Nguy cơ ung thư tử cung do sử dụng hóa chất làm tóc

Thu Thủy (t/h) 20/10/2022 11:43

PLBĐ - Theo một nghiên cứu mới từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ, những phụ nữ đã sử dụng các sản phẩm duỗi tóc bằng hóa chất có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao hơn so với người khác.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ 33.497 phụ nữ Mỹ trong độ tuổi từ 35 - 74. Nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố nguy cơ gây ung thư vú và tình trạng sức khỏe khác. Những người phụ nữ này được theo dõi trong gần 11 năm. Nhưng trong thời gian đó, có 378 trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư tử cung.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, những phụ nữ thường xuyên sử dụng sản phẩm ép tóc hơn bốn lần trong năm, có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao gấp đôi so với người khác.

Tiến sĩ Alexandra White thuộc nhóm Môi trường và Dịch tễ học Ung thư tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi ước tính, có 1,64% phụ nữ không bao giờ sử dụng sản phẩm duỗi tóc bị ung thư tử cung ở tuổi 70. Song, đối với những người sử dụng thường xuyên, nguy cơ đó lên đến 4,05%. Tỷ lệ tăng gấp đôi này là đáng lo ngại. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đặt thông tin này vào bối cảnh khi ung thư tử cung là một loại tương đối hiếm".

Nguy cơ ung thư tử cung do sử dụng hóa chất làm tóc - Ảnh 1.

Nguy cơ ung thư tử cung do sử dụng hóa chất làm làm tóc. (ảnh internet).

Ung thư tử cung chiếm khoảng 3% tổng số các trường hợp ung thư mới. Tuy nhiên, đây là loại ung thư phổ biến nhất đối với các vấn đề sinh sản nữ. Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư tử cung tại Mỹ đang tăng, đặc biệt là ở phụ nữ da màu.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hoá chất duỗi tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư liên quan đến hormone ở phụ nữ. Nhóm lưu ý rằng, một số hóa chất được tìm thấy trong thuốc ép tóc (như paraben, bisphenol A, kim loại và formaldehyde) có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư tử cung. Tiếp xúc với hóa chất do sử dụng sản phẩm tóc, đặc biệt là thuốc ép, có thể đáng lo ngại hơn các sản phẩm khác. Lý do là vì sự hấp thụ qua da đầu tăng lên.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ White, cần có thêm nghiên cứu để xác nhận những phát hiện này ở các nhóm dân số khác nhau. Từ đó, xác định xem các sản phẩm làm tóc có góp phần gây ra sự chênh lệch sức khỏe về tử cung hay không. Đồng thời, xác định các hóa chất cụ thể có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ.

Thu Thủy (t/h)