Có nên nhìn mặt trời để chữa cận thị?

14/10/2022 15:08

PLBĐ - Ánh sáng mặt trời có tác dụng kích thích tế bào thần kinh thị giác nên giúp mắt có sự linh hoạt và sáng hơn. Vậy nhìn mặt trời chữa cận thị được không?

Cận thị dễ xảy ra khi sống trong môi trường thiếu ánh sáng và không tuân thủ khoảng cách nhìn tối thiểu. Để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh bạn nên ra ngoài hấp thụ ánh sáng mặt trời thường xuyên. Vậy nhìn mặt trời chữa cận thị được không?

Có nên nhìn mặt trời để chữa cận thị? - Ảnh 1.

Có nên nhìn mặt trời để chữa cận thị (ảnh internet).

Theo nghiên cứu, thời gian bạn ở bên ngoài nhiều hơn có thể giúp bạn giảm cận thị, cụ thể một giờ dưới ánh mặt trời trong một tuần làm giảm nguy cơ cận thị xuống 14%. Đối với trẻ em bị cận (do di truyền) sẽ ít cần đeo kính hơn nếu ở bên ngoài trung bình 2 giờ/ngày.

Mặc dù ánh nắng mặt trời rất tốt cho sức khoẻ của mắt nhưng không nên nhìn thẳng vào mặt trời, điều này làm chói mắt, thậm chí không có tác dụng mà còn ảnh hưởng đến mắt. Vì vậy, bạn chỉ cần tắm nắng như thông thường là mắt có thể hấp thu ánh sáng mặt trời.

Hơn nữa, cơ thể cần ánh sáng để tiết ra loại hormone gọi là melatonin hỗ trợ điều chỉnh chu kỳ thức và ngủ. Vùng dưới não sử dụng ánh sáng mặt trời như một tín hiệu để điều chỉnh hormone, nhiệt độ, khát, đói và huyết áp. Vì vậy, ánh sáng mặt trời, đặc biệt là vào buổi sáng rất quan trọng để có sức khỏe tốt.

Không những thế, khi bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời buổi sáng sẽ kích hoạt men cytochrome oxidase (một phần của ty thể trong tế bào) làm hoạt động tế bào của võng mạc tăng lên. Nhờ đó làm tăng đặc tính chống oxy hóa cao, giúp cơ thể giải phóng dopamine từ võng mạc nhằm ngăn ngừa và giảm nguy cơ bị cận thị.

Tuy nhiên, bức xạ mặt trời ngày càng nóng lên gây khô hạn, hạn hán. Do tầng ozon đã mỏng đi, nhiều tia bức xạ mặt trời xuyên qua bầu khí quyển dẫn đến tổn hại sức khỏe. Vì vậy, khi bạn tiếp xúc với ánh nắng nên bôi kem chống nắng hai giờ một lần để bảo vệ khỏi tia UVA và UVB. Đặc biệt, tránh ra ngoài từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều bởi thời gian này là thời gian ánh nắng mạnh nhất có thể gây cháy da, ung thư da và đục thủy tinh thể.

Hầu hết trẻ em, người lớn dành nhiều thời gian ở trong nhà nên dễ dẫn đến cận thị do thiếu ánh sáng mặt trời tự nhiên. Các quá trình sinh học nhất định phụ thuộc vào tia UV do mặt trời cung cấp. Vì vậy, bạn nên thường xuyên ra ngoài thay vì ở trong nhà để tránh xảy ra tình trạng bị cận thị, những người bị cận có thể cải thiện độ nhìn tốt hơn.