thoa (22 tuổi) cùng ở tỉnh Long An về hành vi cướp tài sản. Khoảng 14h ngày 5/1, Công an huyện Chợ Mới nhận được tin báo vừa xảy vụ cướp tại tiệm vàng Kim Chi ở thị trấn Mỹ Luông do đôi nam nữ lạ mặt gây ra.

Các đối tượng giả vờ vào mua vàng, sau đó cướp dây chuyền vàng 24k trọng lượng 3 chỉ, mặt dây chuyền trọng lượng một chỉ và vòng đeo tay 2 chỉ, tổng trị giá trên 32 triệu đồng.

Đến khoảng 16h cùng ngày, cảnh sát đã xác định hung thủ gây ra vụ cướp là Khánh và Thoa nên tiến hành bắt giữ các đối tượng này.

Tại cơ quan công an, Khánh và Thoa khai nhận trước đó đã lái xe máy đến tiệm vàng giả vờ hỏi mua vàng. Chủ tiệm đưa cho xem số vàng nói trên, Thoa kêu tính tiền, còn Khánh bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt chủ tiệm vàng. Cả hai cướp số vàng nói trên, sau đó lên xe máy tẩu thoát.

Mức án đối với cặp vợ chồng cướp tiệm vàng tại An Giang - Ảnh 2.

Khánh và vợ tại cơ quan công an. (ảnh zing)

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường- Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp nhận định, hành vi phạm tội của cặp đôi nam nữ này là rất rõ ràng. Qua clip cho thấy hành vi của cặp vợ chồng này là rất manh động, táo tợn, có sự chuẩn bị từ trước. Hành vi này không những chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân mà còn trực tiếp đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của nạn nhân. Hậu quả của hành vi là khiến cho nạn nhân lâm vào tình trạng không thể chống cự được để nhằm chiếm đoạt tài sản thì người thực hiện hành vi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cướp tài sản" theo Điều 168 (BLHS 2015) với hình phạt thấp nhất là ba năm tù, cao nhất là tù chung thân.

Theo mô tả của điều luật thì tội cướp tài sản là tội danh có cấu thành hình thức. Do vậy, chỉ cần đối tượng thực hiện hành vi sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác nhằm vô hiệu hóa sức kháng cự, khả năng bảo vệ tài sản của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản là cấu thành tội phạm mà không bắt buộc hành vi phải đến mức nạn nhân bị tê liệt ý chí và phải chiếm được tài sản...

Trong tình huống ở trên, nếu hai vợ chồng không sử dụng bình xịt hơi cay mà chỉ giả vờ xem vàng rồi bỏ chạy nhằm chiếm đoạt số vàng đó thì có thể bị xử lý hình sự về tội "Cướp giật tài sản" với mức hình phạt ít nghiêm khắc hơn. Tuy nhiên, diễn biến hành vi qua clip cho thấy người đàn ông đã sử dụng bình xịt hơi cay để tấn công người bán hàng trước khi bỏ chạy thì hành vi này được xác định là đã sử dụng vũ lực nhằm triệt tiêu sức kháng cự của người quản lý tài sản nhằm chiếm đoạt tài sản. Hành vi này đã chuyển hóa từ hành vi cướp giật sang hành vi cướp tài sản. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của các bên có liên quan, xác định tính chất nguy hiểm của hành vi cướp tài sản để có căn cứ xử lý đối với cặp vợ chồng này theo quy định của pháp luật.

Hành vi của hai vợ chồng người này được xác định là "gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội" nên dù tài sản bị cướp chưa tới 50 triệu đồng nhưng vẫn phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 07 năm đến 15 năm theo quy định tại khoản 2 (Điều 168, BLHS).

Mức án đối với cặp vợ chồng cướp tiệm vàng tại An Giang - Ảnh 3.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ với phóng viên

Có thể thấy rằng thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ cướp tài sản ở hiệu vàng, ngân hàng với nhiều địa phương khác nhau. Những đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản thường là những đối tượng nợ nần, cờ bạc, túng quẫn nên đã làm liều, thực hiện hành vi cướp tài sản một cách manh động, táo tợn. Tuy nhiên, phần lớn các vụ cướp như vậy đều không thành công, các đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản sẽ bị bắt giữ một cách nhanh chóng và bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

"Sự việc cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của một số người chưa tốt, lười lao động, tham lam, muốn chiếm đoạt thành quả lao động của người khác, muốn có được tài sản mà không phải bỏ công sức lao động vất vả. Những vụ cướp xảy ra liên tục cũng cho thấy nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn xã hội hoàn toàn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu nên tinh thần đề cao cảnh giác để phòng chống tội phạm đặc biệt là vào những dịp cuối năm là rất cần thiết", Tiến sĩ, luật sư Cường chia sẻ.

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

h) Tái phạm nguy hiểm.


Bình Minh