Hoa tiêu là gì? Những trường hợp phải sử dụng hoa tiêu hàng hải
Trong lĩnh vực hàng hải hay vận tải đường biển, luôn có những người “cố vấn” cho thuyền trưởng tàu ra vào bến cảng, đó là “hoa tiêu”. Vậy hoa tiêu là gì?
1. Hoa tiêu là gì?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015, khái niệm và địa vị pháp lý của hoa tiêu hàng hải được đưa ra như sau:Hoa tiêu hàng hải là người cố vấn cho thuyền trưởng điều khiển tàu phù hợp với điều kiện hàng hải ở khu vực dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải. Việc sử dụng hoa tiêu hàng hải không miễn trách nhiệm chỉ huy tàu của thuyền trưởng.

2. Những trường hợp phải sử dụng hoa tiêu hàng hải
Căn cứ theo Điều 247 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 về chế độ hoa tiêu hàng hải tại Việt Nam, việc sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải là bắt buộc trong tùy trường hợp.2.1 Trường hợp bắt buộc
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 247 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015, những tàu thuyền trong trường hợp dưới đây sẽ phải sử dụng và chi trả cho dịch vụ hoa tiêu:Tàu thuyền Việt Nam và tàu thuyền nước ngoài khi hoạt động trong vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc của Việt Nam phải sử dụng hoa tiêu hàng hải Việt Nam dẫn tàu và trả chi phí dịch vụ hoa tiêu.

2.2 Trường hợp không bắt buộc
Căn cứ theo Khoản 3 Điều 247 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015, những trường hợp dưới đây không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải:a) Vùng hoa tiêu hàng hải không bắt buộc;b) Tàu thuyền Việt Nam chở hành khách, chở dầu, khí hóa lỏng, xô hóa chất dưới 1.000 GT; các loại tàu thuyền khác của Việt Nam dưới 2.000 GT;c) Tàu thuyền nước ngoài dưới 100 GT;d) Tàu thuyền có thuyền trưởng là công dân Việt Nam đã được cấp giấy chứng nhận chuyên môn hoa tiêu hàng hải, giấy chứng nhận vùng hoạt động hoa tiêu hàng hải phù hợp với loại tàu thuyền và vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc mà tàu thuyền hoạt động được phép tự dẫn tàu.

Các thuyền trưởng là người Việt Nam đã được cấp chứng nhận về chuyên môn hoa tiêu với các vùng hoa tiêu mà tàu thuyền được phép hoạt động cũng được phép tự dẫn tàu mà không cần sự chỉ dẫn từ hoa tiêu.

3. Điều kiện kinh doanh dịch vụ hoa tiêu hàng hải
Những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoa tiêu được gọi là tổ chức hoa tiêu hàng hải. Dựa theo Điều 248, Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015, tổ chức này sẽ cung cấp cho tàu thuyền các dịch vụ bao gồm dẫn tàu đến cảng, rời cảng và di chuyển trong những vùng hoa tiêu bắt buộc tại Việt Nam.

3.1 Về vốn điều lệ
Nhà nước nắm giữ tối thiểu 75% vốn điều lệ trong doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải.3.2 Về nhân lực và cơ sở vật chất:
- Người được giao phụ trách lĩnh vực cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải phải là hoa tiêu ngoại hạng.- Có đủ số lượng hoa tiêu tối thiểu đã được cấp giấy chứng nhận vùng hoạt động phù hợp với tuyến dẫn tàu được giao….

4. Trách nhiệm và nghĩa vụ của hoa tiêu dẫn tàu
Hoa tiêu hàng hải giữ một vai trò quan trọng trong chuyến dẫn tàu, là “mắt xích” quan trọng dẫn an toàn cho tàu bất kể ngày đêm. Vì vậy, hoa tiêu có những trách nhiệm và nghĩa vụ quan trọng phải tuân theo.4.1 Trách nhiệm
Trách nhiệm của hoa tiêu khi dẫn tàu được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 104 Nghị định 58/2017/NĐ-CP. Cụ thể:- Chấp hành nghiêm chỉnh kế hoạch điều động của Cảng vụ Hàng hải, có quyền từ chối dẫn tàu khi thuyền trưởng cố ý không thực hiện những chỉ dẫn hoặc khuyến cáo của hoa tiêu.- Nếu xảy ra bất thường (tai nạn, sự cố hàng hải, việc bố trí tàu lai và điều kiện an toàn cập, rời cầu cảng, sự thay đổi tình trạng của báo hiệu hàng hải, điều kiện an toàn trên luồng hàng hải và những sự việc khác không bảo đảm an toàn…) phải báo ngay cho Cảng vụ Hàng hải…- Khuyến cáo thuyền trưởng về điều kiện hàng hải ở khu vực dẫn tàu; nếu thuyền trưởng không thực hiện cần báo ngay cho Cảng vụ Hàng hải và tổ chức hoa tiêu biết;- Chấp hành nghiêm chỉnh việc bố trí dẫn tàu của Giám đốc tổ chức hoa tiêu trên cơ sở đề nghị của Thuyền trưởng. Nếu từ chối dẫn tàu vì lý do chính đáng, phải báo ngay cho Giám đốc tổ chức hoa tiêu và Cảng vụ hàng hải biết để giải quyết kịp thời…

4.2 Nghĩavụ
Nghĩa vụ của hoa tiêu khi dẫn tàu được quy định cụ thể tại Điều 105 Nghị định 58/2017/NĐ-CP như sau:1. Thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Điều 251 Bộ luật Hàng hải Việt Nam.2. Cung cấp thông tin chính xác về điều kiện thực tế của tuyến dẫn tàu, đặc tính điều động của tàu và các thông tin khác có liên quan đến hoạt động hàng hải trên tuyến dẫn tàu.3. Thực hiện đầy đủ, chính xác lệnh điều động của Giám đốc Cảng vụ hàng hải.4. Không gây khó khăn, sách nhiễu hoặc các hành vi tiêu cực khác đối với doanh nghiệp, tàu thuyền có yêu cầu cung cấp hoa tiêu.5. Không sử dụng đồ uống có cồn hoặc chất kích thích bị cấm trong thời gian dẫn tàu.
