Cấp cứu thành công bệnh nhân thủng ruột do nuốt xương cá

Mai Nguyên 10/10/2022 09:29

PLBĐ - Xương cá nằm trong ổ bụng của bệnh nhân 52 tuổi, đâm thủng ruột non dẫn đến tình trạng viêm phúc mạc.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ, các bác sĩ bệnh viện vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công trường hợp bị thủng ruột (hồi tràng) do nuốt xương cá. Bệnh nhân tên H.B.N., (52 tuổi, xã Đỗ Sơn, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) vào viện trong tình trạng đau dữ dội vùng bụng phải.

Tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ, các bác sĩ thăm khám lâm sàng, thực hiện các cận lâm sàng phát hiện ổ bụng có hình ảnh dị vật xuyên thành hồi tràng. Các chỉ số xét nghiệm cho thấy tình trạng nhiễm trùng. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng ruột non.

Tại đây, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi lấy dị vật. Trong quá trình phẫu thuật nội soi, phát hiện một xương cá nằm trong ổ bụng, đâm thủng ruột non dẫn đến tình trạng viêm phúc mạc. Ê-kíp mổ nhanh chóng tiến hành lấy dị vật ra khỏi lòng ruột an toàn, khâu lỗ thủng ruột, lau rửa ổ bụng.

Cấp cứu thành công bệnh nhân thủng ruột do nuốt xương cá - Ảnh 1.

Xương cá được lấy ra khỏi ruột bệnh nhân. Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không còn đau bụng, trung đại tiện tốt và đã được xuất viện sau 1 tuần điều trị.

Theo chuyên gia, dị vật đường tiêu hóa thường gặp ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt những dị vật sắc nhọn như tăm tre, mảnh xương… ở ruột non, dạ dày rất khó phân hủy và di chuyển theo chiều dài lòng ruột. Các dị vật này có thể gây tắc hoặc đâm thủng ống tiêu hóa và các cơ quan lân cận gây chảy máu, viêm phúc mạc toàn thể, nhiễm trùng nhiễm độc ổ bụng, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nếu không can thiệp, phẫu thuật kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong quá trình ăn uống cần chú ý ăn chậm, nhai kĩ để tránh nuốt phải dị vật. Khi nuốt phải dị vật cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để có thể được can thiệp, phẫu thuật gắp dị vật kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Mai Nguyên