Sở GTVT Hà Nội nói về đề xuất mở rộng đường Láng 3,8 km tốn 21.000 tỷ đồng
Sở GTVT Hà Nội cho hay thông tin mở rộng đường Láng với kinh phí lên tới hơn 21.000 tỷ mới là đề xuất, chưa phải là phương án tối ưu, chính thức…
Ngày 10-5, ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch, Sở GTVT Hà Nội đã thông tin với báo chí về dự án cải tạo, mở rộng đường Láng, vốn nằm trên trục vành đai 2 của Hà Nội.
Ông Thành cho hay vừa qua Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo trình lên UBND TP Hà Nội xem xét 11 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó có dự án mở rộng đường Láng, chiều dài 3,8km, kéo dài từ Ngã Tư Sở đến cầu vượt nút giao Cầu Giấy.
Dự án này bao gồm phần mở rộng đường Láng hiện hữu, với đề xuất đầu tư 17.000 tỷ đồng, và đường trên cao, vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng.
Hà Nội đang xem xét cải tạo, mở rộng đường Láng và làm đường trên cao nối trục vành đai 2. Ảnh: Trọng Phú.
Sau khi có thông tin này, một số ý kiến người dân, chuyên gia cho rằng đề xuất này không hiệu quả. Chỉ 3,8km mà tổng chi phí tới hơn 21.000 tỷ đồng, không hiệu quả bằng làm đường sắt đô thị. Hơn nữa đó công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, sẽ dẫn tới nguy cơ dự án kéo dài.
Về các ý kiến này, ông Thành cho biết quy hoạch tuyến đường vành đai 2 của Hà Nội có tổng chiều dài 39km khép kín, hiện còn 6,1km chưa được cải tạo, đầu tư mở rộng, gồm đường Láng hiện tại, và 2,3km bên bờ Bắc sông Hồng.
Còn tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng mới là con số khái toán, từ kết quả nghiên cứu sơ bộ. “Hiện Sở GTVT đã lựa chọn xong đơn vị tư vấn để tổ chức nghiên cứu một cách cụ thể, kỹ lưỡng, từ đó đưa ra các kịch bản, phương án đầu tư cụ thể. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước là chọn được phương án phù hợp, khả thi nhất. Đối với các dự án phức tạp, mang tính đặc thù như dự án này thì lại càng phải thận trọng" - ông Thành nói.
Đường Láng thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: Trọng Phú
Cũng theo Trưởng phòng Kế hoạch của Sở GTVT Hà Nội, cơ quan chủ trì đã tính tới các phương án khác nhau, như mở rộng đường Láng về phía sông Tô Lịch; làm vành đai 2 trên cao về phía sông Tô Lịch để không phụ thuộc dự án mở rộng mặt đường và bảo tồn được hàng cây xà cừ hiện hữu. Phương án làm đường sắt đô thị thay vì mở rộng đường Láng cả dưới thấp và làm thêm đường trên cao... cũng được tính đến.
Từ đó, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra “đề bài” với rất nhiều yêu cầu cho đơn vị tư vấn, từ tính toán các yếu tố kỹ thuật, thoát nước, môi trường, hiệu quả đầu tư, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới người dân. môi trường cảnh quan trong khu vực dự án.
Ngoài ra, để triển khai được dự án này thì Hà Nội cũng phải có thời gian cân đối nguồn vốn, bởi thành phố đang tập trung nguồn lực cho tuyến vành đai 4.
“Đây là dự án có quy mô phức tạp, sẽ được lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, nhà khoa học, người dân, đặc biệt là người dân nằm trong vùng tác động của dự án. Quy trình thẩm định dự án rất chặt chẽ và thận trọng, đầy đủ các bước. Nhanh nhất cũng phải cuối năm 2024, dự án tổng thể mới được hoàn thiện để trình HĐND Hà Nội xem xét” - ông Phan Trường Thành cho biết.
Theo phương án mở rộng đường Láng thì quy mô mặt cắt đường mới sẽ rộng 53,5m, gấp đôi đường Láng hiện tại. Chi phí sẽ phần lớn cho nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, khoảng 16.700 tỷ đồng, còn lại xây lắp đoạn đường 3,8km chỉ cần 541 tỷ đồng. Trên đoạn đường này, phần đường trên cao dự kiến có mặt cắt chiều rộng 19m, tổng mức đầu tư được tính toán hơn 3.800 tỷ đồng. |