Xe ga về Việt Nam có gì đặc biệt mà được đánh giá xịn hơn cả Honda SH 350i, sẵn sàng 'đánh bại vua tay ga'?
Xe ga điện mới gia nhập thị trường Việt Nam có trang bị vô cùng xịn sò với kiểu dáng lạ mắt.
Xe ga được đánh giá xịn hơn cả Honda SH
Zeeho AE8 S+ là mẫu xe ga chạy điện mới nhất gia nhập thị trường Việt Nam trong dịp cuối năm. Xe được đưa về nước thông qua đại lý nhập khẩu tư nhân tại Tp. Thủ Đức (Tp.HCM) và bán ra với giá 145 triệu đồng. Mức giá này tương đương với Honda SH 350i – mẫu xe mệnh danh là "Vua tay ga".
So với những mẫu xe điện khác đang được phân phối tại thị trường Việt Nam, Zeeho AE8 S+ có kiểu dáng thiết kế khá lạ mắt. Mẫu xe tay ga chạy điện này có chiều dài cơ sở 1.380 mm với kích thước chiều dài tổng thể 1.900 mm, rộng 735 mm và cao 1.090 mm. Zeeho AE8 S+ là phiên bản cao cấp nhất của dòng xe AE8. Ngoài ra, còn có 2 phiên bản thấp hơn là AE8+ và AE8 nhưng không được phía đại lý nhập về Việt Nam.
Để tạo cảm giác thể thao, phần đầu xe được nhà sản xuất thiết kế vuốt xuống phía dưới. Toàn bộ mặt trước của Zeeho AE8 S+ gần như đã bị chiếm trọn bởi hệ thống đèn báo rẽ và đèn định vị ban ngày.
Zeeho AE8 S+ được trang bị kẹp phanh sau tới từ thương hiệu Zeeho, trong khi kẹp phanh trước mà mẫu xe này sử dụng là của thương hiệu Brembo. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS được trang bị ở cả 2 bánh giúp chiếc xe tay ga chạy điện này có thể vận hành an toàn hơn.
Phiên bản Zeeho AE8 S+ cao cấp nhất này được nhà sản xuất trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn phần với màn hình TFT kích thước 5 inch. Ngay cả khi di chuyển dưới trời nắng gắt, người dùng vẫn có thể quan sát tốt các thông số hiển thị trên màn hình này.
Khu vực tay trái của Zeeho AE8 S+ là nơi tập trung toàn bộ các phím điều chỉnh. Đặc biệt, nút điều chỉnh chế độ lái của mẫu xe tay ga này có thể chuyển thành chức năng hỗ trợ dẫn xe tiến/lùi khi nhấn giữ. Số lùi cũng có thể coi là điểm đặc biệt của Zeeho AE8 S+.
Mẫu xe Zeeho AE8 S+ có thiết kế sàn để xe phẳng, tương đối rộng rãi. Để giúp người lái thoải mái hơn khi di chuyển quãng đường dài, mẫu xe tay ga này còn được bố trí thêm vị trí để chân phía trên.
Zeeho AE8 S+ không sử dụng chìa khóa mà khởi động bằng thẻ từ NFC. Khi mua mẫu xe ga này, khách hàng sẽ được cấp 2 thẻ từ NFC. Hệ thống điện sẽ tự động tắt và khóa cổ xe nếu không di chuyển hay tác động xe sau vài giây.
Nhà sản xuất tích hợp sẵn cổng sạc với đầu ra dạng USB-Type A và USB-Type C ở hộc chứa đồ phía trước của Zeeho AE8 S+, giúp người dùng có thể sạc các thiết bị di động khi cần thiết.
Zeeho AE8 S+ có hệ thống cảm biến được bố trí dưới yên xe giúp nhận biết có người ngồi lên. Khi không có người ngồi, xe sẽ không thể vận hành. Yên xe được thiết kế rộng và dày để mang tới cho người dùng cảm giác thoải mái mỗi khi ngồi lên.
Bên dưới yên xe của Zeeho AE8 S+ là nơi đặt bộ pin. Mẫu xe tay ga này có tới 2 hộc chứa pin, nhưng chỉ với 1 viên pin độc lập thì người dùng vẫn có thể vận hành được chiếc xe với phạm vi di chuyển giảm xuống một nửa so với dùng 2 pin.
Ngay phía sau 2 hộc chứa pin là hộc chứa đồ có thể để vừa một mũ bảo hiểm nửa đầu.
