Những dấu hiệu nhận biết cột sống đang gặp vấn đề

Thu Thủy (t/h) 25/10/2022 08:52

PLBĐ - Đau lưng là vấn đề phổ biến, bất kỳ ai đều có thể gặp phải ngay cả khi trước đó không có chấn thương. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu cột sống đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

TS Ronald Barton Tolchin - Giám đốc y tế của Trung tâm Cột sống, Viện Khoa học Thần kinh Baptist Health Miami (Mỹ) - chỉ ra đau lưng có thể là biểu hiện của một vấn đề nghiêm trọng hơn, liên quan đến cột sống. Từ đó khuyến cáo bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để thăm khám nếu gặp các dấu hiệu sau:

Đau đớn dữ dội và không ngừng

Việc đau lưng dữ dội khác với đau lưng cơ học thông thường. Nếu bạn đau đau âm ỉ và nhức nhối có thể là biểu hiện của cơn đau cơ học như co thắt cơ, nhưng khi cột sống bạn gặp vấn đề, bạn sẽ cảm thấy cơn đau buốt, nhức nhối ở lưng, cảm giác như điện giật, diễn ra không ngừng và liên tục. Dù thay đổi tư thế nằm hay ngồi, bạn cũng không thể kiểm soát đau đớn.

Những dấu hiệu nhận biết cột sống đang gặp vấn đề - Ảnh 1.

Đau dữ dội không ngừng bệnh nhân cần đến cơ sở y tế thăm khám (ảnh minh hoa).

Đau chân

Các vấn đề cột sống nghiêm trọng cũng có thể biểu hiện ở những cơn đau lưng lan xuống chân, khi các dây thần kinh bị nén hoặc chèn ép (còn được gọi là tắc nghẽn thần kinh, thường do hẹp ống sống).

Nó có thể gây yếu chi dưới, đặc biệt là bàn chân, khiến cơ thể dễ bị ngã. Các cơn đau diễn ra ở cẳng chân, bắp chân, biểu hiện như tê, ngứa ran hoặc nặng ở chân.

Sốt hoặc ớn lạnh

Sốt hoặc ớn lạnh có thể là dấu hiệu cột sống gặp vấn đề nghiêm trọng, hoặc dấu hiệu của nhiễm trùng nặng. Nếu những triệu chứng này kéo dài, bệnh nhân cần được cấp cứu và chăm sóc.

Đau ban đêm

Bệnh nhân bị đau lưng cơ học hoặc viêm khớp có thể gặp khó khăn trong việc tìm một tư thế thoải mái để ngủ. Tuy nhiên, khi đau dữ dội về đêm, thậm chí đổ mồ hôi ban đêm khiến bệnh nhân thức giấc, điều này có thể cảnh báo về một chấn thương cột sống nghiêm trọng.

Thậm chí đó có thể là dấu hiệu của ung thư. Người bệnh cần được kiểm tra nhanh chóng và kỹ lượng.

Cân nặng sụt giảm không rõ lý do

Điều này xảy ra hầu hết với các loại ung thư khác nhau, đặc biệt với ung thư di căn vào cột sống. Vì thế nếu bạn bị đau lưng, ăn uống tốt nhưng vẫn giảm cân mà không rõ lý do thì nên đi khám.

Không thể kiểm soát ruột và bàng quang

Mất kiểm soát đường ruột ruột và rối loạn bàng quang có thể là dấu hiệu cột sống đang gặp tình trạng nghiêm trọng.

Sự thiếu kiểm soát này có thể xảy ra khi thoát vị đĩa đệm rất lớn gây áp lực lên nhiều dây thần kinh hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác của cột sống gây ra hội chứng rễ thần kinh.

Điều này làm cho bệnh nhân mất kiểm soát bàng quang, thậm chí có thể bị bí tiểu khiến họ không thể đi tiểu được.


Thu Thủy (t/h)