Sai lầm trong điều trị tổn thương do kiến ba khoang

Mai Nguyên 19/10/2022 15:38

PLBĐ - Nếu không biết mà chà xát, hoặc chăm sóc không đúng cách thì vết thâm để lại trên vùng da tổn thương do kiến ba khoang sẽ khá lâu, thậm chí là loét sâu.

Sai lầm khi điều trị tổn thương do kiến ba khoang

Theo các chuyên gia, mùa côn trùng phát triển là các tháng 3, 4, 5 và 8, 9, 10 hàng năm, hiện nay đang là mùa sinh sản của kiến ba khoang. Ghi nhận tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, số ca đến khám và điều trị viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang thời điểm này tăng nhiều so với các tháng khác.

BSCK II Nguyễn Thị Thanh Thùy - Trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, tùy từng bệnh nhân tiếp xúc với kiến ba khoang sẽ có những tình trạng bệnh khác nhau, có bệnh nhân tổn thương giới hạn ít, có những bệnh nhân tổn thương rộng do chà xát, cào gãi. Đặc biệt có bệnh nhân điều trị không đúng dẫn đến tổn thương nặng, vết loét sâu, nguy cơ để lại vết thâm và sẹo rất lớn.

BSCK II Nguyễn Thị Thanh Thùy cũng cho biết, rất nhiều bệnh nhân không đến khám ở bệnh viện mà lại tự mua thuốc về uống và bôi. Bệnh nhân nhầm với Zona nên bôi và uống Acyclovir, làm cho tổn thương lan rộng nhiều.

Sai lầm trong điều trị tổn thương do kiến ba khoang - Ảnh 1.

Kiến ba khoang thường xuất hiện vào tháng 4, 5, 6 và 8, 9, 10 hàng năm. (Ảnh: Internet)

Có nhiều bệnh nhân không biết lại chà xát, cào gãi làm tổn thương ngày càng lan rộng, do chất dịch vết thương chảy ra đến đâu thì sẽ lan ra đến đó. Lại có những trường hợp rất nặng như ở vùng đuôi mắt, hoặc sưng nề đến mức nổi hạch. Cá biệt hơn, có những bệnh nhân chủ động bắt kiến ba khoang với hi vọng chữa được bệnh nấm da. Đây là điều sai lầm.

Bác sĩ đã điều trị rất nhiều trường hợp nghe theo các bài thuốc dân gian truyền miệng gây hậu quả nặng nề. Bệnh nhân bắt rất nhiều kiến ba khoang, nghiền ra và đắp vào tổn thương vì nghĩ là sẽ khỏi nấm vùng bẹn.

Tuy nhiên, toàn bộ vùng đùi, vùng sinh dục của bệnh nhân bị chợt loét, có những bệnh nhân đau, rát, sốt và nhiễm khuẩn máu. Đây là điển hình cho việc độc tố của kiến ba khoang rất mạnh.

Bác sĩ cho biết, tùy diện tích tổn thương và mức độ tiếp xúc với độc tố của kiến ba khoang, một số tổn thương ít có thể tự lành được. Nhưng nếu không biết mà chà xát, hoặc chăm sóc không đúng cách thì vết thâm để lại trên vùng da tổn thương sẽ khá lâu, thậm chí là loét sâu.

Cách nào để phòng tránh kiến ba khoang?

Theo GS Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam, kiến ba khoang thường sống ở các khu chung cư cao tầng, đặc biệt là nơi gần với cánh đồng lúa. Ngoài ra, những khu nhà ẩm thấp, điều kiện vệ sinh kém, cũng dễ là nơi trú ngụ của kiến ba khoang. Độc tố pedirin trong kiến làm da tổn thương nổi bọng nước, rát rất khó chịu, khi vỡ sẽ lây lan rộng, khi chạm vào da sẽ cộng sinh dính vào và gây tổn thương cho da.

Sai lầm trong điều trị tổn thương do kiến ba khoang - Ảnh 2.

Mùa côn trùng phát triển nên hạn chế bật đèn neon, đèn có ánh sáng xanh. (Ảnh: Internet)

Để phòng tránh, các căn hộ ở chung cư cao tầng, khu đô thị có thể dùng lưới chống kiến ba khoang, muỗi, côn trùng. Mùa côn trùng phát triển nên hạn chế bật đèn neon, đèn có ánh sáng xanh. Có thể bật đèn ban công để hút côn trùng chỗ đó, giảm bớt mật độ bay vào nhà.

Cũng theo GS Bùi Công Hiển, nếu có sự hiện diện của kiến ba khoang trong khu vực, nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng, vì kiến ba khoang rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang. Tránh đứng dưới bóng đèn sáng nơi công cộng, chú ý khi làm việc dưới ánh đèn vì kiến ba khoang rất hay xuất hiện ở nơi có đèn sáng. Sử dụng lưới các cửa sổ và cửa ra vào, hạn chế mở cửa nhiều. Vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ xung quanh nhà, vì đây là nơi trú ẩn tốt cho kiến ba khoang.

Những nơi nhiều khả năng kiến ba khoang từ ngoài bay vào, để hạn chế và ngừa kiến xâm nhiễm vào nhà có thể lúc chiều tối dùng bẫy đèn (loại đèn ánh sáng trắng hay tím) để ở cửa sổ hay cửa ra vào, phía dưới đặt chậu nước hay hứng bằng vải màn. Kiến bị hấp dẫn bởi ánh sáng sẽ tập trung vào nơi đặt bẫy đèn. Việc đặt bẫy và thời gian tùy theo gia đình, nhưng phải đảm bảo an toàn và không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt. Tốt nhất nên dùng đèn bắt côn trùng đang bán ngoài thị trường và đặt ở những nơi nghi kiến đen xuất hiện. Khi lắp đèn, nên thay bằng đèn dây tóc có ánh sáng đỏ, vàng.

Mai Nguyên