Những sai lầm cần tránh khi tắm cho bé mà bố mẹ cần biết

Hồng Ngọc (t/h) 03/10/2022 14:02

PLBĐ - Bố mẹ cần tránh những sai lầm khi tắm cho bé dưới đây để không làm ảnh hướng đến sức khỏe của trẻ.

Trẻ vừa sinh xong đã tắm ngay

photo-1664780489545

Không nên tắm cho bé ngay sau khi sinh (ảnh minh họa).

Da em bé mới sinh được phủ một lớp màu trắng được gọi là vernix. Chất vernix có tính miễn dịch cao, ngăn vi khuẩn xâm nhập và giữ cho làn da bé mềm mại và dẻo dai. Tốt nhất cha mẹ nên bỏ qua lần tắm đầu tiên cho bé vừa chào đời (trong khoảng 24h sau sinh).

Làm ướt rốn bé

photo-1664780493360

Bảo vệ rốn của trẻ khi tắm (ảnh minh họa).

Rốn là bộ phận nhạy cảm nhất của trẻ sơ sinh. Thường thì 1-3 tuần bé mới rụng rốn. Khi rốn bé chưa rụng, bố mẹ chú ý không được để nước dính vào cuống rốn bé nếu không bé có thể bị nhiễm trùng. Mẹ có thể dùng dung dịch riêng biệt để vệ sinh rốn cho bé mỗi ngày. Nếu chẳng may rốn bé bị dính nước, bố mẹ chỉ cần lau kỹ bằng bông hoặc vải sạch.

Tắm quá lâu

Các chuyên gia khuyên rằng thời gian tắm cho trẻ sơ sinh không nên quá 2 phút. Nhưng nếu như con của bạn thích thú với việc tắm thì có thể kéo dài đến khoảng thời gian tối đa là 5 phút. Việc ngâm quá lâu trong nước có thể khiến móng tay và móng chân của trẻ trở nên giòn hơn. Tuy nhiên, khi bé lớn hơn, bạn có thể cho bé tắm tối đa khoảng 30 phút.

Dùng đèn sưởi nhà tắm

Đèn sưởi nhà tắm có tác dụng sưởi ấm phòng, tránh cho bé bị cảm lạnh. Tuy nhiên ánh đèn này lại không hề tốt cho mắt bé, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Ngoài ra nếu nước bắn vào ổ điện hoặc đèn cũng tăng nguy cơ điện giật. Mẹ nên tắm cho bé ở phòng kín gió, tắm bằng nước ấm. Nếu trời lạnh quá thì tắm nhanh cho bé.

Nước tắm quá lạnh hoặc quá nóng

photo-1664780495592

Làn da trẻ nhạy cảm với nhiệt độ của nước tắm (ảnh minh họa).

Nhiệt độ lý tưởng cho nước tắm của trẻ là khoảng 37 độ C vì nó tương đương với nhiệt độ của cơ thể. Hãy chắc chắn rằng nước tắm cho trẻ sơ sinh không dưới 36 hoặc trên 40 độ vì nhiệt độ nước tắm là một vấn đề lớn với làn da nhạy cảm của trẻ. Cách tốt nhất, hãy cho bé tắm trong bồn tắm với nước ấm và nhiệt độ phòng thích hợp.

Bạn có thể sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ của nước trước. Nếu như bạn không có nhiệt kế, thì có một cách đã được kiểm chứng bởi các chuyên gia là bạn có thể nhúng khuỷu tay mình vào nước và khi thấy ấm ấm thì nhiệt độ đã vừa. Bên cạnh đó bạn cũng phải đảm bảo mực nước đến cổ em bé, vì nếu nước quá thấp và có nhiều bọt có thể gây khó chịu cho trẻ.

Không nên tắm cho bé thường xuyên vào mùa lạnh

Tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày vào mùa hè thì không ảnh hưởng gì. Nhưng nếu vào mùa đông, mẹ chỉ nên tắm cho bé 2-3 lần 1 tuần là đủ. Trẻ sơ sinh dễ bị nhiễm lạnh và bị khô da khi tắm. Vào những ngày lạnh, mẹ hãy dùng khăn ấm lau khô phần cơ thể từ dưới rốn tới chân.

Hồng Ngọc (t/h)