Tin sáng 15/5: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa to; Hoa khôi đánh ghen giúp bạn bị khởi tố

15/05/2024 07:05

Do tác động của một đợt không khí lạnh tăng cường, miền Bắc sắp chuyển trạng thái mưa dông, có nơi mưa rất to; Hoa khôi Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM năm 2019 Phan Ngọc Quý bị khởi tố vì gây rối ở một chung cư...

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh

Chiều 14/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã cập nhật dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 giờ đến 48 giờ tới ở cả ba miền.

Do tác động của một đợt không khí lạnh yếu tăng cường, miền Bắc sắp chuyển trạng thái mưa dông, có nơi mưa rất to.

Khu vực Bắc Bộ từ chiều tối ngày 15/5 đến ngày 16.5 có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40 - 80mm, có nơi trên 120mm.

Khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20 - 40mm, có nơi trên 70mm.

Tin sáng 15/5: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa to; Hoa khôi đánh ghen giúp bạn bị khởi tố - Ảnh 1.
Do tác động của một đợt không khí lạnh yếu tăng cường, miền Bắc sắp chuyển trạng thái mưa dông, có nơi mưa rất to. Ảnh minh họa: Vietnamnet

Khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ hiện nay đang có mưa rào và dông cục bộ. Chiều và tối ngày 15/5, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15 - 30mm, có nơi trên 70mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo từ ngày 17/5, mưa dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng duy trì. Thời gian mưa tập trung vào chiều và tối. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá là cấp 1.

Ngoài ra, đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Hoa khôi trường đại học ở TP.HCM bị khởi tố vì gây rối

Ngày 14/5, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Ngọc Quý (24 tuổi) và Trịnh Đình Thanh Tú (26 tuổi, cùng ngụ TP.Thủ Đức) về tội "Gây rối trật tự công cộng". Cả 2 được tại ngoại hầu tra.

Trong đó, Phan Ngọc Quý là 1 hotgirl, từng đạt danh hiệu Hoa khôi của Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM vào năm 2019.

Tin sáng 15/5: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa to; Hoa khôi đánh ghen giúp bạn bị khởi tố - Ảnh 2.
Hoa khôi dẫn người đi đánh ghen giúp bạn, gây náo loạn ở chung cư. Ảnh: Cắt từ clip

Theo hồ sơ, gần nửa năm trước, vào trưa 19/11/2023 tại Chung cư L.B. ở phường 25, quận Bình Thạnh xảy ra vụ ồn ào, hành hung người khác giữa chốn đông người. Diễn biến vụ việc bị người khác quay lại và tung clip lên mạng xã hội, khiến nhiều người bức xúc, bất bình.

Theo clip phán ảnh, 2 người phụ nữ bước ra từ thang máy tầng trệt chung cư thì có một nhóm người ngồi đợi sẵn ở sảnh và xông tới hành hung. Trong nhóm người này, chủ yếu là cặp nam nữ lao vào hành hung cô gái mặc áo thun vàng.

Người đàn ông đã nắm tóc cô gái áo vàng và kéo lê trước sảnh chung cư, liên tục hỏi và dùng chân đá vào người này. Còn người phụ nữ đi cùng cũng có những hành động tương tự.

Vụ hành hung diễn ra nơi đông người, bảo vệ chung cư có chứng kiến nhưng không can thiệp quyết liệt. Cộng đồng mạng đã phẫn nộ, bức xúc.

Theo điều tra, N.H.A. có quan hệ tình cảm với N.T.T.H.

Sáng 19/11/2023, mẹ của A. có gọi điện thoại cho H. thông báo, vào tối hôm trước A. có đưa 2 cô gái về ngủ lại qua đêm tại căn hộ của gia đình ở chung cư L.B nói trên.

Lúc này, H, đang bị bệnh, nằm viện điều trị nên gọi cho 2 người bạn, là Phan Ngọc Quý và Thanh Tú đến tìm hiểu để xử lý.

Khi đến nơi, Quý và Tú được mẹ của A. dẫn lên căn hộ gặp 2 cô gái trẻ vừa ngủ lại qua đêm. Cả 2 không xử lý vì lo sợ ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình A. nên xuống sảnh chung cư đợi sẵn.

Khi 2 cô gái trẻ vừa xuống để ra về thì bị Quý và Tú xông vào tấn công. 2 người này chỉ nhắm vào cô gái mặc áo vàng có những hành động túm tóc, kéo lê, hành hung và vừa đánh vừa chửi bới.

Đến nay, Quý và Tú đã thừa nhận, là khi đánh người đã dàn cảnh la lớn "mày đánh em tao phải không?". Nhưng thực chất là cả 2 hành hung người khác là để đánh ghen giúp cho người bạn như diễn biến nói trên.

Lịch nghỉ hè chính thức của học sinh 63 tỉnh thành

Theo Quyết định 2171/QĐ-BGDĐT về khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2024 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2024; xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 30/6/2024. Hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày 31/7/2024.

Tính theo thời gian trên, học sinh 63 tỉnh, thành sẽ được nghỉ hè trước ngày 31/5.