Mỗi bộ pin lắp trên Zeeho AE8 S+ có dung lượng 69 V/27 Ah và nặng 12 kg. Tại Việt Nam, mỗi bộ pin này có giá 30 triệu đồng.
Cổng sạc của Zeeho AE8 S+ được bố trí ở phía trước yên xe. Nếu sử dụng bộ sạc nhanh 1.900 W, mẫu xe này có thể sạc đầy trong khoảng 2 giờ. Trong khi đó, nếu sử dụng sạc chậm, thời gian sạc đầy pin sẽ là khoảng 6 giờ.
Zeeho AE8 S+ dùng một động cơ điện có công suất 16,9 mã lực và mô-men xoắn cực đại 218 Nm. Mức công suất động cơ này sản sinh ra tương đương với Honda SH 160i, cho phép chiếc xe đạt tốc độ tối đa 110 km/h và chỉ cần mất 2,6 giây để tăng tốc từ 0-50 km/h.
Các tính năng, trang bị đáng chú ý khác trên Zeeho AE8 S+ có thể kể tới cập nhật phần mềm từ xa, hỗ trợ kết nối điện thoại, ga tự động, 3 chế độ lái (Normal, Sport và Eco)…
Giá xe ga Zeeho AE8 S+
Xe được đưa về nước thông qua đại lý nhập khẩu tư nhân tại Tp. Thủ Đức (Tp.HCM) và bán ra với giá 145 triệu đồng. Mức giá này tương đương với Honda SH 350i – mẫu xe mệnh danh là "Vua tay ga".
Những xe ga điện ở thị trường Việt Nam
Thị trường xe máy điện vài năm trở lại đây tại Việt Nam có sự thay đổi chóng mặt, khi xuất hiện thêm nhiều mẫu xe nằm ở phân khúc cao cấp. Không chỉ có thiết kế tương xứng với những xe máy scooter chạy xăng, dòng xe điện cao cấp cũng có giá bán đắt đỏ không kém khi sở hữu những trang bị hiện đại.
Vinfast Feliz và Theon giá từ 25 đến 81 triệu đồng
Cặp đôi xe máy điện scooter bánh lớn Theon và Feliz mới được hãng xe Vinfast giới thiệu hôm 17/1 đã gây chú ý bởi đây là phân khúc xe máy điện cao cấp hoàn toàn mới tại Việt Nam và có khá ít đối thủ.
Mẫu xe Vinfast Theon có kích thước bề ngoài lớn với chiều dài lên đến gần 2m, chiều cao yên cao nhất 780mm.
Chiếc xe thể hiện phong cách nam tính ngay từ thiết kế bên ngoài với mặt nạ kiểu đấu sỹ, đèn pha LED xếp tầng, đèn định vị chữ V dữ dằn. Phần đuôi xe vuốt sâu với tay xách cứng cáp, sàn để chân rộng. Xe sử dụng màn hình điện tử, hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết. Khóa thông minh có thể điều khiển xe qua điện thoại.
Mẫu xe điện bánh lớn này dùng động cơ điện của BlueStone đặt giữa xe, có công suất tối đa 7.100 W (9,5 mã lực), dùng 2 khối pin lithium của Samsung dung lượng 49,6 Ah. Vinfast Theon sạc đầy trong khoảng 5,5-6 giờ và đi được tối đa 101 km ở tốc độ trung bình 30km/h.
Xe có 2 chế độ lái Eco (giới hạn 50 km/h) và Sport (lên tới 90 km/h). Trang bị an toàn gồm phanh đĩa cho cả hai bánh, kẹp phanh Nissin, phanh ABS Continental. Phuộc giảm xóc ống lồng, giảm chấn thuỷ lực của Showa ở phía trước và lò xo giảm chấn thuỷ lực phía sau.
Nếu như mẫu Theon hướng đến khách hàng nam giới thì mẫu xe còn lại Feliz dành cho khách hàng nữ bởi thiết kế mềm mại hơn. Kích thước của Vinfast Feliz nhỉnh hơn một chút so với chiếc Honda Vision, tương đương chiếc Honda Sh Mode.
Điểm nhấn trên chiếc xe điện này là đèn pha LED projector ba bóng nằm trên ghi-đông và đèn LED định vị với tem dán tạo kiểu "ánh mắt" cá tính ở mặt nạ trước. Đuôi xe vuốt cao và bo tròn ở điểm kết thúc tạo nét thanh thoát.
