Tình huống pháp lý vụ tai nạn trên cao tốc khiến hai vợ chồng tử vong

Hoàng Dũng 15/03/2024 19:01

Theo Luật sư, vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là sự việc thương tâm, gây thiệt hại lớn về sức khoẻ con người và tài sản. Hành vi của hai tài xế đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Như Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, khoảng 19h40' ngày 10/3, tại Km58 cao tốc Cam Lộ - La Sơn (thuộc thôn Sơn Quả, huyện Phong Sơn, Thừa Thiên Huế), anh Lê Hoàng Quân điều khiển ô tô khách mang BKS 51B-261xx chạy hướng Quảng Trị - Đà Nẵng.

Khi đến vị trí trên, ô tô khách va chạm với ô tô tải mang BKS 75C-016xx do anh Phan Đình Thành điều khiển bị nổ lốp xe đang đỗ phía trước cùng chiều. Vụ tai nạn khiến vợ chồng anh Cụt Văn Sơn (SN 2004), chị Cụt Thị Phong (SN 2007, cùng trú huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) tử vong, 3 người bị thương, 5 người phải nhập viện.

Tình huống pháp lý vụ tai nạn trên cao tốc khiến hai vợ chồng tử vong- Ảnh 1.
Hiện trường vụ tai nạn tối 10/3, khiến 2 người tử vong.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ tai nạn do tài xế Lê Hoàng Quân điều khiển ô tô khách không chú ý quan sát. Trong khi đó, tài xế Phan Đình Thành điều khiển xe ô tô tải, khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định.

Liên quan đến vụ tai nạn, Công an huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) vừa khởi tố, bắt tạm giam hai tài xế Phan Đình Thành (SN 1988, trú tại TP. Huế) và Lê Hoàng Quân (SN 1973, trú tại tỉnh Đắk Nông).

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Võ Thị Tuệ Minh, Giám đốc Công ty luật hợp danh An Doanh (thuộc đoàn luật sư Thừa Thiên Huế) cho biết, vụ tai nạn là sự việc thương tâm, gây thiệt hại lớn về sức khỏe con người và tài sản. Hành vi của các tài xế không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động an toàn của giao thông đường bộ, mà còn gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác.

Tình huống pháp lý vụ tai nạn trên cao tốc khiến hai vợ chồng tử vong- Ảnh 2.
Luật sư Võ Thị Tuệ Minh.

Hành vi của Phan Đình Thành, Lê Hoàng Quân vi phạm quy định về Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự.

"Tuy nhiên, trong vụ án có lỗi hỗn hợp, do đó phải qua công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi, phương tiện và kết quả ghi lời khai để xác định, đánh giá mức độ lỗi của các bên liên quan làm căn cứ khởi tố. Cơ quan chức năng phải xác định đâu là lỗi chính, lỗi liên quan, đâu là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn, nguyên nhân dẫn tới hậu quả", Luật sư Minh nói.

Theo Luật sư, với tình tiết định khung làm 2 người chết trở lên, khung hình phạt các tài xế phải đối mặt sẽ phạt tù từ 3-10 năm. Tuy nhiên cần xem xét mức độ gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe của người bị thương để xem xét tình tiết định khung, để xác định mức phạt tù. Trường hợp tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này là 201% trở lên, các tài xế có thể đối diện với khung phạt tù cao nhất lên đến 15 năm.

Bên cạnh việc xử lý trách nhiệm hình sự, 2 tài xế phải có trách nhiệm bồi thương thiệt hại (trách nhiệm dân sự) về sức khỏe, tình mạng và tài sản bị xâm phạm của những người bị hại.

Xem thêm video đang được quan tâm:




Hoàng Dũng