Trong trường hợp đặc biệt như thiên tai, dịch bệnh phải nghỉ học, Bộ GD&ĐT cho biết, khung thời gian năm học của Bộ là 37 tuần, trong khi chương trình học được thiết kế chỉ 35 tuần.

Như vậy, mỗi học kỳ đều có một tuần đệm, như là tuần dự phòng để đảm bảo có thể linh hoạt trong xây dựng kế hoạch thời gian năm học tại địa phương.

Do đó, các địa phương, nhà trường có thể sử dụng quỹ thời gian này và thời gian kéo dài năm học để bố trí dạy học bù trong trường hợp đặc biệt.

Dưới đây là lịch nghỉ hè chi tiết của học sinh 63 tỉnh, thành:

Tin sáng 15/5: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa to; Hoa khôi đánh ghen giúp bạn bị khởi tố - Ảnh 3.
Tin sáng 15/5: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa to; Hoa khôi đánh ghen giúp bạn bị khởi tố - Ảnh 4.
Tin sáng 15/5: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa to; Hoa khôi đánh ghen giúp bạn bị khởi tố - Ảnh 5.
Tin sáng 15/5: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa to; Hoa khôi đánh ghen giúp bạn bị khởi tố - Ảnh 6.
Tin sáng 15/5: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa to; Hoa khôi đánh ghen giúp bạn bị khởi tố - Ảnh 7.
Tin sáng 15/5: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa to; Hoa khôi đánh ghen giúp bạn bị khởi tố - Ảnh 8.
Tin sáng 15/5: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa to; Hoa khôi đánh ghen giúp bạn bị khởi tố - Ảnh 9.

Hà Nội có thêm 5 quận mới trước năm 2030

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND TP chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025. Trong phiên họp chuyên đề diễn ra vào sáng 15/5, HĐND TP sẽ xem xét tờ trình.

Theo tờ trình, trong giai đoạn trên, không có quận, huyện nào của TP Hà Nội phải sáp nhập. Tuy nhiên, Hà Nội có tới 173 xã, phường thuộc diện phải sắp xếp, trong đó 73 xã, phường có yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp.

Tin sáng 15/5: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa to; Hoa khôi đánh ghen giúp bạn bị khởi tố - Ảnh 10.
Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, đưa 5 huyện lên quận. Ảnh minh họa

TP Hà Nội hiện có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó có 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã. Theo đề án, quận Hoàn Kiếm thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2023-2025. Tuy nhiên, quận này có những yếu tố đặc thù nên TP Hà Nội không thực hiện sáp nhập với các quận khác.

Cụ thể, Hoàn Kiếm là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế và văn hóa của TP Hà Nội. Quận này có địa giới hành chính ổn định, hình thành trước năm 1945, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa gắn với sự hình thành của thành Đại La, Thăng Long, Đông Đô.

Ngoài ra, khu phố cổ gồm 10 phường của quận Hoàn Kiếm cũng có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời cần được bảo tồn, gìn giữ, gồm: Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Bồ, Hàng Bông, Hàng Buồm, Hàng Mã, Cửa Đông, Đồng Xuân, Lý Thái Tổ. Các phường này còn gắn với lịch sử lâu đời 36 phố phường, có 5 cửa ô của Hà Nội từ đầu thế kỷ 20.

Tờ trình cũng nêu rõ, từ nay đến năm 2025, Hà Nội phấn đấu đưa huyện Đông Anh và Gia Lâm lên quận. Trước đó, trong năm 2023, HĐND TP cũng đã thông qua nghị quyết thành lập các quận Đông Anh, Gia Lâm. Theo nghị quyết, quận Đông Anh có 24 phường, quận Gia Lâm có 16 phường.

Ngoài ra, TP Hà Nội còn đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa các huyện Thanh Trì, Hoài Đức và Đan Phượng lên quận. Hiện nay, các đơn vị chức năng của thành phố đang triển khai các bước xây dựng đề án thành lập quận và phường của 3 huyện này.

Từ 1/7/2024, mức lương cao nhất của công chức là bao nhiêu?

Căn cứ Nghị quyết 104/2023/QH15, từ ngày 1-7-2024 sẽ bắt đầu thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương bảo đảm từ nguồn cải cách tiền lương tích lũy của ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và một phần bố trí trong dự toán chi cân đối ngân sách nhà nước); điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Tin sáng 15/5: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh gây mưa to; Hoa khôi đánh ghen giúp bạn bị khởi tố - Ảnh 11.
Từ ngày 1/7/2024 sẽ bắt đầu thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW. Ảnh minh họa

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các bộ, ngành chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện chế độ tiền lương mới kể từ ngày 1/7/2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất. Xây dựng thang bảng lương trên tinh thần lương mới phải cao hơn lương cũ.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có bất cứ văn bản nào quy định cụ thể về mức lương mới của công chức, viên chức từ ngày 1/7/2024 được ban hành. Nhưng đã có một số thông tin về mức lương mới được Chính phủ và các Bộ đưa ra.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, tiền lương trung bình của công chức, viên chức từ ngày 1/7/2024 có thể tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương (khoảng 7,5 triệu đồng/tháng).

Được biết, thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).