Tội ác sau cơn cuồng ghen của thầy giáo: Sự thật sau hơn 1 thập kỷ

17/05/2024 13:00

8 năm kể từ ngày xảy ra án mạng, những nhân chứng năm xưa đã tiết lộ cho cảnh sát những manh mối quan trọng.

Mẹ của nam sinh Steven Merritt đã rất thắc mắc tại sao con trai lại không đến dự lễ sinh nhật của bà vào tháng 2/1989. Ngày hôm sau, bà biết được câu trả lời khủng khiếp, rằng con trai mình đã bị bắn chết. Trong 10 năm tiếp theo, người mẹ mất con ấy phải sống trong sự chờ đợi ngày công lý được thực thi. 

Câu chuyện dối trá

Khi cơ quan điều tra lần thứ ba tìm đến nghi phạm Mark Morales để thẩm vấn về cái chết của Steven Merritt, anh ta và gia đình đã yêu cầu luật sư và từ chối nói chuyện. Vì vụ việc chỉ mang tính tình tiết nên cảnh sát không có đủ lý do chính đáng để thực hiện bắt giữ. Vụ án mạng cũng từ đó rơi vào bế tắc. Nhiều năm tiếp theo, mẹ của nạn nhân luôn sống trong những câu hỏi và nỗi đau mất con còn hung thủ thì vẫn được tự do.

Hiện trường vụ án mạng

Hiện trường vụ án mạng

Vào năm 1997, 8 năm kể từ ngày Steven bị sát hại, tia hy vọng xuất hiện khi sở cảnh sát thành lập một đơn vị chuyên điều tra các vụ án chưa được giải quyết. Thám tử Brian Heaney tiếp nhận vụ án của Steven Merritt và bắt đầu phỏng vấn lại các nhân chứng một cách có phương pháp. Anh ấy nhận thấy lần này, một số người đã đưa ra những câu chuyện khác nhau.

Brian phát hiện ra rằng Mark đã rời khỏi đất nước sau khi bị thẩm vấn nhiều lần về vụ giết người. Tới năm 1993, Mark mới trở về Mỹ và trở thành giáo viên dạy toán cấp hai tại một trường học ở Burbank, California và đã kết hôn. Các học sinh và đồng nghiệp đều nhận xét Mark là người tốt bụng, trách nhiệm.

Những người bạn cùng phòng cũ của Mark cũng được phỏng vấn lại. Họ thừa nhận rằng tính khí nóng nảy của Mark đã khiến họ phải nói dối vào năm 1989.

Trên thực tế, tại bữa tiệc ngày 25/2/1989, Mark trở nên ghen tuông khi thấy Steven khiêu vũ với người yêu cũ của mình. Lúc Steven rời khỏi bữa tiệc, Mark liền đi theo. Những người bạn cùng phòng cố gắng ngăn cản anh ta nhưng không được.

Sự thật sau hơn 1 thập kỷ

Trong hồ sơ vụ án năm 1989, mẹ của Mark đã cố đổ lỗi cho bạn của con trai mình là Jay Torres và Mike Espinoza. Người phụ nữ nói rằng cả hai đã gây ra những ảnh hưởng không tốt đến con trai bà.

Cảnh sát nói chuyện với Jay trước. Anh ta cuối cùng thừa nhận có liên quan đến việc giúp Mark đốt xe nhưng không liên quan đến vụ giết người. Theo Jay, Mark tiết lộ với mình rằng anh ta đã giết một ai đó. Trong khi đó, Mike được chứng minh ngoại phạm.

Cảnh sát phát hiện mẹ của Mark đang sống gần anh ta. Họ quyết định theo dõi cả hai và nghĩ ra một kế hoạch.

Cảnh sát nói với một người bạn của mẹ Mark rằng đang có lệnh bắt giữ Mark. Đúng như suy đoán, mẹ của Mark nhanh chóng thông báo cho con trai ngay sau khi nghe được thông tin từ bạn. Cả hai nói chuyện bằng mật mã với nội dung đề nghị Mark chạy trốn khỏi khu vực.

Cơ quan chức năng cáo buộc vào ngày 25/2/1989, Mark đã theo Steven ra khỏi bữa tiệc vào khoảng 3h08 sáng. Anh ta tức giận vì người yêu cũ đã khiêu vũ với Steven.

Mark và Steven xảy ra xung đột tại hiện trường vụ án. Khi nạn nhân cố gắng chạy trốn, Mark bắn vào lưng Steven 4 phát. Sau đó, anh ta liên lạc với Mike vào khoảng 4h và họ cùng nhau đốt xe để phi tang. Trở về, Mark báo cáo chiếc xe của mình đã bị đánh cắp.

Vào ngày 1/3/2000, Mark Morales bị bắt vì tội giết người và bị đưa ra xét xử vào tháng 7/2003. Tại phiên tòa, nhóm luật sư bào chữa chủ yếu tấn công vào độ tin cậy của các nhân chứng chống lại thân chủ mình, cho rằng Mike Espinoza không đáng tin do hoạt động phạm tội của anh ta.

Tuy nhiên cuối cùng, bồi thẩm đoàn vẫn tuyên Mark Morales có tội và kết án anh ta 17 năm tù.

(Hết)

--------------------------

Mời độc giả đón đọc tuyến bài tiếp theo của Kỳ án thế giới vào lúc 13h00 ngày 18/5 trên mục Pháp luật.

XEM THÊM CÁC KỲ
Kỳ đầu tiên123