Hà Nội: Triển khai không dùng tiền mặt tại bộ phận một cửa từ 01/6 mang lợi ích gì?
Theo UBND TP Hà Nội, việc thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính sẽ giúp đối soát để nộp tiền vào kho bạc tự động, giảm thiểu các rủi ro khi lưu giữ tiền phí, lệ phí và minh bạch hơn trong quá trình giao dịch giữa công dân với cơ quan Nhà nước.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký văn bản về việc triển khai thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại các bộ phận một cửa trên địa bàn - tên gọi chung của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
Theo đó, từ kết quả triển khai thí điểm thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính bằng mã QR tại các bộ phận một cửa trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tổ công tác và các cơ quan chuyên môn nhận định hoạt động thí điểm này giúp giảm thao tác cho cán bộ, công chức, thuận tiện cho người dân.
Việc thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính cũng giúp đối soát để nộp tiền vào kho bạc tự động, giảm thiểu các rủi ro khi lưu giữ tiền phí, lệ phí và minh bạch hơn trong quá trình giao dịch giữa công dân với cơ quan Nhà nước.
Để nhân rộng mô hình sáng kiến đem lại hiệu quả cao trong thực tiễn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lãnh đạo các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các cấp triển khai ngay các giải pháp thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt đối với hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện trực tiếp tại bộ phận một cửa từ ngày 1/6.
Do đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị phấn đấu đảm bảo 100% các giao dịch không dùng tiền mặt, khuyến khích các đơn vị áp dụng giải pháp phần mềm tạo mã QR.
Các cơ quan liên quan bố trí lực lượng hỗ trợ tại bộ phận một cửa để hỗ trợ các trường hợp người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thiết bị để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan cần có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về các phương thức thực hiện hình thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn thành phố, đảm bảo hiệu quả, nhanh chóng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp tại bộ phận một cửa.