Pega S giá gần 30 triệu đồng
Ra mắt thị trường từ tháng 1/2020, mẫu xe điện Pega S lắp ráp trong nước gây tranh cãi trong dư luận khi có tên ban đầu là eSH- trung tên mẫu xe tay ga cao cấp SH của Honda. Sau đó khoảng 4 tháng, Pega đã phải đổi tên mẫu xe điện này là Pega S đến tránh rắc rối với hãng xe Nhật Bản.
Về mặt thiết kế, Pega S sở hữu vẻ ngoài hao hao mẫu Honda SH với kích thước cũng tương đồng, dài 2.230 mm, rộng 750 mm, cao 1.150 mm. Độ cao yên 780 mm, trọng lượng 155 kg. Cặp vành đúc 16 inch thiết kế đa chấu.
Xe sử dụng động cơ điện công suất 4.000W (khoảng 5,4 mã lực), mô-men xoắn 140 Nm được đặt ở giữa và truyền động tới bánh sau bằng dây cua-roa.
Pega S có 2 chế độ chạy Eco và Sport với độ tối đa có thể đạt 65 km/h và di chuyển 120 km chỉ với một lần sạc. Xe dùng ắc quy dung lượng 32 Ah, thời gian sạc đầy 8 tiếng. Trang bị an toàn trên Pega S là phanh đĩa đơn cả hai bánh, đi kèm hệ thống phanh CBS.
Về mặt công nghệ, Pega S trang bị hệ thống đèn LED từ đèn pha, đèn định vị, đèn xi-nhan cho đến cụm đèn hậu. Bảng đồng hồ LCD toàn phần. Xe lắp hệ thống khóa thông minh có thể tìm xe trong bãi, chống trộm.
Xe có giá bán là 30 triệu đồng.
Mbigo Mbi V giá 59,5 triệu đồng
Xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 9/2019, hãng xe điện Hàn Quốc gây bất ngờ khi tung ra 3 mẫu xe điện cao cấp, trong đó có chiếc Mbi V đắt nhất gần 60 triệu đồng.
Về ngoại hình, Mbi V theo phong cách scooter bánh nhỏ giống Vespa Primavera hay SYM Attila nhưng trông khá hiện đại khi áp dụng công nghệ chiếu sáng hoàn toàn bằng đèn LED ở phía trước, bên hông và đuôi xe.
Đồng hồ kỹ thuật số của xe bo tròn kiểu cổ điển. Xe có khả năng kết nối Bluetooth thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, có khả năng định vị, quản lý và kiểm tra các thông số, thông tin trạm sạc hay trạm đổi pin. Mbi V chưa có trang bị khóa thông minh Smart Key.
Động cơ điện Mbi V có công suất tiêu chuẩn từ 6,7 mã lực, công suất cực đại 19,3 mã lực, đặt ở khu vực trung tâm của xe và truyền tới bánh sau bằng dây cua-roa. Xe có tốc độ tối đa 110km/h và đi tối đa 100km cho 1 lần sạc đầy tùy theo các chế độ lái ECO, Drive và Sport. Thêm nữa, MBI V còn có chế độ số lùi giúp người dùng lùi xe dễ hơn khi cần.
Yadea G5 giá 40 triệu đồng
Yadea G5 ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 11/2019 và là mẫu xe điện chính hãng hiếm hoi của Trung Quốc có giá bán cao, lên tới 40 triệu đồng.
Về ngoại hình, chiếc Yadea G5 đi theo hướng scooter đô thị với yên thấp, bánh béo, sàn để chân rộng. Xe dài 1.810 mm, rộng 700 mm, cao 1.160 mm, chiều dài cơ sở là 1.270 mm. Trọng lượng cả pin là 96 kg (xe 86 kg, pin 10 kg).
Yadea G5 dùng đèn chiếu sáng LED hoàn toàn ở trước và sau. Bảng đồng hồ là màn hình LCD cỡ lớn kích thước 7 inch, hiển thị đa thông tin, tự động điều chỉnh độ sáng.
Xe có tính năng thông minh như định vị GPS, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh bằng bluetooth, quản lý xe bằng app điện thoại. Mở khóa với 3 cách như chìa cơ, cảm ứng một chạm hay qua ứng dụng kết nối điện thoại. Xe có cổng sạc USB.
Sức mạnh của Yadea G5 đến từ động điện tích hợp bánh sau, công suất 1.200 W (khoảng 1,6 mã lực), cùng 2 chế độ vận hành là Eco với tốc độ tối đa 38 km/h và Sport là 52 km/h. Xe có thể di chuyển 65 km với một lần sạc ở chế độ Eco và Sport khoảng 55 km. Thời gian sạc đầy pin từ 6-8 tiếng.