Nghi phạm khai lý do vờ mua ô tô rồi cướp xe

12/05/2024 11:51

Tại cơ quan công an, Nam khai nhận lí do giả vờ mua ô tô để cướp tài sản.

Lường Văn Nam.

Lường Văn Nam.

Ngày 12/5, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã tạm giữ hình sự đối với Lường Văn Nam (SN 1992, ở Võ Nhai, Thái Nguyên) để điều tra về hành vi Cướp tài sản.

Theo Công an huyện Thanh Trì, khoảng 00h30 ngày 11/5, Công an xã Đại Áng, huyện Thanh Trì nhận được đơn trình báo của chị N.T.T.T. (SN 1994, ở Lâm Đồng) về việc bị cướp ô tô.

Chị T trình báo, vào khoảng 21h30, ngày 10/5, chị này hẹn 1 nam thanh niên không rõ nhân thân qua mạng xã hội Facebook và Zalo tên “Lộc Thái Bình” tại trường Trung học cơ sở Đại Áng để giao dịch mua bán xe ô tô con mang biển số Yên Bái.

Khi gặp nhau và xem xe, nam thanh niên đề nghị cho lái thử xe và sau đó điều khiển xe bỏ đi. Chị T gọi lại cho nam thanh niên đó qua Zalo nhưng người này huỷ kết bạn, không liên lạc được.

Tìm theo định vị, chị T phát hiện nam thanh niên điều khiển xe trên tại địa bàn quận Hoàng Mai liền đuổi theo đến khu vực hồ đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội thì chặn được xe.

Lúc này đối tượng đạp cửa xe chạy thoát và bỏ lại ô tô tại hiện trường.

Sau 15h nhận tin báo, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Thanh Trì bắt giữ được nghi phạm là Lường Văn Nam.

Chiếc ô tô bị chặn lại.

Chiếc ô tô bị chặn lại.

Tại cơ quan công an, Nam khai nhận, do không có tiền tiêu xài nên đã tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội Facebook như: “Hội những người muốn làm liều”;  “Mua bán xe không giấy tờ”…

Nam thấy tài khoản tên "L.N." đăng tin bán ô tô, giấy tờ đang ở hiệu cầm đồ. Nam sử dụng tài khoản Facebook tên “Lộc Thái Bình” vào nhắn tin hỏi mua xe và kết bạn Zalo để giao dịch mua bán xe. Mục đích của Nam là sẽ hẹn xem xe ở chỗ vắng người, vào buổi tối và để cướp tài sản, chiếm đoạt chiếc ô tô sau đó bỏ chạy.

Để thực hiện việc cướp tài sản, Nam hẹn chủ bài đăng xem xe vào 21h ngày 10/5 tại địa bàn xã Đại Áng, huyện Thanh Trì.

Người bán xe là phụ nữ. Nam xem xe và đi thử xe. Sau khi lên xe lái thử, Nam lái xe bỏ đi, đồng thời chặn Zalo; Facebook, tắt máy điện thoại di động và bỏ chạy.

Khi chạy đến địa bàn quận Hoàng Mai, Nam bị chủ xe và người đi đường đuổi theo và hô hoán "cướp, cướp" nhưng Nam vẫn tiếp tục lái xe bỏ chạy.

Quá trình bỏ chạy, Nam nhiều lần lái xe chèn ép xe những người đi đường tham gia đuổi bắt. Khi đến khu vực Hồ Đền Lừ, thuộc phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Nam bỏ ô tô lại và chạy vào khu dân cư rồi bỏ trốn, sau đó bắt xe về Thái Nguyên. Đến chiều ngày 11/5, Công an huyện Thanh Trì bắt giữ.

Công an huyện Thanh Trì khuyến cáo người dân khi thực hiện các giao dịch mua bán tài sản qua mạng xã hội cần lưu ý không gặp gỡ giao dịch với người lạ, người mới quen vào ban đêm, ở những địa bàn vắng vẻ, ít người qua lại… đây là điều kiện để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Khi thực hiện giao dịch mua bán tài sản có giá trị lớn cần đi cùng người thân, bạn bè, không đi một mình. Giao dịch mua bán tài sản cần thực hiện tại các văn phòng công chứng để đảm bảo đúng quy định của pháp luật.