Cứu sống sản phụ nguy kịch do vỡ thai ngoài tử cung

Mai Nguyên (th) 26/10/2022 14:04

PLBĐ - Các bác sĩ đã tiến hành hút 1.000ml dịch máu ổ bụng của sản phụ, kẹp cắt khối thai tại vị trí eo vòi tử cung bên phải vỡ đang chảy máu và khối u buồng trứng kích thước 3cm, bảo tồn buồng trứng phải, vừa mổ vừa truyền máu, hồi sức tích cực.

Một bệnh nhân chửa ngoài tử cung vỡ có nhóm máu hiếm O (Rh-) trong tình trạng nguy kịch vừa được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cấp cứu thành công, theo VTV.

Bệnh nhân là N.T.P. (37 tuổi, trú tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) bị chậm kinh 7 ngày, đau bụng hạ vị nên đến Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám.

Kết quả siêu âm cho thấy có nhiều dịch tự do ổ bụng, xét nghiệm Beta HCG máu trên 500mUI/ml, xét nghiệm nhóm máu O (RH-). Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa và thống nhất chẩn đoán thai ngoài tử cung vỡ trên nền bệnh nhân có nhóm máu hiếm, nguy cơ sốc mất máu, tử vong cao.

Ngay lập tức, báo động đỏ cấp cứu nội viện được kích hoạt, bệnh nhân được chuyển thẳng sang phòng mổ phẫu thuật nội soi, xử trí theo tổn thương dưới sự phối hợp khẩn trương của các chuyên khoa sản - gây mê hồi sức - huyết học truyền máu.

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành hút 1.000ml dịch máu ổ bụng, kẹp cắt khối thai tại vị trí eo vòi tử cung bên phải vỡ đang chảy máu và khối u buồng trứng kích thước 3cm, bảo tồn buồng trứng phải, vừa mổ vừa truyền máu, hồi sức tích cực. Bệnh nhân được truyền 1 đơn vị hồng cầu nhóm O (RH-) được huy động khẩn cấp từ tình nguyện viên trong câu lạc bộ nhóm máu hiếm.

Cứu sống sản phụ nguy kịch do vỡ thai ngoài tử cung  - Ảnh 1.

Bệnh nhân thai ngoài tử cung vỡ có nhóm máu hiếm được bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cứu sống. (Ảnh: VTV)

Ca phẫu thuật thành công cứu bệnh nhân thoát nguy cơ sốc mất máu. Qua 5 ngày điều trị, bệnh nhân còn tình trạng thiếu máu và tiếp tục được truyền máu hiến tặng từ tình nguyện viên nhóm máu hiếm.

Theo các chuyên gia y tế, chửa ngoài tử cung là bệnh lý sản phụ khoa cấp tính, khi vỡ gây chảy máu ồ ạt trong ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Chửa ngoài tử cung chiếm tỷ lệ 0,45 – 1,05%.

Chửa ngoài tử cung có thể là ở vòi tử cung (95-98%), buồng trứng (1%) hoặc trong ống cổ tử cung (1%), hiếm gặp trong ổ bụng.

Bệnh nhân chửa ngoài tử cung bị vỡ gồm các triệu chứng khi chưa vỡ như: Chậm kinh thử nước tiểu thấy có thai; Đau bụng vùng hạ vị, đau âm ỉ, có khi thành cơn; Ra huyết rỉ rả kéo dài thường sau chậm kinh vài ngày, huyết ra thường ít, màu nâu đen, socola, có khi lẫn màng.

Ngoài ra, thai phụ chửa ngoài tử cung bị vỡ còn kèm theo các triệu chứng đau bụng đột ngột, dữ dội, đau vã mồ hôi, xanh xao, nhợt nhạt… Các triệu chứng của chảy máu trong ổ bụng tùy theo mức độ mất máu: Da xanh, niêm mạc nhợt, chân tay lạnh, mạch nhanh, huyết áp tụt.

Nhóm đối tượng có nguy cơ bị thai ngoài tử cung gồm: Người từng có tiền sử bị thai ngoài tử cung, nạo phá thai, viêm nhiễm phụ khoa, viêm vòi trứng – vùng chậu, hút thuốc lá…

Các chuyên gia khuyến cáo, khi phụ nữ khi có dấu hiệu mang thai nên đi khám sớm để xác định vị trí làm tổ của thai trong buồng tử cung và tuân thủ chặt chẽ việc khám thai định kỳ. Nếu có những dấu hiệu bất thường như chậm kinh nguyệt, đau bụng, xuất huyết âm đạo… cần đến ngay cơ sở y tế có đủ trang thiết bị và chuyên môn để khám, chẩn đoán, phát hiện sớm các trường hợp bất thường của thai kì để có biện pháp xử trí nhanh chóng, kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Mai Nguyên (th)