Tài xế siêu xe Ferrari 488 tông chết người bị xử lý thế nào?
Theo luật sư, tài xế siêu xe Ferrari 488 tông chết người ở sân vận động Mỹ Đình có thể bị xử lý hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Liên quan đến vụ việcsiêu xe Ferrari 488 tông chết ngườixảy ra vào sáng 31/10 tại khu vực quảng trường sân vận động Mỹ Đình, hiện Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hà Nội đang thụ lý giải quyết.
Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết việc siêu xe nói trên đang bị tạm giữ điều này đúng theo quy định.
Cụ thể, theo khoản 7, Điều 14 Nghị định 138/2021/NĐ-CP, trường hợp phương tiện giao thông của vụ vi phạm là vật chứng của vụ án hình sự hoặc phương tiện được sử dụng để đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng hoặc gây tai nạn giao thông, phương tiện đó sẽ không được giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản. Bởi vậy, do chiếc xe Ferrari là phương tiện gây tai nạn giao thông, nên sẽ bị cơ quan chức năng tiến hành tạm giữ, bất chấp có yếu tố Ngoại giao hay không. Khi hết thời hạn tạm giữ, cơ quan công an sẽ thực hiện thủ tục trao trả lại theo quy định của pháp luật.
Theo thông tin từ cơ quan chức năng, sau khi gây tai nạn, người điều khiển được xác định ban đầu là H.Đ.B (SN 1997 ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) đã rời khỏi hiện trường. Vụ tai nạn khiến ông Lê Đình H. (SN 1964, ở quận Hà Đông, Hà Nội) điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.
Về việc này, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa dẫn giải: Pháp luật Việt Nam quy định, người nào thấy người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, có điều kiện cứu giúp nhưng không cứu giúp dẫn đến nạn nhân tử vong, người không cứu giúp người khác có thể bị xử lý hình sự về tội "Không cứu giúp người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng".
Trường hợp người điều khiển chiếc siêu xe sau khi gây tai nạn nếu chưa kiểm tra tình hình sức khỏe của nạn nhân để cứu giúp mà nhanh chóng rời khỏi hiện trường sẽ là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
"Đặc biệt, trong một số trường hợp người gây tai nạn cónồng độ cồnhoặc có chất kích thích mà không trình diện với cơ quan chức năng, cố tình kéo dài thời gian giải quyết để trốn tránh việc bị phát hiện vi phạm sẽ xem xét là thiếu tự giác, ý thức trong việc khai báo", vị luật sư nêu quan điểm.
Theo nhân chứng vụ tai nạn, khi chiếc siêu xe lao qua, tiếng rít của bô xe như "tiếng máy bay lúc cất cánh". Thời điểm va chạm, âm thanh rất lớn, nổ như tiếng bom. Từ dữ liệu này, luật sư Nghĩa đánh giá có khả năng tài xế điều khiển Ferrari 488 đã vi phạm quy định về tốc độ cho phép khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Trường hợp này, cơ quan công an sẽ tiến hành giám định lại để xác định chính xác tốc độ ở thời điểm va chạm của chiếc xe là bao nhiêu. Nếu có căn cứ xác định lái xe này đã không đảm bảo an toàn, thiếu kiểm soát về tốc độ khi tham gia giao thông và dẫn tới hậu quả làm chết người, người này sẽ bị xử lý về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.
Theo khoản 1 Điều này, người vi phạm nếu làm chết một người sẽ bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm. Trường hợp xác định lái xe không có bằng lái; có bằng lái nhưng không đạt tiêu chuẩn điều khiển chiếc siêu xe; điều khiển xe trong tình trạng say xỉn hay bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm, cố ý không cứu giúp người bị nạn... người này sẽ đối diện mức án 3-10 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự, ngoài yếu tố lỗi của tài xế Ferrari, cơ quan chức năng cũng sẽ xác định đây có phải trường hợp lỗi hỗn hợp hay không. Nếu có cơ sở cho rằng vụ việc cũng có một phần lỗi của người lái xe máy, tài xế ôtô sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường với phần lỗi mình gây ra. Trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về tài xế Ferrari, người này có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho nạn nhân theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015.
Linh Thùy